Tổ Tiên nói: 'Núi cao hơn mộ tổ, con cháu không nghèo cũng bại vong', vì sao thế?

17:41, Thứ năm 11/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Đây là một trong những đại kỵ phong thủy mộ phần, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn nhé!

Từ xưa đến nay, người xưa đặc biệt quan tâm tới phong thủy mộ phần. Theo quan niệm dân gian, mộ phần có tốt thì con cháu mới thịnh vượng lâu dài. Bởi vậy, đối với người xưa, dù là vua chúa, quan lại hay thường dân khi qua đời đều muốn được chôn cất ở nơi có phong thủy hữu tình.

Câu nói “Núi cao hơn mộ tổ, con cháu nhà tan cửa nát” có ý nghĩa gì? Theo phong thủy việc xây dựng mộ mà có núi cao phía sau thì sẽ tạo ra địa hình “bạch hổ ngoảnh lại”. Bạch hổ trong phong thủy mang ý nghĩa xui xẻo, không may mắn. Việc bạch hổ quay đầu nhìn về hướng mồ mả sẽ gây ra sự bất ổn cho cả gia tộc, gợi lên điều xui rủi.

Núi cao hơn mộ tổ, con cháu nhà tan cửa nát

Núi cao hơn mộ tổ, con cháu nhà tan cửa nát

Về mặt thực tế, loại địa hình này không phù hợp để xây dựng lăng mộ tổ tiên. Lăng mộ nằm gần núi, nếu mưa nhiều gây sạt lở sẽ làm hư hại mộ phần.

Một số kiêng kỵ khác khi ra mộ bạn cần biết

Không được tùy tiện chọn giờ thăm mộ

Người xưa cho rằng, ở ngoài nghĩa trang thường lạnh lẽo, âm u, khí âm nặng nề. Vì thế không nên ra mộ lúc trời chưa sáng hay còn tối nhập nhoạng nhằm tránh những chướng khí, tà ma ảnh hưởng xấu tới cơ thể.

Bạn nên chọn thời gian từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều vì lúc này trời sáng, trời quang đãng, dương khí dồi dào, việc thăm mộ sẽ dễ dàng và an toàn hơn.

Không mang tạp niệm, ý nghĩ xấu khi đi tảo mộ

Khi ra mộ phần, nên giữ cho lòng thanh tịnh, một lòng hướng về người đã khuất. Không nên giữ những tạp niệm xấu, hay sự tức giận, bực dọc, cáu kỉnh, điều này là không nên.

Không mang tạp niệm, ý nghĩ xấu khi đi tảo mộ

Không mang tạp niệm, ý nghĩ xấu khi đi tảo mộ

Không dẫm lên mộ của nhà khác

Khi đi ra mộ, cần chú ý tới mộ phần nhà mình cũng như nhà người khác, tuyệt đối không dẫm lên mộ của nhà khác. Làm điều này là bất kính, có thể gây họa cho bản thân và gia đình.

Không chụp ảnh ở khu vực mộ phần

Khi ra mộ, cũng tránh chụp ảnh, tạo dáng, tạo hình… Đây được coi là hành vi bất kính, dễ khiến người mất không vui và quở trách.

Nếu muốn chụp ảnh, bạn nên chọn góc chụp cẩn thận, không cười đùa rôm rả, chỉ chụp những buổi tế lễ nhằm ghi lại những hoạt động của gia đình thì được.

Không cười đùa, mắng chửi, to tiếng khi đi thăm mộ

Một điều cần chú ý chính là thái độ trang nghiêm khi ra mộ. Bạn cần phải giữ yên tĩnh trong khu vực mộ phần, không ăn uống cười đùa, gây phiền nhiễu cho mọi người xung quanh và đặc biệt là thể hiện sự bất kính đối với tổ tiên đã qua đời.

Không gọi tên nhau khi cúng mộ

Khi ra mộ, bạn cần lưu ý phải giữ thái độ nghiêm trang và đặc biệt là không được kêu tên nhau, điều này có thể mang lại những điều xui rủi, không may cho gia đình của bạn.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo
Từ khóa: phần mộ