Thanh long ruột đỏ hay ruột trắng tốt hơn? Nhiều người còn chưa biết về điều này

( PHUNUTODAY ) - Thanh long trên thị trường có loại ruột trắng, ruột đỏ, bạn thích ăn loại nào và bạn nghĩ loại nào sẽ nhiều dinh dưỡng hơn?

Công dụng của thanh long

Thanh long là trái cây đặc sản của Việt Nam với nhiều dinh dưỡng và công dụng. Thanh long ăn ngọt, mát, vị thanh, lại có khả năng nhuận tràng trị táo bón. Thanh long cũng rất giàu chất chống oxy hóa Betalains, Flavonoid và Hydroxycinnamates cùng hàm lượng chất xơ, sắt và magie dồi dào, giúp thanh long trở thành lựa chọn phù hợp để cải thiện sức khỏe và làm phong phú chế độ ăn hằng ngày. Phân tích dinh dưỡng thì trong 100g thanh long có chứa 60 gram calo, 13 gram carbohydrate, 1,2 gram chất đạm, 3 gram chất xơ, giàu vitamin C, B1, B2, B3 và các chất khoáng như sắt, canxi và phốt pho, không chứa chất béo.

thanh-long-trang-do

Các hợp chất chống oxy hóa của thanh long giúp trung hòa gốc tự do bảo vệ cơ thể ngăn ngừa các bệnh do gốc tự do gây ra như ung thư, lão hóa, giảm bệnh tim mạch, tiểu đường, viêm khớp... Thanh long cũng giúp thanh lọc cơ thể nhuận tràng, giúp làm đẹp da. 

Bổ sung thanh long trong chế độ ăn giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, tăng lưu thông máu cho cơ thể. Thanh long giàu vitamin C giúp hỗ trợ cơ thể hấp thụ chất sắt tốt hơn cho quá trình tạo máu. Trong 170 gram thanh long có 68 mg magie giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, thúc đẩy sức khỏe của xương.

Thanh long ruột đỏ hay ruột trắng tốt hơn cho sức khỏe?

Không có quá nhiều sự khác biệt về hàm lượng khoáng chất và vitamin trong hai loại thanh long ruột đỏ và ruột trắng. Nhưng thanh long ruột đỏ thì thường có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn, đó là các chất làm cho thanh long có màu đỏ như anthocyanin, vitmain, caroten, lycopen... Bởi thể thanh long ruột đỏ trở thành một thực phẩm tuyệt vời cho đôi mắt, máu và làn da khỏe mạnh.

thanh-long-vang

Tuy nhiên xét về hàm lượng đường thì thanh long ruột đỏ cũng thường cao hơn nên có thể khiến bạn tăng năng lượng hơn thanh long ruột trắng. 

Do đó khi bạn thích ngọt và không bị các vấn đề về đường huyết thì nên chọn thanh long ruột đỏ để tăng thêm chất chống oxy hóa. 

Ngoài ra trên thị trường hiện có thanh long vỏ vàng ruột trắng từ Malaysia. Chúng cũng không có nhiều khác biệt về dinh dưỡng so với thanh long ruột trắng và đỏ của nước ta. Vì thế cùng với giá tiền, bạn có thể tùy thích lựa chọn loại mình yêu thích. 

Có người không thích thanh long ruột đỏ vì sợ màu sắc sặc sỡ của chúng. Có người thích thanh long đỏ hơn vì vị ngọt đậm hơn. Trước đây khi mới có ở thị trường thanh long ruột đỏ thường được bán giá cao hơn nhưng bây giờ thì gần như chúng bán với giá bằng nhau, tùy thuộc người tiêu dùng ai thích màu đỏ hay trắng thì chọn.

thanh-long

Lưu ý khi dùng thanh long

Những người đang yếu bụng lạnh bụng tiêu chảy không nên dùng thanh long vì chúng có thể làm tăng thêm tình trạng bệnh. Phụ nữ đang mang thai cũng nên lưu ý khi ăn thanh long để tránh tình trạng bị dị ứng. Với những người đang điều trị tiểu đường nên dùng vừa phải trong mỗi lần tránh đường huyết tăng nhanh. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn