Tôm có ‘hạ giá sập sàn’, rẻ như cho cũng tuyệt đối không mua khi có một điểm này

( PHUNUTODAY ) - Tôm là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nên được các bà nội trợ lựa chọn nhiều trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, khi thấy tôm có những dấu hiệu này thì chớ dại mà mua về.

Kiểm tra vỏ tôm có bị mềm, dính, chảy nhớt hay không

Khi bạn cầm tôm lên nếu thấy tôm bị chảy nhớt, dính vào nhau thì không nên mua chúng. Muốn kiểm tra chính xác hơn nữa, bạn nên dùng ngón tay ấn lên phần vỏ và di chuyển ngón tay vài lần từ trước ra sau. Nếu vỏ tôm cứng khi sờ tay vào là tôm còn tươi, còn nếᴜ tôm không tươι thì khi sờ vào sẽ có phần vỏ hơι mềm, dính, kèm theo mùi tanh nồng.

Ngàoi ra, không nên chọn mua những con tôm đã được lột vỏ sẵn vì thường đó là tôm để đông lạnh lâu ngày và không còn tươi nữa. Dù cho người bán hàng có hạ giá sập sàn hay rao bán tươi cỡ nào đi nữa thì bạn cũng đừng tin mà mua, kẻo mất tiền oan.

Kiểm tra độ rộng giữa các khớp của tôm

Đầu tiên, với một con tôm, để biết nó tươi, ươn ra sao, khỏe yếu ra sao, tốt hơn hết là nhìn vào phần đuôi đầu tiên. Kiểm tra phần đuôi tôm nhằm xác định độ tươi sống của chúng.

Để kiểm tra độ tươi của tôm (nhất là đối với các loại tôm to), bạn đưa tôm ra ánh sáng và kéo dài con tôm và xem độ rộng giữa các khớp trên lớp vỏ và thịt tôm. Nếu phần khớp này rộng chứng tỏ tôm kém tươi do để quá lâu hoặc để trong tủ đông trong thời gian dài, khớp tôm càng hẹp, thịt tôm càng tươi.

meo-chon-mua-tom

Hình dáng của tôm

Với những con tôm hỏng, thân chúng thường uốn cong thành hình tròn chứ không có dáng thẳng hoặc hơi cong cong như tôm sống.

Màu sắc tôm khác thường

Về phần màu sắc, với tôm he, ngoài đặc điểm còn sống, bạn nên chọn con nào vỏ có màu hồng trắng, mắt xanh đen. Riêng với tôm sắt, thì ngược lại không nên chọn con có màu hồng đậm vì khi đó tôm đã cũ, không còn tươi ngon. Bạn đừng bao giờ chọn tôm đã chuyển sang màu hồng vì đó là tôm đã ươn.

Một trong những cách kiểm tra tôm tươi được nhiều bà nội trợ thông thái áp dụng đó là bạn hãy bắt tôm lên, cầm phần đầu và phần đuôi tôm để kéo thẳng tôm ra. Khi bạn nhìn thấy các khớp nối giữa các đốt tôm khít thì là tôm mới, còn nếu các khớp này rộng ra tức là tôm đã bị để đông lạnh quá lâu.

Thân tôm và đầu tôm phải nguyên vẹn và săn chắc

Khác với những con tôm đông lạnh, bơm hóa chất hoặc bị ươn do để lâu ngày, thì tôm tươi có phần thân hơi cong, thịt căng chắc, tuy nhiên, tôm không to và dày thịt khác thường. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý chọn tôm có phần vỏ linh hoạt, còn nguyên vẹn, đầu phải dính chặt vào thân tôm nhé, đảm bảo tôm sẽ luôn tươi rói đấy.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link