Từ 1/7/2024: Sẽ tăng lương hưu tối thiểu bằng 50% mức tăng lương công chức nhà nước đúng hay không?

( PHUNUTODAY ) - Cải cách tiền lương từ 1/7/2024 vậy lương hưu sẽ thay đổi như thế nào hãy cùng tham khảo nhé.

Lương hưu là gì?

Lương hưu chính là khoản tiền hưu trí mà người lao động sau khi tham gia BHXH đủ số năm và tới tuổi nghỉ hưu sẽ được nhận. Đây là khoản tiền lương giúp cho người lao động khi về già hết sức lao động có thể sống an nhàn hơn không trở thành gánh nặng của gia đình, người thân, xã hội. Đồng thời, với khoản lương hưu này người hưu trí có thể có một cuộc sống sung túc và bình an hơn. Theo quy định từ 1/7/2024 sẽ tiến hành cải cách tiền lương cho cán bộ công nhân viên chức. Và mức lương của cán bộ hưu trí cũng sẽ có sự chuyển biến. 

Tăng lương hưu từ 1/7/2024 lên tối thiểu 50% so với mức tăng lương công chức có đúng không?

Căn cứ tại Nghị quyết 104/2023/QH15, chính thức từ ngày 01/7/2024 sẽ thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018.

Tại phiên họp thứ 31, chiều 15/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Tăng lương hưu tối thiểu 50% so với mức tăng cho cán bộ công chức

Tăng lương hưu tối thiểu 50% so với mức tăng cho cán bộ công chức

Hiện nay, tăng mức lương hưu là vấn đề thời sự vì được nhiều người quan tâm.

Về mức tăng lương hưu, Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội báo cáo, sau khi tiếp thu ý kiến của Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách tiền lương, Bộ đã xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu, phân chia thành 03 nhóm đối tượng. Cụ thể sau đây:

Nhóm 01: là những người nghỉ hưu thông thường.

Với nhóm này, mức tăng lương hưu sẽ được tính toán hợp lý giữa khu vực đang làm việc với người nghỉ hưu, hài hòa giữa người cùng chức vụ trước và sau 1/7/2024...

Nhóm 02: những người nghỉ hưu trước ngày 1/7/2024

Nhà nước cần áp dụng mức bù để giảm phần chênh lệch lương giữa người nghỉ hưu trước và sau thời điểm cải cách chính sách tiền lương.

Mức tăng lương hưu như thế nào sau ngày 1/7/2024

Mức tăng lương hưu như thế nào sau ngày 1/7/2024

Nhóm 03: nhóm nghỉ hưu trước năm 1995

Như vậy, Theo lời nhấn mạnh của Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội việc điều chỉnh mức lương hưu không thấp hơn 50% so với mức tăng lương công chức sau cải cách để đảm bảo hài hòa, cân đối, không để người nghỉ hưu bị đẩy xa hơn, thiệt thòi khi cải cách tiền lương.

Theo đó, theo lời của Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội từ ngày 1/7/2024 có thể tăng lương hưu tối thiểu 50% so với mức tăng lương công chức sau cải cách.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link