Trứng gà vỏ màu trắng hay màu nâu tốt hơn?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng màu sắc của vỏ trứng có ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng, độ ngon của trứng. Vậy sự thật là gì?

Theo tờ Huffington Post của Mỹ, với giống gà công nghiệp, gà mái lông màu trắng và dái tai màu trắng thường sẽ đẻ ra những quả trứng màu trắng; trong khi đó, những con gà mái có lông tối màu, dái tai màu đỏ sẽ đẻ ra những quả trứng có vỏ màu nâu. Thậm chí một số loại gà còn đẻ ra trứng có vỏ màu xanh hoặc vỏ có đốm.

trung-ga-01

Ngoài ra, có nhiều yếu tố khác làm ảnh hưởng đến màu sắc của vỏ trứng. Ví dụ như khi gà mái đẻ trứng màu nâu già đi, chúng sẽ có xu hướng đẻ ra những quả trứng lớn hơn và có màu sáng hơn.

Bên cạnh đó, chế độ ăn uống, môi trường sống cũng có thể ảnh hưởng đến màu sắc của vỏ trứng ở một mức độ nào đó.

Trên thực tế, giá trị dinh dưỡng của tất cả các loại trứng gà đều giống nhau. Sự khác biệt duy nhất là ở sắc tố vỏ. Vỏ màu nâu có chứa sắc tố protoporphyrin IX. Trong khi vỏ màu xanh chứa biliverdin.

trung-ga-02

Cả trứng gà màu nâu và màu trắng đều là những thực phẩm bổ dưỡng, chứa nhiều vitamin, khoáng chất và protein tốt. Môi trường sống, chế độ ăn uống mới là yếu tố có tác động đến hàm lượng dinh dưỡng của trứng. Ví dụ, con gà được nuôi thả ngoài trời có thể đẻ ra những quả trứng có hàm lượng vitamin D cao gấp 3-4 lần so với những con gà khác. Ngoài ra, gà mái được ăn theo chế độ giàu axit béo omega-3 sẽ tạo ra những quả trứng có hàm lượng omega-3 cao hơn.

Màu vỏ cũng không làm ảnh hưởng đến hương vị của trứng. Hương vị của trứng thường phụ thuộc vào chế độ ăn. Những con gà mái được ăn nhiều chất bép sẽ cho ra những quả trứng có hương vị thơm ngon hơn.

Ngoài ra, trứng bảo quản càng lâu càng dễ mất đi hương vị thơm ngon. Đó là lý do tại sao bạn luôn thấy trứng gà nuôi tại nhà ngon hơn trứng gà công nghiệp do giảm bớt rất nhiều thời gian xử lý và vận chuyện.

Thành phần dinh dưỡng có trong trứng

Trong 100g trứng gà có chứa:

- 155 calo;

- 11g lipid;

- 3,3g chất béo bão hoà;

- 1,4g chất béo không bão hòa đa;

- 4,1g chất béo không bão hòa đơn;

- 373mg cholesterol;

- 124mg natri;

- 126mg kali;

- 1,1g cacbohydrat;

- 0g chất xơ;

- 1,1g đường thực phẩm;

- 13g protein;

- 50mg canxi.

Ngoài ra, trứng gà còn chứa các vitamin như A, D, E, B6 và nhiều thành phần dinh dưỡng quý giá khác.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link