Trẻ mắc lỗi đừng dùng đòn roi: Đây mới là cách dạy con thông minh nhất

( PHUNUTODAY ) - Khi trẻ mắc lỗi cha mẹ đừng chỉ dùng đòn roi để dạy bảo trẻ, hãy làm theo cách sau đây bạn sẽ thấy hiệu quả hơn nhiều lần:

Mất đặc quyền

Mục đích không phải là để trừng phạt con bạn mà để giúp chúng học cách đưa ra những lựa chọn tốt hơn cho tương lai. Tuy nhiên, điều này cần thực hành. Nếu trẻ lựa chọn sai, hãy dạy cho chúng biết hậu quả là mất một đặc ân. Sự mất mát nên liên quan đến hành vi. 

Nói rõ khi nào trẻ có thể nhận lại các đặc quyền. Thông thường, 24 giờ là đủ dài để dạy con bạn học từ sai lầm của chúng. Vì vậy, bạn có thể nói: “Con đã mất quyền xem TV trong suốt thời gian còn lại của ngày, nhưng con có thể xem vào ngày mai bằng cách nhặt đồ chơi của con ngay lần đầu tiên bố/ mẹ yêu cầu”.

Chú ý tình huống khác nhau sẽ có những cách xử lý khác nhau

Nếu con thường làm bài tập về nhà cẩu thả, bạn hãy lấy vài trang giấy luyện viết chữ và hỏi: “Việc nào mất thời gian hơn: làm bài này cẩn thận trong 15 phút hay vội vàng trong 10 phút để phải làm lại cộng thêm viết một trang luyện chữ đẹp?”.

Tương tự, nếu trẻ lau nhà nhưng theo kiểu đối phó, bạn hãy yêu cầu con làm đi làm lại 3-4 lần vì lần đầu không đủ tốt.

nguy-hai-khi-day-con-bang-roi-vot

Nếu con thường bày bừa ra khắp nhà, bạn có thể lấy một chiếc hộp, dán nhãn “ngày mưa” và đặt đồ chơi con không chịu dọn vào trong đó, chỉ ngày mưa con mới có quyền lấy ra chơi. Điều này còn giúp cho những món đồ cũ trở nên mới lạ hơn trong mắt trẻ.

Bạn cũng có thể chỉ đặt đồ chơi ở đâu đó ngoài tầm với nhưng trong tầm nhìn của trẻ trong một số ngày quy định trước. Hình phạt này giúp trẻ luôn nhớ về món đồ chơi bị cấm và tự điều chỉnh hành vi. Đơn giản hơn, bạn đặt đồ chơi vào tủ, yêu cầu con làm một việc vặt trong nhà mới được lấy ra.

Lần tới, khi trẻ “quên” cất máy chơi game, bạn hãy mang đi cất giùm nhưng không chỉ chỗ. Muốn biết máy ở đâu, con sẽ phải tự đi tìm. Việc này khiến trẻ cảm nhận được sự rắc rối và sẽ hình thành ý thức tự cất đồ.

Thời gian tạm dừng

Đánh trẻ vì những hành vi sai trái (đặc biệt là gây hấn) truyền đi một thông điệp hỗn hợp. Con bạn sẽ thắc mắc tại sao bạn đánh chúng thì được, nhưng đánh anh chị em của chúng thì không. Đặt một đứa trẻ vào thời gian chờ có thể là một giải pháp thay thế tốt hơn nhiều. Một khi được thực hiện đúng cách, thời gian tạm dừng dạy cho trẻ cách bình tĩnh trở lại, đây là một kỹ năng sống hữu ích. 

Nhưng để thời gian tạm dừng phát huy hiệu quả, con trẻ cần có nhiều thời gian tích cực với cha mẹ. Sau đó, khi thoát khỏi tình huống, chúng sẽ bắt đầu học cách tự điều chỉnh, bộc lộ cảm xúc một cách phù hợp và đưa ra những lựa chọn khác nhau trong tương lai.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link