Lòng đỏ trứng gà màu đậm hay nhạt mới tốt cho sức khỏe?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng lòng đỏ trứng có màu đậm sẽ nhiều chất và bổ hơn lòng đỏ trứng gà màu nhạt. Vậy sự thật là gì?

Nguyên nhân khiến lòng đỏ trứng có nhiều màu sắc khác nhau

Một số người cho rằng màu sắc của lòng đỏ trứng gà được quyết định bởi giống gà tuy nhiên điều này không hề đúng. Giống gà chỉ tạo ra sự khác nhau ở vỏ trứng.

Mà sắc của lòng đỏ trứng thực chất chịu ảnh hưởng bởi chế độ ăn của gà mái. Những con gà được ăn thực phẩm có nhiều sắc tố vàng cam thì lòng đỏ trứng sẽ đậm màu hơn.

Tiến sĩ Vanessa Rissetto và là đồng sáng lập của Culina Health (Mỹ) cho biết, lòng đỏ trứng màu cam sẫm thường được tạo ra bởi những con mái nuôi trên đồng cỏ. Chúng ăn cỏ tươi, sâu và châ chấu. Chế độ ăn giàu carotenoid làm cho lòng đỏ trứng có màu cam đậm.

Các nghiên cứu cho thấy bổ sung hạt Chia vào chế độ ăn của gà mái cũng làm lòng đỏ trứng có màu đậm hơn.

Tiến sĩ Rissetto cũng cho hay, những con gà mái được ăn ngô và lúa mì có thể cho ra những quả trứng có lòng đỏ nhạt màu.

long-do-trung-ga-01

Màu sắc của lòng đỏ có phản ánh sự khác biệt về dinh dưỡng?

Tiến sĩ Rachel Paul từ CollegeNutriologist.com cho biết một số nghiên cứu cho thấy lòng đỏ trứng sẫm màu, đặc biệt là từ những con gà mái được nuôi trên đồng cỏ có thể chứa nhiều omega-3 và vitamin do gà được ăn thức ăn tự nhiên nhiều hơn.

Tuy nhiên, tiến sĩ Paul cung khẳng định, bất kể lòng đỏ trứng có màu sắc gì thì chúng vẫn cung cấp lượng protein và chất béo như nhau.

Vì vậy, dù thấy lòng đỏ trứng có màu đậm hay nhạt, bạn vẫn có thể yên tâm sử dụng.

long-do-trung-ga-02

Một số trường hợp không nên ăn trứng

Người bị bệnh tiểu đường

Trứng chứa nhiều omega-3, các vitamin, protein và dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên nó cũng chứa nhiều cholesterol và chất béo bão hòa. Đây là các chất có ảnh hưởng không tốt đới với sức khỏe của những người bị bệnh tiểu đường. Vì vậy, người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn trứng.

Người đang bị sốt

Ăn trứng gà có thể làm tăng nhiệt lượng cơ thể, khiến nhiệt không thể phát tán ra ngoài vì vậy người đang bị sốt không nên ăn trứng gà.

Người mắc bệnh thận

Ở những người bị viêm thận, chức năng trao đổi chất của cơ thể giảm mạnh, lượng nước tiểu giảm khiến thận không thể loại bỏ hết độc tố trong cơ thể.

Ăn trứng có thể có thể làm lượng urê trong cơ thể tăng nhanh khiến tình trạng viêm thận càng thêm nghiêm trọng.

Người bị bệnh gan

Trứng chứa nhiều dưỡng chất như protein, lipid, gluxit, vitamin, khoáng chất...Vì trứng rất bổ nên nó có thể gây khó tiêu, khiến gan phải làm việc nhiều hơn. Vì vậy, người bị bệnh gan nên hạn chế ăn loại thực phẩm này.

Người cơ địa dị ứng

Trứng là một trong những thực phẩm phổ biến có thể gây ra dị ứng ở trẻ nhỏ, khoảng 1,5% các bé dị ứng với trứng gà. 80% các bé có thể tự hết dị ứng với trứng khi lên 6 tuổi.

Phần lớn protein gây dị ứng nằm ở lòng trắng trứng. Người bị dị dứng với trứng gà cũng có thể dị ứng với các loại trứng khác. Vì vậy, nếu có hiện tượng dị ứng với trứng, bạn nên tránh ăn các món có chứa nguyên liệu này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link