Top 5 thực phẩm lợi sữa các mẹ nên ăn để nuôi con khỏe mạnh

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là 5 loại thực phẩm các bà được khuyên nên ăn để sữa về nhiều hơn, cho con bú.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, không phải bà mẹ nào sau sinh cũng có đủ lượng sữa để đáp ứng cho bé yêu. Vì vậy, 5 loại thực phẩm dưới đây chính là cách tốt nhất giúp mẹ nạp sữa nuôi con.

Chuối sứ

chuoi

Chuối sứ có đặc điểm quả to, da hơi nhám. Thịt chuối nhiều hơn so với nhiều loại chuối khác. Trong chuối có nhiều vitamin, khoáng chất như vitamin A, B1, B2, B6, B12, C, D, E, magnê, vôi, kali, sắt, phosphor, fluor và iốt. Đặc biệt, loại chuối này có lớp men cực tốt, sản phụ ăn thường xuyên không những lợi sữa mà còn không sợ tăng cân.

Vừng đen

Bạn có thể áp dụng 2 bài thuốc với vừng đen sau đây để tăng sữaBài 1: Lấy 30g vừng đen giã nhỏ, cho vào gạo tẻ, nước và nấu nhừ chừng 50-60g. Món cháo này ăn vào có tác dụng lợi sữa, vừa nhuận tràng, thích hợp với phụ nữ sau khi sinh bị táo bón, và không đủ sữa cho con bú.

Bài 2: Vừng 30g giã nhỏ, tằm rang khô 10g, nghiền vụn. Cả hai thứ đem trộn với đường đỏ, đổ nước sôi vào, đậy kín nắp. Sau 10 phút có thể đem ra uống. Mỗi ngày uống 1 lần lúc đói. Chỉ uống 2 ngày là sữa bắt đầu ra, uống sau 4 ngày thì sữa ra đều và đủ cho con bú.

Cá diếc tươi

ca

Cá diếc còn có tên gọi khác là tức ngư, phụ ngư. Loại cá trắng nước ngọt, thân dẹt hai bên, dài khoảng 15-30cm. Bạn có thể chẻ biến thành món canh cá diếc như sau: ấy một con cá diếc tươi 500g, đánh sạch vảy, bỏ đi nội tạng. Cho cá vào nồi và bỏ thêm 6g thông thảo để nấu thành canh. Mỗi ngày ăn cá và uống canh 2 lần, liên tục uống trong 3 - 5 ngày.

Măng tây

Không chỉ tốt cho phụ nữ thời kỳ mang thai mà măng tây còn giúp cho các bà bầu có nhiều sữa nuôi con. Bạn có thể nấu soup, hấp hay làm canh đều ngon.

Để món ăn chế biến từ măng tây thật ngon, bạn nên chọn mua mua măng tây thật tươi (cọng nhỏ, ngắn…). Khi chế biến nên rửa thật sạch, kỹ lưỡng. Đặc biệt, trong lá măng chứa các thành phần dinh dưỡng thường cao hơn trong thân, do đó, khi ăn măng không được bỏ đi lá.

Rau đay

Theo Đông y, rau đay có vị cay, tính lạnh, không độc, có công dụng giải nhiệt, nhuận tràng, tiêu đàm, cảm nắng,...

rau

Phụ nữ sau khi sinh ít sữa có thể sử dụng bài thuốc sau: Tuần đầu tiên sau sinh mỗi ngày ăn từ 150 - 200g rau đay nấu canh vào các bữa ăn chính. Các tuần sau mỗi tuần ăn 2 lần, mỗi lần ăn từ 200 - 250g rau đay sữa ra đều và rất tốt.

Ngoài ra còn có các loại thực phẩm như rau khoai lang, hạt mùi, sung, đậu hà lan,...

Theo:  khoevadep.com.vn copy link