4 loại nước thải đừng đổ bỏ, đem tưới cây tốt gấp vạn lần nước lã

23:08, Thứ ba 21/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể tận dụng các loại nước thải này để tưới cây, giúp bổ sung dưỡng chất cho cây, kích thích cây phát triển, ra nhiều chồi non, ra hoa.

Nước trà cũ

Trà là loại đồ uống quen thuộc đối với mọi người. Nó không chỉ mang lại lợi ích đối với sức khoẻ mà còn có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác. Nước trà cũ không uống hết, nước trà để qua đêm không thể uống có thể giữ lại để tưới cho cây trồng. Nước trà chứa nhiều polyphenol có tác dụng kháng khuẩn và chống oxy hoá mạnh. Sử dụng nước trà cũ để tưới cho cây sẽ giúp cây khoẻ mạnh, tránh tình trạng thối rễ.

Nước trà để lên men có thể giúp thay đổi cấu trúc của đất, giúp đất màu mỡ, tơi xốp hơn. Bạn có thể để nước trà lên men rồi hoà loãng với nước (tỷ lệ 1 trà : 10 nước sạch) và tưới cho cây 2-3 lần/tuần.

Nước trà để qua đêm và nước vo gạo có thể tận dụng làm nước tưới cây, giúp cây phát triển tốt hơn.

Nước trà để qua đêm và nước vo gạo có thể tận dụng làm nước tưới cây, giúp cây phát triển tốt hơn.

Nước vo gạo

Nước vo gạo thường bị mọi người bỏ đi. Tuy nhiên, loại nước này có công dụng rất tốt đối với cây trồng. Nó cung cấp nhiều nitơ, phốt pho, kali giúp cây phát triển khoẻ mạnh, ra nhiều chồi mới. Đặc biệt, nước vo gạo được lên men sẽ càng tốt cho sự phát triển của cây. Nó trở thành loại phân bón hữu cơ đa nguyên tố, không độc hại với cây trồng, an toàn với con người và môi trường.

Bạn có thể để nước vo gạo lên men tự nhiên hoặc kết hợp nước vo gạo với vỏ cam, bưởi, chuối, ruột cá cắt nhỏ để tăng thêm dưỡng chất. Các nguyên liệu này sẽ được bỏ vào thùng có nắp đậy. Ủ khoảng 3 tháng cho lên men hoàn toàn. Khi sử dụng, hãy lấy một phần phân hữu cơ hoà loãng với nước để tưới cho cây.

Nước đậu nành lên men

Đậu nành là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Nó không chỉ tốt cho sức khoẻ con người mà còn tốt cho cả các loại cây trồng. Sử dụng đậu nành để làm phân bón cho cây trồng cũng là một phương pháp phổ biến. Phân từ đậu nành khá lành tính, tốt cho cây trồng mà không làm hại môi trường, không ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người.

Đậu nành cung cấp nhiều protein, dầu và các nguyên tố vi lượng để cây phát triển mạnh mẽ, ra nhiều hoa.

Bạn có thể ngâm đậu nành qua đêm cho hạt đậu ngậm no nước. Cho toàn bộ số hạt đậu và nước ngâm vào trong một thùng nhỏ và ủ cho đến khi lên men hoàn toàn. Nếu muốn quá trình lên men diễn ra nhanh hơn, bạn có thể nghiền nhỏ hạt đậu rồi mới ủ. Bạn cũng có thể sử dụng hạt đậu nấu chín để ủ lên men. Hàng ngày hãy mở nắp thùng ra, khuấy đều để khí bên trong tràn ra ngoài. Thời gian lên men là khoảng 1 tháng. 

Pha loãng đậu đã lên men với nước sạch rồi tưới cho cây. 

Nước đậu nành lên men hay nước bia pha loãng đều có thể sử dụng làm nước tưới cây. Các loại nước này cung cấp nhiều dưỡng chất cho cây trồng.

Nước đậu nành lên men hay nước bia pha loãng đều có thể sử dụng làm nước tưới cây. Các loại nước này cung cấp nhiều dưỡng chất cho cây trồng.

Bia

Vào mùa hè, mọi người thường sử dụng bia như một loại đồ uống giải khát. Nếu không uống hết bia, bạn có thể giữ lại phần bia thừa để tưới cây. Bia chứa nhiều axit amin, carbohydrate và các nguyên tố vi lượng. Cách chất dinh dưỡng này rất cần thiết cho sự phát triển của các loài thực vất, giúp cây khoẻ mạnh, lớn nhanh, lá sáng bóng và ra nhiều hoa.

Lưu ý, không tưới bia trực tiếp vào cây vì bia nguyên chất có thể làm cháy rễ cây. Nên pha loãng bia với nước theo tỷ lệ 1:80 trước khi tưới. Dùng nước này tứoi vào gốc và vào lá cây.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền