Từ 1/2025 dừng xe tại 14 vị trí này là phạm luật, cập nhật ngay kẻo bị xử phạt

09:38, Thứ hai 16/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo luật mới sắp có hiệu lực thì 14 điểm sau sẽ cấm các phương tiện không được dừng đỗ.

Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 đã được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Theo Khoản 4 Điều 18 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 đã ghi rõ các điểm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không được dừng đỗ xe bao gồm:

- Bên trái đường một chiều.

- Trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc mà tầm nhìn bị che khuất.

- Trên cầu, trừ những trường hợp tổ chức giao thông cho phép.

- Gầm cầu vượt, trừ những nơi cho phép dừng xe, đỗ xe.

- Song song cùng chiều với một xe khác đang dừng, đỗ trên đường.

- Cách xe ô tô đang đỗ ngược chiều dưới 20 mét trên đường phố hẹp, dưới 40 mét trên đường có một làn xe cơ giới trên một chiều đường.

Quy định về điểm dừng đỗ xe

Quy định về điểm dừng đỗ xe

- Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường.

- Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau.

- Điểm đón, trả khách.

- Trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho xe ra, vào.

- Tại nơi phần đường có chiều rộng chỉ đủ cho một làn xe cơ giới.

- Trong phạm vi an toàn của đường sắt.

- Che khuất biển báo hiệu đường bộ, đèn tín hiệu giao thông.

- Trên đường dành riêng cho xe buýt, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; trên lòng đường, vỉa hè trái quy định của pháp luật.

Quy định về dừng đỗ xe là gì?

Dừng xe là trạng thái tạm thời ngừng và không tắt máy trong khoảng thời gian ngắn còn đỗ xe là trạng thái đứng yên của xe trong khoảng thời gian không giới hạn.

Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định rõ về dừng xe và đỗ xe tại khoản 1, 2 Điều 18 cụ thể như sau:

- Dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của xe trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên xe, xuống xe, xếp dỡ hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật xe hoặc hoạt động khác. Khi dừng xe không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái, trừ trường hợp rời khỏi vị trí lái để đóng, mở cửa xe, xếp dỡ hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật xe nhưng phải sử dụng phanh đỗ xe hoặc thực hiện biện pháp an toàn khác.

- Đỗ xe là trạng thái đứng yên của xe không giới hạn thời gian. Khi đỗ xe, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ chỉ được rời khỏi xe khi đã sử dụng phanh đỗ xe hoặc thực hiện biện pháp an toàn khác. Xe đỗ trên đoạn đường dốc phải đánh lái về phía lề đường, chèn bánh.

Mức xử phạt khi phương tiện dừng đỗ xe sai quy định được định khung tùy theo mức độ vi phạm. Hiện nay việc xử phạt hành vi vi phạm đang áp dụng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP . Nghị định này mức phạt cho các lỗi sai về dừng đỗ xe tùy theo mức độ, thấp nhất bị phạt 400-600.000 đồng, mức cao cho các hành vi nghiêm trọng lên tới 10-12-000.000 đồng (đối với ô tô), đối với xe máy mức phạt thấp nhất là 300-400.000 đồng và mức cao là 4000.000-5000.000 đồng.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên