Trồng bầu trước cửa, phúc lộc vào nhà, xui xẻo tránh xa, con cháu biết 'ăn lộc' quanh năm

19:38, Thứ năm 11/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm dân gian, cây bầu mang đến may mắn, phúc lộc cho gia chủ nếu biết cách chăm sóc và trồng đúng chỗ.

Việc trồng bầu (còn gọi là cây bầu) trước cửa nhà không chỉ mang lại một cảnh quan xanh mát mà còn được xem là một nét văn hóa truyền thống ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là ở nước ta. 

Bằng cách trồng bầu, treo bầu, sử dụng bầu và thu thập bầu, người xưa bày tỏ mong muốn về một cuộc sống tốt đẹp hơn

Bằng cách trồng bầu, treo bầu, sử dụng bầu và thu thập bầu, người xưa bày tỏ mong muốn về một cuộc sống tốt đẹp hơn

Ý nghĩa của việc trồng bầu trước cửa nhà

1. Mang đến sự may mắn và phúc lộc: Cây bầu được xem là biểu tượng của sự sung túc, phú quý. Trồng cây bầu trước cửa nhà không chỉ làm đẹp mà còn được coi là hành động tạo điềm báo tốt, mang đến may mắn và phúc lộc cho gia chủ. Đây cũng là một cách để gia đình gắn kết với tự nhiên và tôn vinh giá trị văn hóa dân gian.

2. Thu hút và giữ lại tiền tài: Cây bầu thường được trồng với mong muốn thu hút tài lộc và giữ cho nó mãi mãi trong gia đình. Đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên Đán, trồng cây bầu trước cửa nhà còn được coi là một nghi lễ để chào đón năm mới đầy may mắn và thành công.

3. Đuổi xui xẻo, mang lại bình an: Theo quan niệm dân gian, cây bầu còn có khả năng đuổi đi xui xẻo, mang lại bình an cho gia đình. Việc trồng cây bầu không chỉ là vì mục đích trang trí mà còn là sự quan tâm đến yếu tố tâm linh, xua đuổi đi những điều không tốt đẹp.

Cách trồng bầu

Bầu là loại cây trồng hàng năm, được trồng vào mùa xuân, nở hoa và kết trái vào mùa hè, trưởng thành vào cuối mùa thu và đầu mùa đông, toàn bộ cây sẽ chết dần.

Vì vậy, khi trồng bầu, bạn phải trồng bầu vào mùa xuân, nếu không, nếu bỏ lỡ thời kỳ ra hoa và đậu quả, bầu có thể không kết trái hoặc sau khi đậu quả, dây leo sẽ héo dần trước khi quả chín.

Bầu được nhân giống bằng cách gieo hạt. Thông thường, hạt bầu có thể được gieo vào cuối tháng 2, đầu tháng 3. Chỉ cần nhiệt độ thích hợp, hạt sẽ nảy mầm trong khoảng 7 đến 10 ngày. 

Có rất nhiều loại bầu để cho bạn lựa chọn với nhiều hình dáng khác nhau. Thông thường, trồng bầu lấy quả ăn, mọi người thường trồng bầu dài. Nhưng nếu bạn muốn ngắm cảnh và thu thập làm đồ lưu niệm thì nên chọn giống bầu hồ lô. 

Nếu bạn muốn ngắm cảnh và thu thập làm đồ lưu niệm thì nên chọn giống bầu hồ lô.

Nếu bạn muốn ngắm cảnh và thu thập làm đồ lưu niệm thì nên chọn giống bầu hồ lô.

Để bầu phát triển tốt bạn cần: 

Cung cấp đủ ánh sáng

Bầu là loại cây siêu ưa ánh sáng, muốn cây phát triển tốt và cho nhiều trái thì phải trồng ở nơi có đủ ánh nắng. Nếu không có đủ ánh sáng, cây nho sẽ mọc um tùm và không ra trái. 

Khi có đủ ánh sáng, dây leo sẽ bắt đầu nở hoa khi cao tới hàng chục cm. Thông thường, khi trồng bầu nên duy trì ánh sáng trực tiếp trên 5 giờ/ngày. 

Nếu thời gian tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng có thể được duy trì ở mức hơn 8 giờ một ngày thì về cơ bản không cần phải lo lắng về việc thiếu kết quả. Nếu thời gian chiếu sáng dưới 5 giờ, tỷ lệ đậu quả sẽ không lý tưởng. 

Không bón phân ở giai đoạn đầu

Bản thân cây bầu phát triển tương đối nhanh. Nếu đất không có vấn đề gì thì tốt nhất không nên bón phân hoặc bón ít hơn trong giai đoạn đầu. 

Nếu bón phân sớm, dinh dưỡng quá dồi dào sẽ khiến dây bầu mọc um tìm mà không nở hoa. Trước khi bầu qua quả, không bón phân đạm hoặc phân có hàm lượng nitơ cao, nếu không bạn sẽ chỉ chờ xem lá và dây leo. 

Trừ khi bầu của bạn không lớn, bạn có thể bón một lớp phân đạm mỏng để thúc đẩy tăng trưởng. Trước khi bầu ra quả nên bón phân hỗn hợp. Sau khi đậu quả tập trung bón phân lân, kali. 

Nếu muốn quả bầu nhỏ hơn thì không cần bón phân. Khi được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, quả bầu sẽ phát triển lớn hơn. Nếu cung cấp không đủ chất dinh dưỡng thì quả sẽ nhỏ hơn.

Theo người xưa, quả bầu mang ý nghĩa tốt đẹp, ngụ ý gia đình thịnh vượng, cầu tài lộc, cầu may tránh tà, kéo dài tuổi thọ.

Bằng cách trồng bầu, treo bầu, sử dụng bầu và thu thập bầu, người xưa bày tỏ mong muốn về một cuộc sống tốt đẹp hơn, đồng thời có thể truyền cảm hứng cho mọi người làm việc chăm chỉ và hiện thực hóa lý tưởng của mình. 

Nếu bạn thích ý nghĩa này của cây bầu, hãy trồng cho mình vài cây nhé! 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc
Từ khóa: phong thủy