Mỗi ngày 1 quả rẻ tiền này tốt hơn nhân sâm tổ yến, quý như vàng mười giúp con người sống trăm tuổi

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại quả làm thực phẩm hàng ngày rất rẻ và hầu như nhà ai cũng có nhưng công dụng lại thực sự bất ngờ

Cà chua là loại quả được dùng phổ biến trong nấu ăn. Hầu hết nhà nào cũng dùng cà chua trong các món ăn phổ biến. Nghiên cứu của các nhà khoa học đăng trên tạp chí y khoa European Journal of Preventive Cardiology, cho thấy ăn khoảng 1 quả cà chua lớn mỗi ngày có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim đối với người lớn từ 55 tuổi trở lên. Cụ thể những người này thường xuyên ăn cà chua sẽ giúp giảm đến 36% nguy cơ tăng huyết áp.

Theo hiệp hội tim mạch Mỹ AHA thì cà chua là trái cây được khuyến cáo ăn hàng ngày giúp kiểm soát huyết áp. Cà chua thuộc nhóm thực phẩm rau củ quả hàng đầu tốt cho tim mạch vì chúng giàu kali có tác dụng điều hòa huyết áp. Nghiên cứu mới này lại cung cấp thêm bằng chứng về sức mạnh của cà chua đối với sức khỏe tim mạch.

ca-chua-giup-truong-tho

Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Barcelona (Tây Ban Nha) thực hiện trên 7.000 người trong độ tuổi từ 55 đến 80 và được theo dõi trong 3 năm. Trong quá trình nghiên cứu, những người tham gia được phân loại và theo dõi huyết áp, họ cũng hoàn thành bảng câu hỏi về hoạt động thể chất và chế độ ăn uống, bao gồm lượng cà chua tiêu thụ hằng ngày.

Hơn 82% số người tham gia bị huyết áp cao khi bắt đầu nghiên cứu, nhưng tất cả những người tham gia đều có các yếu tố nguy cơ cao mắc bệnh tim, như tiểu đường, hút thuốc, cholesterol cao, béo phì, tiền sử gia đình mắc bệnh tim mạch khởi phát sớm hoặc sự kết hợp của các yếu tố này.

Kết quả của những nhà khoa học cho thấy mỗi ngày ăn 1 quả cà chua khoảng 100g sẽ giúp  giảm nguy cơ huyết áp cao tới 36%.  Đặc biệt, những người có huyết áp trong khoảng 140/90 mmHg đến 159/99 mmHg gặt hái được nhiều lợi ích nhất.

ca-chua-tot-hon-nhan-sam

Tiến sĩ Rosa Maria Lamuela-Raventós, bác sĩ, Giám đốc Viện nghiên cứu về dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, Phó giáo sư tại Đại học Barcelona và đồng tác giả của nghiên cứu đã viết rằng: Mặc dù là loại quả bình dân và phổ biến nhưng cà chua là thành phần quan trọng của chế độ ăn tốt nhất, như chế độ ăn Địa Trung Hải. Ăn cà chua thường xuyên có thể ngăn ngừa và kiểm soát huyết áp cao. 

Trong cà chua rất giàu lycopen đặc biệt sau khi nấu chín nên có tác dụng chống oxy hóa, và kháng viêm trong cơ thể. 

Nên kết hợp ăn cà chua cùng chế độ ăn nhiều rau củ quả sẽ giúp tốt cho tim mạch. Chế độ này nên nhiều ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi và rau quả để giúp giảm huyết áp. Nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ ăn này tốt cho sức khỏe của người lớn tuổi phòng ngừa tim mạch, giảm guuy cơ phải dùng thuốc.

Những người tử vong trẻ hiện nay có nhiều người do bệnh tim mạch, đột quỵ. Do đó ăn cà chua giúp bảo vệ hệ tim mạch góp phần thúc đẩy tuổi thọ của con người.

Lưu ý khi ăn cà chua

Bạn chỉ ăn cà chua chín không ăn cà chua xanh. Bởi khi cà chua còn xanh chúng có nhiều độc tố tự nhiên salonine có thể gây nôn ói, mửa ngộ độc.

Cà chua không nên bảo quản trong tủ lạnh vì chúng làm giảm giá trị dinh dưỡng, nên bảo quản ở nhiệt độ thường.

Cà chua nên dùng kết hợp cả dạng nước ép sống và dạng nấu chín bởi cà chua ở thể sống và chín có những đặc tính dinh dưỡng khác nhau cho cơ thể. Khi nấu chín lượng lycopen tăng lên nhưng khi uống sống chúng giàu vitamin hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn