Tỏi rất tốt nhưng có 5 trường hợp tốt nhất không nên ăn

( PHUNUTODAY ) - Tỏi mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải trong trường hợp nào bạn cũng nên ăn tỏi.

Lợi ích của tỏi đối với sức khỏe

Tỏi có chứa chất diệt khuẩn mạnh là allicin, được mệnh danh là thuốc kháng sinh tự nhiên , có tác dụng phòng bệnh, nâng cao hệ miễn dịch.

Tỏi còn chứa các hoạt chất liallyl sulfide và ajoene có tác dụng phòng ngừa, hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp, não bộ...

Ngoài ra, tỏi còn có công dụng ngăn chặn các notrosamine, giúp ức chế sự tăng trưởng của các tế bào K, phòng ngừa K thực quản, K dạ dày...

an-toi-01

Những trường hợp không nên ăn tỏi

- Người có vấn đề về axit, dạ dày yếu

Những người có vấn đề về axit có thể gặp tình trạng ợ nóng nếu ăn tỏi. Đặc biệt, nếu ăn tỏi khi đói bụng thì vấn đề sẽ còn nghiêm trọng hơn.

Những người có dạ dày yếu hoặc nhạy cảm cũng nên tránh ăn tỏi để không gây khó chịu cho dạ dày.

- Người có vấn đề về hơi thở hoặc mùi cơ thể

Tỏi có mùi rất nồng. Ăn tỏi có thể gây ra mùi khó chịu cho hơi thở và mùi cơ thể.

- Người có tiền sử mắc bệnh về gan

Tỏi có tác dụng diệt khuẩn, tăng cường sức đề kháng, ăn nhiều có thể phòng bệnh. Tuy nhiên, người mắc bệnh gan (nhất là những người bị nóng ăn) ăn tỏi sẽ càng nóng hơn, gây kích thích mạnh, về lâu dài có thể gây ra tổn thương gan.

Empty

- Người đang sử dụng thuốc chống cục máu đông

Những người đang dùng thuốc chống cục máu đông cũng được khuyến cáo không nên ăn quá nhiều tỏi.

Những người mắc bệnh tim thường được bác sĩ kê đơn để sử dụng thuốc chống cục máu đông hay còn gọi là thuốc loãng máu. Nếu những người này tiêu thụ nhiều tỏi thì có thể làm tăng quá mức tác dụng loãng máu, gây hại cho sức khỏe.

- Người có bệnh về mắt

Tỏi có chứa thành phần có thể gây kích thích màng nhầy và mô kết mạc ở mắt. Vì vậy, những người đang điều trị các bệnh về mắt nên hạn chế ăn tỏi.

Những điều cần lưu ý khi chế biến tỏi

Tốt nhất mỗi ngày nên ăn khoảng 10 gram tỏi để phát huy công dụng bảo vệ sức khỏe.

Tỏi có thể ăn tươi hoặc nấu chín đều được. Cách ăn đúng là băm thật nhuyễn, đặt trong không khí 10-15 phút mới ăn hoặc chế biến vì tỏi không có allicin tự do, sau khi băm nhuyễn, dưới tác dụng của enzyme thì tỏi sẽ phóng thích ra chất allicin.

an-toi-03

Ngoài việc sử dụng tỏi trong các món ăn, bạn có thể ngâm tỏi với mật ong để dùng vào buổi sáng. Tỏi chứa các chất chống oxy hóa kết hợp với mật ong sẽ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời khác.

Ăn tỏi vào buổi sáng có tác dụng giảm mức cholesterol xấu trong máu, kiềm chế các triệu chứng tăng huyết áp, tăng cường hoạt động lưu thông máu trong cơ thể.

TAGS:Ăn tối
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link