Trời lạnh có nên đi tất khi ngủ?

( PHUNUTODAY ) - Khi trời lạnh, nhiều người muốn mang tất khi đi ngủ. Vậy điều này có ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe.

Có nên đi tất khi ngủ hay không?

Một nghiên cứu thực hiện năm 2007 cho thấy sự thay đổi nhiệt độ da có thể ảnh hưởng đến khả năng bắt đầu và duy trì giấc ngủ.

De Carlo, người sáng lập hiệp hội các chuyên gia tư vấn giấc ngủ chuyên nghiệp của Viện Sức khỏe và Nuôi dạy con quốc tế (Mỹ) cho biết đi tất khi ngủ được chứng minh là có khả năng làm tăng tuần hoàn và lưu lượng máu đến chân. Điều này giúp giảm nhiệt độ nội tạng trong cơ thể và báo hiệu cho não đã đến giờ đi ngủ.

Nghiên cứu được đăng tải trên thư viện Y khoa Mỹ cho thấy nam giới đi tất sẽ vào giấc ngủ nhanh hơn 7,5 phút, ngủ lâu hơn 32 phút và thức dậy ít hơn 7,5 lần so với người không đi tất.

Việc đi tất đi ngủ dường như có ảnh hưởng đến nhịp sinh học của cơ thể.

di-tat-khi-ngu-01

Tổ chức Sleep Foundation cho biết sử dụng tất hoặc làm ấm chân có thể giúp giảm nhiệt độ nội tạng cơ thể. Khi đó, bạn sẽ chìm vào giấc ngủ một cách dễ dàng hơn.

Theo De Carlo, việc mang tất khi đi ngủ cũng mang lại một lợi ích khác. Đó chính là giảm khả năng bị hội chung Raynaud. Đây là một bệnh thường gặp ảnh hưởng đến ngón chân và ngón tay. Nó khiến da mất tuần hoàn, sưng và đau. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đi tất vào ban đêm sẽ giúp ngăn chặn sự tấn công của cơn đau, cải thiện việc lưu thông máu, giữ cho chân tay luôn ấm áp.

Raynaud thường được kích hoạt khi nhiệt độ lạnh hoặc căng thẳng, lo lắng. Mang tất không thể giúp ngăn bệnh nhưng nó có thể kiểm soát để ngăn bệnh bùng phát.

Đi tất cũng mang lại nhiều lợi ích khác như giữ ẩm cho chân, cải thiện tình trạng nứt gót chân vào mùa đông, ngăn ngừa các cơn bốc hỏa do nhiệt độ cơ thể được kiểm soát tốt hơn.

Lưu ý khi mang tất đi ngủ

Mang tất khi đi ngủ có thể giúp làm ấm chân, cải thiện lưu thông máu. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn loại tất phù hợp, thoải mái, không mang tất quá chật vì nó có thể làm giảm lưu thông máu. Nếu tất không thoáng khí nó còn gây ra tình trạng bí bách, ngăn cản quá trình giải phóng nhiệt của cơ thể.

Tất cần được vệ sinh sạch sẽ. Mang tất không vệ sinh sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, có mùi hôi.

Khi chân bị sưng đau hay bất cứ vấn đề gì khác làm ảnh hưởng đến lưu thông máu đến các chi, việc đi tất có thể sẽ không phù hợp với bạn.

Nói chung, việc mang tất khi ngủ hay không sẽ phụ thuộc vào cảm nhận, sở thích của mỗi người. Nếu mang tất đi ngủ mang lại sự thoải mái, dễ chịu thì bạn có thể áp dụng cách này. Nếu bạn không thích mang tất khi ngủ thì cũng không sao.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link