Đem cá ngâm trong thứ nước này 10 phút, vừa khử mùi tanh vừa giúp cá chắc thịt

21:28, Thứ tư 10/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Để khử mùi tanh của cá, giúp các món ăn nấu từ cá được thơm ngon hơn, bạn không thể bỏ qua bí quyết dưới đây.

Cá là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, đa số các loại cá sẽ có mùi tanh tự nhiên. Trước khi nấu, bạn sẽ cần sơ chế kỹ để loại bỏ nhớt và mùi tanh thì món ăn mới có thể hấp dẫn.

Cách cơ bản nhất để loại bỏ mùi tanh của cá là rửa với muối và nước sạch. Tuy nhiên, đây chưa phải là cách hiệu quả nhất. Để loại bỏ mùi tanh của cá, bạn có thể áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây.

Cách sơ chế cá

Nên chọn những con cá tươi ngon, bơi khỏe, mắt đen, trong suốt, mang đỏ hồng, vảy sáng và bám chắt. Cầm cá lên thấy chắc thịt, ấn vào thịt thấy có độ đàn hồi tốt.

Trước khi ngâm rửa cá, bạn cần loại bỏ những phần có thể gây ra mùi tanh cho con cá. Cần phải đánh sạch vẩy cá, bỏ phần mang và phần ruột, cạo sạch lớp màng đen bên trong bụng cá.

Bạn cần loại bỏ phần vảy, mang, ruột và màng đen trong bụng cá để loại bỏ mùi tanh của cá.

Bạn cần loại bỏ phần vảy, mang, ruột và màng đen trong bụng cá để loại bỏ mùi tanh của cá.

Cách ngâm rửa cá

- Ngâm cá với nước muối loãng

Việc chà xát muối lên mặt trong và mặt ngoài của con cá giúp loại bỏ nhớt và khử mùi tanh của cá.

Ngoài ra, bạn có thể pha một chậu nước muối loãng rồi ngâm cá trong đó khoảng 5 phút. Nước muối sẽ giúp làm sạch cá và cũng làm thịt cá săn chắc hơn. Sau đó, bạn có thể vớt cá ra và rửa lại bằng nước sạch.

- Ngâm cá với nước vo gạo

Nước vo gạo có thể sử dụng để làm sạch thực phẩm. Đây là cách được các cụ áp dụng từ rất lâu.

Người ta sẽ chắt lấy phần nước vo gạo rồi cho cá vào ngâm trong nước này khoảng 15 phút. Nước vo gạo lên men càng có hiệu quả tốt trong việc làm sạch cá bởi tinh bột và vitamin B1 được chuyển hóa thành axit lactic có tính khử cao, giúp loại bỏ mùi tanh của cá tốt hơn.

Sau khi ngâm, bạn chỉ cần vớt ra, rửa cá với nước sạch là được.

Sử dụng nước vo gạo hoặc nước trà sẽ giúp khử mùi tanh của cá.

Sử dụng nước vo gạo hoặc nước trà sẽ giúp khử mùi tanh của cá.

- Ngâm cá với nước trà

Bạn có thể pha một ít nước trà (trà xanh hoặc trà mạn/trà khô đều được). Dùng nước trà nguội để ngâm cá trong khoảng 10 phút. Nước trà có chứa những thành phần có tác dụng làm sạch nhớt và khử mùi tanh của cá hiệu quả. Nó cũng giúp cá chắc thịt hơn.

Trong món cá kho, để khử mùi tanh, nhiều người còn cho lá trà vào kho cùng cá.

- Ngâm cá với rượu gừng

Gừng và rượu là những nguyên liệu có tác dụng khử mùi tanh của thực phẩm rất tốt. Bạn hãy lấy một ít gừng dập đập, băm nhỏ và cho vào tô lớn, thêm một ít rượu nấu ăn hoặc rượu trắng. Dùng hỗn hợp này để thoa đều lên mặt trong và mặt ngoài của con cá, để nguyên trong vài phút.

Gừng và rượu sẽ giúp bạn loại bỏ nhớt và khử mùi tanh của cá. Sau đó, chỉ cần rửa lại cá bằng nước sạch là được.

- Ngâm cá với chanh

Bạn có thể sử dụng các nguyên liệu có tính axit như chanh, giấm để làm sạch và loại bỏ mùi tanh của cá. Hãy cắt vài lát chanh rồi chà trực tiếp lên cá. Để khoảng vài phút rồi rửa lại cá với nước sạch.

Chanh có tác dụng khử mùi tanh của cá.

Chanh có tác dụng khử mùi tanh của cá.

Nếu sử dụng giấm thì chỉ cần đổ trực tiếp giấm lên cá rồi xoa đều, để vài phút trước khi rửa lại bằng nước sạch.

- Ngâm cá với sữa

Ngâm cá với sữa để khử mùi tanh là cách mà các đầu bếp phương Tây hay áp dụng. Chất casein trong sữa có thể kết hợp với trimethylamin trong cá giúp khử mùi tanh hiệu quả. Bạn chỉ cần ngâm cá với sữa tươi không đường trong khoảng 20 phút là được.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền