Nắng nóng cao điểm, học ngay cách này để tiết kiệm điện nước, giảm hóa đơn hàng tháng một cách đơn giản

22:30, Thứ ba 21/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Với những thói quen đơn giản này bạn đã có thể tiết kiệm tương đối tiền điện nước nhưng nhiều người lại bỏ qua.

Mùa hè nắng nóng khiến chúng ta tiêu tốn điện nước hơn. Nước cần dùng nhiều cho hoạt động tắm rửa thường xuyên hơn so với mùa đông. Điện phải dùng nhiều để chạy điều hòa, tủ lạnh, quạt... Đây lại là những thiết bị cực kỳ ngốn điện nếu dùng không đúng. Do đó hãy tiết kiệm điện nước với những mẹo sau: 

Các mẹo tiết kiệm điện hiệu quả

Rút phích điện các thiết bị khi không dùng: Thói quen này giúp bạn tiết kiệm điện nhưng hầu hết chúng ta lại bỏ quên điều đó, và ngày càng có nhiều phích điện trong gia đình hoạt động lãng phí. Do đó khi không dùng hãy rút phích điện chứ không chỉ tắt bằng công tắc, điển hình là quạt, siêu nước, nồi điện, bình nóng lạnh, quạt, sưởi... 

Không để sạc điện thoại, máy tính qua đêm: Những thiết bị sạc pin qua đêm tưởng như không hại gì nhưng thực chất không nên làm vậy bởi có thể gây nóng máy và tốn điện. Do đó hãy sạc máy tính, điện thoại trươc khi đi ngủ và rút ra khi chúng đầy. 

Nhiều thiết bị ngốn điện nên cần rút phích khi không dùng

Nhiều thiết bị ngốn điện nên cần rút phích khi không dùng

Tạo thói quen dùng đồ điện trong gia đình khoa học, nối tiếp để giảm điện năng: thay vò thích thì dùng, bạ đâu dùng đó, bạn hãy cùng các thành viên gia đình tạo thói quen dùng hợp lý. Ví dụ tính toán để ít lần mở tủ lạnh thôi, lấy đồ liền lúc. Mở cửa liên tục khiến tủ lạnh tiêu tốn điện và còn ảnh hưởng tới việc bảo quản. 

Dùng bình nóng lạnh thì nên sắp xếp tắm liên tục thay vì mỗi người tắm một giờ. 

Dùng miếng cách nhiệt cho mái nhà, tường, sàn: Giải pháp này tốn kém nhưng là giảu pháp lâu dài. Do đó nếu nhà bạn bị nóng như nhà hướng tây, nhà ở giữa khu vắng bị hắt nắng bốn bề, thì nên làm cách nhiệt để giảm nóng mùa hè. 

Chọn kính lắp cửa phù hợp: Cửa kính cũng gây nóng lên trong nhà nên cần chọn loại phù hợp. Cửa sổ tiết kiệm năng lượng có nhiều kiểu dáng và chất liệu khung khác nhau nên tư vân kỹ thuật chuyên nghiệp để lắp đúng.

Lắp hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng: Đèn chiếu sáng cũng rất tốn điện. Nên tắt bóng khi không cần và nên lắp hệ thống đèn tiết kiệm điện. 

 Các mẹo tiết kiệm nước trong nhà

Để tiết kiệm nước bạn cần chú ý khi sử dụng:

Chống rò rỉ trong nhà: thường xuyên kiểm tra chống các vòi rò rỉ, đường ống rò rỉ giúp tiết kiệm nước. Sự rò rỉ còn ảnh hưởng tới độ ẩm trong nhà gây khó chịu trong sinh hoạt, ốm đau và còn tổn hại phong thủy và vệ sinh trong nhà.

Nấu nước uống vừa đủ: Nhiều nhà mỗi lần nấu nước uống quá nhiều dùng không hết lại bỏ đi, Như thế vừa lãng phí nước lại tốn điện tốn gas. 

Vòi nước rò rỉ vừa làm tốn nước vừa gây bẩn nhà

Vòi nước rò rỉ vừa làm tốn nước vừa gây bẩn nhà

Kiểm tra hệ thống nước định kỳ: Việc kiểm tra định kỳ thiết bị để đảm bảo chúng hoạt động tốt sẽ tránh hao tốn nước. Nên kiểm tra hệ thống nước định kỳ để phát hiện sớm tình trạng rò rỉ, hỏng hóc để kịp thời sửa chữa và thay thế

Thay thế các loại vòi nước bằng vòi phun: Vòi nước dạng phun có các tia nước nhỏ có thể điều chỉnh được lượng nước chảy qua, Từ đó mà giúp thuận tiện trong sử dụng và còn tiết kiệm nước. 

Tận dụng nguồn nước có thể tái sử dụng: Có nhiều cách để tận dụng nước sinh hoạt ví như nước vo gạo đừng bỏ mà hãy tưới cây, nước thải điều hòa dùng rửa sân, giặt rũ, tưới cây, nước bể cá dùng tưới cây, nước giặt quần áo dùng để rửa sân, lau rửa nhà tắm...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên