Trẻ mới tập đi dễ béo phì vì ngủ ít

18:45, Thứ năm 03/04/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nghiên cứu của chuyên gia ở Đại học London cho thấy có mối tương quan giữa thời gian ngủ mỗi ngày và trọng lượng cơ thể của trẻ.

Theo đó với trẻ mới tập đi thì thời gian ngủ ít hơn 10 tiếng một ngày có nhiều khả năng thừa cân hơn so với những trẻ ngủ ít nhất 13 tiếng. Các chuyên gia khuyên bạn hãy khuyến khích bé ngủ nhiều hơn để có một trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

trẻ ngủ ít dễ bị béo phì

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi chế độ ăn và ngủ của 2500 trẻ ở độ tuổi dưới 16 tháng trong vòng 5 tháng. Họ nhận thấy rằng những trẻ có lượng thời gian ngủ ít hơn sẽ hấp thụ nhiều hơn 105 calo mỗi ngày so với những trẻ ngủ có thời gian ngủ nhiều. Những trẻ ngủ ít hơn 10 tiếng mỗi ngày sẽ ăn trung bình 1087 calo, trong khi đó con số của các bé ngủ lâu hơn sẽ là 982 calo.

Điều này cũng cho thấy lượng calo mà trẻ hấp thụ trong những năm đầu đời sẽ khiến trẻ sớm đối mặt với nguy cơ béo phì và những vấn đề sức khỏe khác về sau này.

Theo các nhà nghiên cứu thì có thể thói quen ngủ ít của trẻ đã bị hooc-môn gây thèm ăn đã phá vỡ. Thêm vào đó việc ngủ không đủ giấc sẽ khiến trẻ cáu kỉnh, khó chịu và mệt mỏi. Thậm chí nhiều bố mẹ không biết điều này nên lại dùng đồ ăn, thức uống để dỗ dành trẻ.

Theo các chuyên gia thì trẻ 1 tuổi cần ngủ khoảng 14 tiếng mỗi ngày, với 11 tiếng cho giấc ngủ buổi tối, còn 3 tiếng còn lại chia đều cho 2 giấc ngủ ngắn vào ban ngày. Nếu con bạn tầm 18 tháng tuổi, bạn nên dành 12 đến 13 tiếng cho con ngủ mỗi ngày, 11 tiếng cho ngủ buổi tối, 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng cho ngủ ban ngày.

Kể cả với trẻ đi học mẫu giáo cũng nên duy trì thời gian ngủ mỗi ngày như vậy. Nếu con bạn không ngủ trưa, hãy bù vào giấc ngủ buổi tối để đảm bảo bé ngủ đủ thời gian.

Bố mẹ cũng nên nắm một vài bí kíp để giúp con thiết lập một thời gian ngủ cố định, cố gắng ưu tiên và tạo thói quen để cho bé được ngủ ngon như như đọc truyện, hát ru cho con nghe, hoặc mát xa cho con dễ ngủ. Tuy nhiên, nhớ chỉ bảo con đi ngủ khi bé bắt đầu buồn ngủ, đừng ép khi chúng vẫn tỉnh táo vì như vậy, con sẽ càng thấy khỏ ngủ hơn. 

 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phạm Văn Dự