Trẻ được sinh vào mùa này thường có chỉ số IQ cao vượt trội

( PHUNUTODAY ) - Theo các nhà nghiên cứu, ngoài những yêu tố như di truyền, môi trường... thì thời điểm sinh cũng là điều kiện giúp con sinh ra thông minh, lanh lợi. Trong đó, những đứa trẻ được sinh ra trong mùa này thường có chỉ số IQ cao vượt trội.

Bất kỳ một người cha, người mẹ nào cũng mong muốn con lớn lên thông minh đồng nghĩa với việc chỉ số IQ cao vượt trội. Chính vì vậy mà sau khi con sinh ra, cha mẹ thường suy nghĩ rất nhiều những phương pháp nuôi dạy nhằm phát triển trí thông minh của trẻ những thực tế, sự phát triển này đã bắt đầu ngay từ khi trong bụng mẹ. Chính vì vậy, nếu muốn cải thiện trí thông minh của trẻ, cha mẹ nên bắt đầu từ khi mang thai chứ không phải đợi đến lúc trẻ được sinh ra. Trong đó, thời gian chào đời mà đứa trẻ chào đời cũng có những tác động đáng kể đến sự phát triển của trí não sau này của trẻ.

Các nhà khoa học từ Đại học Harvard đã thực hiện quan sát 10.000 trẻ em trong suốt 7 năm và đưa ra kết quả rằng những đứa trẻ sinh vào mùa thu và đông thường có chỉ số IQ phát triển cao hơn so với những em bé ra đời vào mùa khác, thậm chí chiều cao cũng có xu hướng vượt trội hơn. Các chuyên gia tại ĐH Harvard đã đưa ra 3 lợi thế của những trẻ sinh vào mùa thu đông để có trí thông minh cao như vậy.

1. Sức đề kháng tốt hơn

Người xưa thường có câu “Muốn trẻ được cứng cáp hơn thì phải nhịn đói, chịu rét”. Với điều kiện sống như ngày nay tốt hơn rất nhiều so với ngày xưa thì, “đói, lạnh” ở đây là ý chỉ việc nâng cao sức đề kháng của trẻ. Thường những đứa trẻ sinh vào mùa đông sẽ có thể chịu lạnh tốt hơn những đứa trẻ sinh vào thời tiết ấm áp như mùa hè. Dù cha mẹ có không nỡ đến thế nào đi chăng nữa thì ngay ở giai đoạn đầu đời trẻ đã được luyện chống rét khá tốt rồi. Nhờ vậy, sức đề kháng của trẻ cũng sẽ được cải thiện, tránh bị một số bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe..

babywinter

2. Phát triển vận động nhanh hơn

Những đứa trẻ sinh vào thời điểm mùa thu đông thì thường sẽ bắt đầu tập bò vào thời kỳ xuân hè, thời tiết ấm áp. Vào thời điểm này, trẻ sẽ không phải mặc quá nhiều quần áo để giữ ấm, có thể vận động một cách thoải mái, từ đó giúp nâng cao việc rèn luyện các kỹ năng của trẻ hơn. Trong điều kiện như vậy, trẻ cũng sẽ biết đi sớm và đương nhiên đây cũng sẽ là cơ hội giúp trẻ có thể tiếp xúc với thế giới bên ngoài nhiều hơn, mới lạ hơn, thúc đẩy cho sự phát triển của não bộ.

Trong trường hợp ngược lại, trẻ sinh vào xuân hạ thì thời điểm tập bò của trẻ sẽ thường trùng với thời điểm thời tiết bắt đầu chuyển đông, lạnh hơn. Để tránh bị các bệnh về đướng hô hấp trẻ sẽ được cha mẹ mặc rất nhiều loại quần áo dày để giữ ấm và điều này có thể ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình phát triển vận động vì việc mặc những bộ đồ dày như vậy để tập bò thường rất nặng cũng rất khó khăn.

be-bo-lui-1-845x600

3. Môi trường phôi thai có nhiều thuận lợi

Thời gian mang thai của mẹ đối với những đứa trẻ sinh vào mùa thu đông là vào khoảng thời gian mùa xuân và mùa hạ. Hai mùa này thường có nguồn thực phẩm vô cùng đa dạng và dồi dào và đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng hơn nhiều so với mùa đông. Nhờ đó, mẹ bầu có thể thoải lựa chọn các nguồn thực phẩm dinh dưỡng tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi.

Ngược lại, những đứa trẻ sinh vào mùa xuân hè thì thời điểm mẹ mang bầu thường sẽ là mùa đông, nguồn thực phẩm kém đa dạng hơn nên các lựa chọn dành cho mẹ bầu cũng trở nên kém phong phú hơn.

Một nguyên nhân khác khiến cho những bà bầu dự kiến sinh vào mùa đông có môi trường phôi thai thuận lợi hơn đó là khi được 3 tháng tuổi, thai nhi sẽ bắt đầu hình thành dây thần kinh não và vitamin D trong ánh sáng mặt trời có thể thúc đẩy sự phát triển dây thần kinh não của thai nhi. Những bà mẹ mang thai vào mùa xuân và mùa hè vừa hay có thể nắm bắt thời điểm vàng của sự phát triển trí não mạnh này. Không chỉ tắm đủ ánh nắng mặt trời mà các chất dinh dưỡng khác cũng rất dồi dào nên sự phát triển của phôi thai sẽ tốt hơn, bé sau sinh sẽ thông minh hơn.

covid19-anh-huong-den-ba-bau

Tuy nhiên, những điều trên không nghĩa nghĩa là trẻ sinh vào đúng mùa thu, đông là trẻ sẽ thông minh phi thường hay những đứa trẻ sinh vào mùa xuân hè sẽ luôn kém thông minh hơn mà việc trẻ lớn lên có thông minh hay không, chỉ số IQ cao hay thấp còn phải dựa vào việc cha mẹ chăm sóc thai nhi và nuôi dạy con như thế nào. Có rất nhiều phương pháp khác nhau để cải thiện trí tuệ của trẻ cha mẹ có thể tham khảo như:

- Bổ sung dinh dưỡng khi mang thai: Trong thời kỳ mang thai, mẹ cần phải chú ý đa dạng khẩu phần ăn, cân bằng dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, mẹ bầu nên tiêu thụ một số thực phẩm giàu protein khi mang thai như các loại hạt, cá, đậu những cũng không nên lạm dụng quá nhiều.

- Đừng làm gián đoạn giấc ngủ của trẻ: Những đứa bé ngủ đủ giấc thường phát triển ngôn ngữ tốt hơn, đồng thời giúp tăng cường khả năng tập trung và chú ý hơn.

- Thường xuyên trò chuyện với con: Việc trò chuyện cùng với trẻ sẽ giúp bé nắm được cách chuyển động môi, cách lắng nghe và cách phát âm từ ngữ. Từ đó, việc lặp lại các từ cũng giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện tư duy tốt hơn cho trẻ.

Theo:  xevathethao.vn copy link