Từ 1/7 chuyển tiền phải xác thực khuôn mặt: Cách cài đặt đơn giản nhất

12:45, Chủ nhật 16/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Để tăng cường bảo mật trong việc thanh toán trực tuyến, kể từ 1/7/2024, mọi giao dịch từ 10 triệu đồng trở lên cần xác thực khuôn mặt. Đây là một quy định mới người dân cần quan tâm.

Để tăng cường bảo mật trong việc thanh toán trực tuyến, kể từ 1/7/2024, mọi giao dịch từ 10 triệu đồng trở lên cần xác thực khuôn mặt. Đây là một quy định mới người dân cần quan tâm.

Từ 1/7/2024 chuyển tiền phải xác thực khuôn mặt

Theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, kể từ ngày 1/7/2024, tất cả các giao dịch chuyển tiền có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên sẽ đều cần phải thông qua một bước xác thực bằng sinh trắc học đối với người chuyển tiền. Ngoài quy định bắt buộc việc phải xác thực sinh trắc học khi giao dịch từ 10 triệu đồng trở lên, khách hàng hoàn toàn có thể tự cài đặt hạn mức cụ thể yêu cầu xác thực nếu các giao dịch phát sinh dưới 10 triệu đồng.

Từ 1/7/2024 chuyển tiền phải xác thực khuôn mặt

Từ 1/7/2024 chuyển tiền phải xác thực khuôn mặt

Khách hàng khi thực hiện các giao dịch vượt ngưỡng đã được quy định của NHNN hoặc khi thực hiện giao dịch đầu tiên khi thực hiện cài đặt mới hoặc cài đặt lại ứng dụng di động trên thiết bị mới sẽ cần phải bổ sung bước xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt.

Cụ thể:

- Các giao dịch chuyển tiền trị giá trên 10 triệu đồng/lần hoặc dưới 10 triệu đồng/lần nhưng có tổng số tiền các giao dịch trong một ngày từ 20 triệu đồng trở lên thì đến lần chuyển tiếp theo trong ngày đó cần phải bổ sung phương thức xác thực bằng khuôn mặt.

- Các giao dịch chuyển tiền dưới 10 triệu đồng/lần hoặc tổng cộng giá trị giao dịch không quá 20 triệu đồng/ngày thì sẽ xác thực bằng mã Smart/SMS OTP như thông thường và không cần xác thực bằng khuôn mặt.

Ngoài ra, theo Điều 2, Quyết định 2345/QĐ-NHNN, nếu khách hàng cá nhân trước khi giao dịch lần đầu bằng ứng dụng ngân hàng (mobile banking) hoặc trước khi có giao dịch trên thiết bị khác với thiết bị hiện đang giao dịch lần gần nhất, cũng cần phải được nhận dạng sinh trắc học. Các quy định này nhằm đảm bảo sự an toàn cho người dùng trước tình trạng lừa đảo đang ngày một phức tạp, đồng thời có thể ngăn ngừa các trường hợp cho mượn, cho thuê tài khoản.

Quyết định này có hiệu lực thực thi từ 01/7/2024. Do đó, người dân cần phải tiến hành cài đặt sinh trắc học và xác thực trước ngày 1/7/2024 để giao dịch an toàn và không bị gián đoạn.

Các bước tiến hành cài đặt sinh trắc học

chuyen-tien-xac-thuc-van-tay-1

Để cài đặt sinh trắc học, người dân cần phải chuẩn bị thẻ CCCD gắn chip và sau đó truy cập tính năng “Cài đặt sinh trắc học” trên ứng dụng của mỗi ngân hàng phiên bản mới nhất để thực hiện như sau:

Bước 1: Chọn tính năng “Cài đặt sinh trắc học” trên ứng dụng ngân hàng.

Bước 2: Tích chọn các chức năng và sau đó nhập hạn mức tối thiểu cần xác thực bằng sinh trắc học. Thực tế khách hàng có thể tự chọn cho mình một hạn mức nhất định có thể dưới 10 triệu đồng nếu muốn đảm bảo an toàn hơn cho tài khoản.

Bước 3: Chụp hai mặt của thẻ CCCD gắn chip.

Bước 4: Đọc thông tin trên thẻ CCCD theo hướng dẫn.

Bước 5: Chụp ảnh khuôn mặt và hoàn tất cài đặt.

Ngoài ra, người dân cũng có thể đến các điểm giao dịch trực tiếp của ngân hàng nơi được mở tài khoản để được hướng dẫn cài đặt.

Sau khi đã thực hiện xong cài đặt sinh trắc học, kể từ ngày 1/7/2024, nếu giao dịch của bạn thuộc diện phải xác thực theo quy định chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn của app.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm