Làm nước đậu đen không ngâm hạt nguy hại ra sao? Nhiều người không biết bảo sao dùng mãi không tác dụng

( PHUNUTODAY ) - Nước đậu đen đã trở thành loại nước uống phổ biến hiện nay tại nhiều gia đình nhưng nhiều người không ngâm hạt trước khi làm sẽ ra sao?

Đậu đen là một loại đậu phổ biến giá rẻ lại nhiều công dụng cho sức khỏe. Nên ngày nay hầu như ai cũng biết tới nước đậu đen rang. Nhiều người mua đỗ đen về không rửa mà cho vào rang luôn vì cho rằng các loại hạt bóc vỏ là sạch. Có người thì rửa qua rồi rang.

ngam-dau-den

Ngâm hạt đậu đen giải phóng chất độc tự nhiên

Nhưng hạt đậu đen muốn ăn tốt thì nên ngâm đủ thời gian cho hạt đến ngưỡng nẩy mầm. 

Theo tự nhiên các loại hạt sẽ có trong mình những chất để kìm chế quá trình nảy mầm để bảo vệ hạt, cho tới khi đủ điều kiện mới nảy mầm. Các chất đó bao gồm axit phytic, polyphenol (tannin) và goitrogens. Các chất này chỉ phân hủy khi hạt được ngâm (tức là gặp điều kiện thuận lợi để nẩy mầm). 

Khi ăn uống vào cơ thể, acid phytic kết hợp với canxi, magie, sắt, kẽm trong đường ruột nó sẽ làm giảm sự hấp thụ chất dinh dưỡng của hệ tiêu hóa. Vì vậy, nếu bạn thường xuyên không ngâm các loại hạt trước khi sử dụng thì giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng. Ngoài ra hạt có chất tanin bảo vệ hạt khỏi côn trùng mối mọt, chúng tạo cảm giác chát, khô miệng. Nên ngâm loại bỏ tanin để nước đậu ngon hơn không bị chát. Các chất ức chế enzym trong hạt đậu đen sẽ không bị phân hủy khi chưa ngâm nên khi nấu sẽ làm giảm tác dụng hấp thu dinh dưỡng và làm mệt đường tiêu hóa.

Quá trình này diễn ra thường xuyên khiến việc uống nước đậu đen giảm đi nhiều tác dụng. Hơn nữa còn ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa và việc tiêu hóa các thức ăn khác.

Đó chính là lý do mà chúng ta cần ngâm các loại hạt trước khi chế biến chúng. Ngâm hạt cũng còn giúp làm sạch, phân hủy các chất bảo quản để khi rửa được sạch hơn.

rang-hat-dau-den

Nên ngâm hạt đậu đen bao lâu

Thời gian để hạt có thể phân hủy các chất kìm chế nảy mầm tùy theo từng loại hạt. Hạt đậu đen nên ngâm ít nhất khoảng 2-4 tiếng hoặc ngâm 6-8 tiếng.

Sau khi ngâm đậu đen, bạn rửa sạch để ráo rồi rang. 

Đậu đen rang lên trước khi nấu có hai công dụng chính: Đậu đen rang lên sẽ thơm hơn khi nấu nước thơm hơn. Quan trọng hơn là đậu đen rang lên rồi mới nấu sẽ giảm tình trạng lạnh bụng, đau bụng, đặc biệt với những người hay yếu bụng, lạnh bụng. Cơ chế rang trên lửa giúp khử tính hàn của hạt, làm quân bình hơn. Trong quá trình rang bạn cho thêm vài lát gừng vào khi nấu nước đậu đen gừng rang sẽ thơm và công dụng còn nâng cao hơn. Bởi gừng giúp hỗ trợ tiêu hóa trao đổi chất. Gừng chống lạnh bụng, giảm nguy cơ đau bụng, ngộ độc thực phẩm. 

lam-nuoc-dau-den-phai-ngam-hat

Ngoài ra khi nấu nước đậu đen, bạn nên tránh nêm đường tinh luyện, đường kính. Bởi đường lại là thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Nếu bạn cần uống ngọt thì nên thêm mật mía sẽ tốt hơn uống đường. 

Nước đậu đen nấu nên dùng trong ngày, tránh để lâu sẽ bị ôi thiu, giảm tác dụng. Không nên lạm dụng nước đậu đen thay thế cho các loại nước uống khác. Bạn nên kết hợp uống nước đậu đen và bổ sung các dạng nước khác để cân đối dinh dưỡng và tốt hơn cho sức khỏe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn