4 kỹ năng trẻ cần nắm trước khi vào mẫu giáo, cha mẹ nhớ dạy con

( PHUNUTODAY ) - Trước khi con bước vào mẫu giáo, có rất nhiều kỹ năng quan trọng mà con cần phải biết. Cha mẹ cũng nên nắm được để dạy con.

Khả năng ăn uống độc lập

Trước khi bước vào môi trường tập thể, cha mẹ cần rèn cho trẻ thói quen tự chăm sóc bản thân những nhu cầu tối thiểu. Đặc biệt là trẻ cần tự xúc ăn được để khi đi học trẻ vẫn nhận đủ chất dinh dưỡng, theo kịp nhu cầu phát triển thể chất.

Ở một số trường mầm non tư thục chế độ ăn thường có bữa sáng, bữa trưa, bữa phụ và hoa quả giàu dinh dưỡng. Trẻ ăn đủ sẽ khỏe mạnh, ít ốm vặt.

Một khi trẻ tự làm chủ được bữa ăn, trẻ sẽ thích nghi với cuộc sống ở nhà trẻ nhanh hơn.

Biết trao đổi, nhờ người khác giúp đỡ khi cần

Khi đi học sẽ có những vấn đề, tình huống trẻ cần đến sự giúp đỡ, hỗ trợ từ người khác. Việc dạy trẻ yêu cầu giúp đỡ vì vậy là một kỹ năng rất quan trọng.

Cha mẹ nên rèn kỹ năng cơ bản này cho trẻ sớm để trẻ tự ứng phó được trước những tình huống bất ngờ.

Ở độ tuổi 3-4 tuổi trẻ thường rất hiếu động, thích chạy nhảy, khám phá, thoáng cái đã lẩn mất, không thấy người thân xung quanh. Nếu trẻ hoang mang lo lắng thì dễ ảnh hưởng đến tâm lý sau này. Vậy nên cha mẹ hãy dạy trẻ khi có nhu cầu thì trao đổi với người khác, khi gặp khó khăn biết nhờ cô giáo giúp đỡ.

Chẳng hạn nếu muốn uống nước, đi vệ sinh,… thì trẻ phải học cách làm để tăng khả năng bản lĩnh, tự tin. Đồng thời, cha mẹ nên dạy trẻ biết kính trọng thầy cô, tin tưởng cô giáo khi học tập ở môi trường mới.

Tinh thần hòa đồng, kết nối bạn bè

Những đứa trẻ hòa đồng khi đi học sẽ có nhiều bạn tốt. Điều này làm giảm khả năng trẻ bị cô lập hay bắt nạt ở trường.

Bên cạnh đó, nó cũng giúp trẻ tăng tính chủ động, độc lập thay vì dựa dẫm vào người lớn. Bước vào môi trường tập thể, trẻ dễ dàng hòa đồng với các bạn, biết chủ động vận động, khám phá,… thay vì bám cô giáo.

Còn nếu trẻ bản tính nhút nhát, khó bắt chuyện thì sẽ khó hòa nhập với cuộc sống tập thể. Vô tình sẽ làm ảnh hưởng quá trình phát triển tự nhiên của con.

Vậy nên trước khi trẻ bước vào môi trường mới, cha mẹ nên thường xuyên đưa trẻ đi chơi ngoài trời ở những nơi có nhiều người như công viên, trò chuyện và dạy trẻ cách kết bạn lành mạnh.

Hoặc cha mẹ để trẻ chơi với những trẻ cùng tuổi. Cha mẹ đóng vai bạn để chơi cùng với con,…

Khả năng tự ngủ một cách độc lập

Ở lớp mầm non trẻ sẽ được cô giáo yêu cầu ngủ trưa nhưng nhiều trẻ chưa tập được thói quen tự ngủ. Nếu trẻ vẫn cần phải có cha mẹ hay người thân nằm cùng mới ngủ được thì việc ngủ trưa ở trường sẽ gặp khó khăn.

Trẻ trằn trọc, không ngủ được. Tới buổi chiều khi các bạn tràn đầy năng lượng thì trẻ lại buồn ngủ.

Cô giáo thì không thể nằm cạnh tất cả các bạn nên nếu trẻ không thể tự ngủ buổi trưa trẻ sẽ bị mất giấc ngủ.

Do đó, trước khi đi nhà trẻ, cha mẹ nên tập cho trẻ thói quen ngủ vào một giờ cố định. Bằng cách trau dồi cho trẻ những hành vi, thói quen tốt thì cha mẹ sẽ đỡ lo lắng cho con sau này.

Theo:  xevathethao.vn copy link