Trồng loại trái 'siêu to khổng lồ' này, nông dân Hậu Giang 'bỏ túi' 7 tỷ mỗi năm

23:39, Thứ sáu 09/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Gắn bó với cây mít Thái suốt nhiều năm, anh Nguyễn Hữu Tấn ở Hậu Giang không chỉ thể hiện sự đam mê mà còn cho thấy khả năng nhạy bén trong việc phát triển kinh tế.

Khi dẫn chúng tôi tham quan khu vườn rộng 3ha của gia đình, nơi anh Nguyễn Hữu Tấn ở thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang đã kết hợp trồng mít Thái và sầu riêng, anh chia sẻ về thành quả cây giống mang lại. Anh cho biết vườn mít Thái của gia đình đã bắt đầu cho trái trong những năm gần đây. Mỗi mùa thu hoạch, lượng mít mà gia đình anh thu được dao động từ 6 đến 10 tấn, mang lại doanh thu từ 200 đến 300 triệu đồng. Những con số này không chỉ chứng tỏ sự thành công mà còn phản ánh nỗ lực của anh trong việc chăm sóc và phát triển cây trồng.

Theo chia sẻ của anh Tấn, mít Thái là loại cây trồng lý tưởng vì dễ chăm sóc và cho trái trong khoảng thời gian từ 12 đến 15 tháng kể từ khi trồng. Đặc biệt, mít Thái có khả năng ra trái gần như quanh năm. Thời gian từ khi cây bắt đầu ra hoa cho đến khi có thể thu hoạch mất khoảng 4 đến 5 tháng. Để đảm bảo cây có thời gian hồi phục sau mỗi mùa thu hoạch, anh khuyên các nhà vườn chỉ nên để trái ở hai đợt trong năm. Hiện tại, giá mít Thái trên thị trường dao động từ 34.000 đến 40.000 đồng/kg. Mặc dù không cao như những năm trước, nhưng với mức giá này, các nhà vườn trồng mít vẫn cảm thấy thỏa mãn.

Theo chia sẻ của anh Tấn, mít Thái là loại cây trồng lý tưởng vì dễ chăm sóc và cho trái trong khoảng thời gian từ 12 đến 15 tháng kể từ khi trồng

Theo chia sẻ của anh Tấn, mít Thái là loại cây trồng lý tưởng vì dễ chăm sóc và cho trái trong khoảng thời gian từ 12 đến 15 tháng kể từ khi trồng

Anh Tấn cho biết, gia đình anh ngày trước chỉ sở hữu khoảng 4 đến 5 công đất vườn, được cha mẹ để lại khi anh lập gia đình và ra ở riêng. Ban đầu, anh chọn trồng cam sành làm cây chủ lực. Tuy nhiên, khi nhận thấy cây cam không còn mang lại hiệu quả kinh tế như mong đợi, anh quyết định chuyển sang trồng mít Thái. Việc chuyển đổi này được thuận lợi hơn nhờ sự hỗ trợ tài chính từ khoản vay của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank). Điều này đã giúp anh thực hiện ước mơ mở rộng sản xuất và cải thiện thu nhập cho gia đình.

Trong những năm gần đây, nhờ giá mít ổn định, vợ chồng anh Tấn đã có được thu nhập khá, từ đó tích lũy vốn và thực hiện các khoản vay từ ngân hàng để mở rộng diện tích đất vườn bằng cách mua thêm từ các hộ lân cận. Qua nhiều năm tích lũy, hiện tại, diện tích vườn của anh đã lên tới hơn 12ha, chuyên canh cây mít, sản lượng hàng năm đạt trên 200 tấn, với tổng doanh thu gần 7 tỷ đồng.

Hiện tại, diện tích vườn của anh đã lên tới hơn 12ha, chuyên canh cây mít, sản lượng hàng năm đạt trên 200 tấn, với tổng doanh thu gần 7 tỷ đồng

Hiện tại, diện tích vườn của anh đã lên tới hơn 12ha, chuyên canh cây mít, sản lượng hàng năm đạt trên 200 tấn, với tổng doanh thu gần 7 tỷ đồng

Bên cạnh đó, một thành công tương tự cũng đến với ông Nguyễn Văn Nhã, cư dân ấp 7, xã Mỹ Thành Nam, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Sau 3 năm trồng 2,2ha mít Thái, ông đã thu về lợi nhuận ròng gần 1 tỷ đồng mỗi năm sau khi trừ chi phí. Các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp như vậy đang ngày càng chứng minh hiệu quả và khả năng sinh lời cho người nông dân.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, một nông dân trồng mít Thái tại xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy, rất phấn khởi khi thông báo rằng ông vừa bán gần 200kg mít Thái với giá trung bình 20.000 đồng/kg. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ mối lo ngại về tình hình cung ứng hiện tại, do mùa khô hạn nghiêm trọng diễn ra năm 2024 vừa qua đã khiến nhiều vườn cây suy yếu, dẫn đến việc sản lượng mít trong các vườn trồng đang giảm sút.

Theo ông Hiếu, hiện tại, những vườn đang có trái để thu hoạch chủ yếu chỉ có những quả loại I và II rất hiếm, trong khi phần lớn là hàng xô hoặc trái nhỏ. Ngành chức năng cũng đã nhận định rằng nông dân trong khu vực đang tập trung vào công việc chăm sóc và phục hồi các vườn mít sau thời kỳ khô hạn, nhằm chuẩn bị cho vụ thu hoạch bội thu vào cuối năm tới.

Sự khan hiếm này là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc giá mít Thái đang có xu hướng tăng mạnh trong những ngày gần đây. Để hỗ trợ nông dân tận dụng tiềm năng của cây mít Thái và giúp họ vượt qua khó khăn, tỉnh Tiền Giang đã triển khai chương trình chuyển giao công nghệ thâm canh theo tiêu chuẩn GAP.

Để hỗ trợ nông dân tận dụng tiềm năng của cây mít Thái và giúp họ vượt qua khó khăn, tỉnh Tiền Giang đã triển khai chương trình chuyển giao công nghệ thâm canh theo tiêu chuẩn GAP

Để hỗ trợ nông dân tận dụng tiềm năng của cây mít Thái và giúp họ vượt qua khó khăn, tỉnh Tiền Giang đã triển khai chương trình chuyển giao công nghệ thâm canh theo tiêu chuẩn GAP

Ngoài ra, tỉnh cũng thực hiện các biện pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng nông sản, khuyến khích nông dân và các tổ chức cá nhân thiết lập vùng chuyên canh, đồng thời triển khai cấp mã số vùng trồng để phục vụ việc xuất khẩu chính ngạch mít Thái sang thị trường Trung Quốc.

Tỉnh Tiền Giang hiện đang quản lý 72 mã số vùng trồng mít được cấp phép xuất khẩu, với tổng diện tích lên tới hơn 8.600 hecta. Ngoài ra, tỉnh còn sở hữu gần 300 mã số quy định cho các cơ sở đóng gói sản phẩm như sầu riêng, mít, xoài và thanh long, cho phép xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Tỉnh Tiền Giang đặt ra mục tiêu cao trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch đối với trái cây, đặc biệt là mít Thái, nhằm khai thác tối đa tiềm năng và lợi thế của ngành hàng trái cây xuất khẩu.

Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng nông sản mà còn tạo cơ hội cho nông dân tăng trưởng thu nhập một cách bền vững, từ đó cải thiện điều kiện sống của họ. Những nỗ lực này cũng góp phần thúc đẩy việc đổi mới trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, đồng thời hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh một cách hiệu quả.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: nghề nông nông dân