Top 5 loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe tim mạch, càng ăn càng khỏe mạnh

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây những thực phẩm tốt cho tim mà bạn nên đưa vào thực đơn hàng ngày để phòng chống các căn bệnh nguy hiểm:

Cá hồi

Là một loại thực phẩm rất giàu omega-3, cá hồi sẽ giúp bạn giảm huyết áp và ngăn chặn sự hình thành cục máu đông. Cần duy trì chế độ ăn 2 lần 1 tuần, sẽ giúp bạn giảm một phần ba nguy cơ bị nhồi máu cơ tim.

"Cá hồi chứa carotenoid astaxanthin, là một loại chất chống oxi hóa rất mạnh" – dẫn lời bác sĩ tim mạch Stephen T. Sinatra, tác giả của cuốn "Làm sao để giảm huyết áp trong 8 tuần" (Lower Your Blood Pressure In Eight Weeks).

Nhưng để hiệu quả được tốt hơn, bạn nên chọn cá hồi được đánh bắt tự nhiên hơn là cá nuôi để bán, bởi vì các loại cá nuôi có thể sẽ bị nhiễm thuốc trừ sâu và các loại kim loại nặng.

Nếu bạn không thích ăn cá hồi, có thể thử các loại cá dầu khác như cá thu, cá ngừ đại dương, cá mòi và cá trích cũng có thể giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh với tác dụng tương tự.

Ngũ cốc nguyên hạt

Những người ăn nhiều ngũ cốc có xu hướng gầy hơn và có ít nguy cơ mắc bệnh tim hơn. Điều này có lẽ là do ngũ cốc nguyên hạt chứa chất chống ôxy hóa, phytoestrogen và phytosterol có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh mạch vành.

thuc pham tot cho tim mach-phunutoday

Chất xơ trong ngũ cốc nguyên hạt cũng có nhiều lợi ích: Theo một nghiên cứu ở Harvard, Mỹ, những người ăn một chế độ ăn nhiều chất xơ có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 40% so với những người ăn chế độ ăn ít chất xơ. Bột yến mạch, lúa mạch, đậu là những loại ngũ cốc giàu chất xơ hòa tan.

Hạt đậu

Ăn đậu thường xuyên rất tốt cho tim của bạn. Chỉ cần 1/2 cốc đậu nấu chín hàng ngày có thể làm giảm cholesterol. Giống như tất cả các loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ hòa tan, đậu giúp liên kết cholesterol và giữ cho nó không bị hấp thụ trong ruột. Và, khi chất xơ được lên men, nó tạo ra những thay đổi trong các axit béo mạch ngắn có thể ức chế sự hình thành cholesterol.

Các thành phần khác trong đậu cũng có tác dụng hạ cholesterol. Đậu chứa nhiều loại hóa chất bảo vệ tim, bao gồm cả flavonoid - một hợp chất cũng được tìm thấy trong rượu vang, quả mọng và sôcôla - có tác dụng ức chế sự kết dính của các tiểu cầu trong máu, có thể giúp giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Có thể phết một ít bơ lên trên miếng sandwich hoặc cải bó xôi để tăng cường các loại chất béo tốt cho tim mạch. Trong bơ có chứa nhiều chất béo không bão hòa dạng đơn thể, giúp cho cơ thể bạn loại bỏ bớt LDL và tăng cường nồng độ HDL (một loại cholesterol tốt cho sức khỏe tim mạch).

Các loại hạt

Hạt óc chó, hạnh đào, mắc ca có chứa rất nhiều omega-3 và các loại chất béo không bão hòa đa hoặc đơn thể.

Không chỉ vậy, các loại hạt còn giúp tăng cường chất xơ trong chế độ ăn, theo bác sĩ Sinatra, "Giống như dầu olive, các loại hạt là những nguồn thức ăn có chứa một lượng dồi dào các loại chất béo tốt cho tim mạch."

Theo:  khoevadep.com.vn copy link