Trời nồm ẩm, bật điều hòa chế độ nào là tốt nhất, nhà cửa khô thoáng không còn đọng nước

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những chế độ điều hòa phù hợp với thời tiết nồm ẩm.

Mùa nồm là gì?

Mùa nồm, hay trời nồm, là hiện tượng thời tiết thường xuất hiện vào cuối mùa xuân (tháng 2 - 4) ở miền Bắc nước ta. Hiện tượng này xảy ra khi độ ẩm của không khí tăng cao lên đến 90%, dẫn đến tình trạng hơi nước ngưng tụ và đọng lại trên bề mặt đồ vật.

Các dấu hiệu dễ nhận biết như: sàn nhà, tường, gương đọng hơi nước, quần áo phơi lâu khô, đồ điện tử dễ bị hỏng, đồ ăn nhanh bị nấm mốc, chăn nệm ẩm ướt và bốc mùi hôi,...

dieu-hoa

Những chế độ điều hòa phù hợp với thời tiết nồm ẩm

Chế độ DRY

Người dùng cảm thấy không khí mát hơn là do độ ẩm trong phòng giảm thay vì không khí được làm mát thật sự như chế độ Cool. Ví dụ khi được cài đặt ở chế độ Dry ở mức nhiệt 25 độ C và độ ẩm trong phòng cao khoảng 90%, điều hòa sẽ thực hiện việc làm khô không khí đến khi nhiệt độ xuống khoảng 25 độ C và dừng lại. Khi độ ẩm tăng cao khiến nhiệt độ tăng cao trở lại, máy sẽ tiếp tục hoạt động để duy trì độ ẩm thấp.

Do ở chế độ làm khô, máy nén chỉ hoạt động để ngưng tụ hơi ẩm nên điều hòa ít gây ồn hơn và ít tốn điện hơn so với chế độ Cool. Tuy nhiên, với những ngày trời quá nóng hoặc độ ẩm thấp, chế độ Dry không đem lại hiệu quả làm mát đáng kể. Việc lạm dụng chế độ này trong những ngày nắng nóng khô thậm chí còn gây hại sức khỏe con người như các bệnh về hô hấp, khô da, nứt nẻ chân tay...

dieu-khien

Để chắc chắn có nên sử dụng chế độ Dry hay không, người dùng nên có đồng hồ theo dõi độ ẩm trong phòng. Nếu độ ẩm cao trên 70%, chế độ này mới nên được sử dụng, trong trường hợp dưới 60%, điều hòa nên được bật ở chế độ làm mát thông thường (Cool) kết hợp sử dụng máy tạo ẩm hoặc để một chậu nước nhỏ trong phòng.

Tại Việt Nam, người dùng có thể sử dụng chế độ Dry trong mùa nồm ở miền Bắc (tháng 2, 3 hàng năm) hoặc mùa mưa ở cả hai miền. Vào đầu mùa đông ở miền Bắc, tiết trời một số ngày oi, ẩm cũng có thể sử dụng chế độ này để giúp không khí dễ chịu hơn.

Chế độ COOL

Chế độ COOL trên điều hòa có tính năng làm giảm nhiệt độ trong phòng. Khi chế độ này được kích hoạt, điều hòa sẽ dùng dàn ngưng tụ để tạo ra luồng gió và khí mát đến mức nhiệt độ và độ ẩm mà bạn mong muốn.

Chức năng này được sử dụng phù hợp nhất vào những ngày hè thời tiết hanh khô, nắng nóng, độ ẩm dưới 70%. Tuy nhiên, chế độ COOL hao tốn rất nhiều điện năng, nên khi phòng đã đạt được nhiệt độ như mong muốn, bạn nên chuyển sang chế độ khác để tiết kiệm điện nhé!

Bạn có thể sử dụng điều hòa ở chế độ COOL đồng thời với máy hút ẩm để luân chuyển các luồng khí mát đều đặn, đem đến cảm giác thoải mái và dễ chịu hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link