Trời nắng cây bị héo, đừng dại tưới nước ngay, làm thêm bước này cây sẽ hồi sinh xanh tốt

( PHUNUTODAY ) - Trời nắng nóng gay gắt nên khi trồng hoa, cây cảnh tại nhà bạn nên chú ý che nắng, che mưa, khi hoa đã phơi nắng thì không được vội tưới nước.

Thời tiết nắng nóng, tưới nước không kịp thời hoặc quên chuyển chậu cây ra chỗ râm mát khiến bầu đất bị khô quá, lá cây héo úa, rũ xuống. Lúc này, nhiều người nghĩ rằng chỉ cần tưới đẫm nước cho cây là cây sẽ sống lại. Tuy nhiên, cách làm này hoàn toàn sai lầm.

Cách làm này không những không giúp cây hồi sinh mà còn khiến nó bị hư hại nghiêm trọng hơn, thậm chí là chết cây. Bởi lẽ, vào giữa trưa khi thời điểm nóng nhất, lá cây bị héo vì nắng, chứng tỏ nhiệt độ của bầu cũng rất cao, việc dội một lượng lớn nước lạnh đột ngột vào chậu cây khiến bộ rễ bị kích thích, làm tổn thương mô lông rễ.

troi-nang-dung-dai-tuoi-nuoc-cho-cay-lam-them-buoc-nay-moi-dung_1

Chính vì vậy, nếu cây ở ngoài trời nắng bị héo, rũ đừng vội tưới nước cho cây mà hãy làm thêm 1 việc vô cùng đơn giản. Bạn nên chuyển chậu cây ra nơi thoáng mát rồi phun nước xung quanh chậu cây. Sau đó, bạn hãy phun nước lên cành, lá để hạ nhiệt độ môi trường, tăng độ ẩm cho không khí.

Khoảng 1 - 2 giờ sau khi nhiệt độ bầu đất hạ xuống, cành lá cây bắt đầu căng và dần lấy lại sức sống thì lúc này bạn hãy tưới nước cho cây.

Một số lưu ý khác khi chăm sóc cây cảnh vào ngày hè:

1. Chú ý che nắng cho cây

Thời tiết mùa hè nắng nóng thường trên 32 độ C. Vì vậy khi trồng hoa, cây cảnh bạn cần đề phòng che chắn cho cây. Không nên để đợi hoa phơi nắng rồi mới giải quyết, nếu không sẽ không cứu vãn được.

2. Không để đất quá khô, bị thiếu nước

troi-nang-dung-dai-tuoi-nuoc-cho-cay-lam-them-buoc-nay-moi-dung_2

Đối với những loại hoa đang trong thời kỳ sinh trưởng cao điểm, bạn cần đảm bảo đủ nước cho cây, đặc biệt đối với một số cây ưa nước thì phải tưới ngay lập tức khi đất trong chậu khô.

Đối với những loại hoa để ngoài nắng, bạn càng cần chú ý để cây không bị thiếu nước, nếu không ánh nắng trực tiếp sẽ dễ làm cành và lá bị mất nước, héo rũ. Tốt nhất nên tưới 1 lần/ngày, tưới đẫm nước, nên tránh khoảng thời gian buổi trưa.

3. Không nên bón phân trong các đợt nắng nóng

Vào mùa hè, đặc biệt là khi đang mệt mỏi vì nắng nóng, các cây cần được tránh xa khỏi việc bón phân cho tới khi hồi phục. Cây cảnh vào mùa hè đang chiến đấu vì sự sinh tồn nên chúng không cần nhận thêm dinh dưỡng và cũng không được chuẩn bị để tiếp nhận dinh dưỡng.

Việc bón phân vào đất thời điểm này tạo ra nguy cơ làm cho cây yếu mệt hơn, dễ chết hơn. Hãy chờ khi thời tiết trở nên mát mẻ hơn để cung cấp dinh dưỡng cho cây và tránh bón phân vào buổi trưa nhé.

4. Không sang chậu giữa một đợt nóng

Nhiệt độ trên 30°C chắc chắn không phải là điều kiện lý tưởng để sang chậu, thay đất cho bất cứ loại cây nào mà bạn đang trồng nhé!

Bởi lá cây luôn bị hư hại trong quá trình sang chậu, thực tế là việc sang chậu đúng cách bao gồm việc tỉa đi rất nhiều lá và rễ cây nhỏ. Do vậy, sang chậu sẽ khiến các cây yếu đi một chút và đây là điều tuyệt đối cần tránh với cây trong mùa hè.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link