Từ 1/7 có thể đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn online

( PHUNUTODAY ) - Thông tin từ UBND TP Hà Nội cho biết, ngày 1/7, người dân có thể đăng ký trực tuyến các dịch vụ như: đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử...

Từ 1/7 có thể đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn online

Ngày 22/6/2022, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội ban hành Công văn 1945/UBND-KSTTHC về việc thực hiện triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công thiết yếu lĩnh vực hộ tịch thực hiện đăng ký trực tuyến theo hướng dẫn tái cấu trúc của Bộ Tư pháp.

Theo Công văn, Thành phố sẽ tổ chức triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công thiết yếu lĩnh vực hộ tịch bao gồm các thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Thành phố trên toàn địa bàn từ ngày 01/7/2022.

kethon

Để triển khai thực hiện nội dung trên, Sở Tư pháp có nhiệm vụ ban hành Quy trình tiếp nhận, giải quyết các thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn trực tuyến trên địa bàn Thành phố.

Đồng thời, Sở phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã thực hiện ngay việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ điện tử; không để xảy ra tình trạng chậm, muộn hoặc yêu cầu các thông tin không cần thiết, không đúng quy định.

Bên cạnh đó, Sở Thông tin và Truyền thông bảo đảm điều kiện vận hành Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin “một cửa điện tử” của thành phố trong quá trình thực hiện các dịch vụ công trực tuyến theo đúng quy định.

Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn sử dụng đối với Hệ thống thông tin “một cửa điện tử” có kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hướng dẫn đăng ký, đăng nhập tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia; thông tin, tuyên truyền trong việc sử dụng các dịch vụ của Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công Thành phố…

Đăng ký khai sinh online ở địa chỉ nào?

Hiện nay người dân có thể đăng ký khai sinh trực tuyến trên hai cổng thông tin sau:

- Hệ thống đăng ký hộ tịch trực tuyến thuộc Bộ Tư pháp.

hotichtructuyen.moj.gov.vn

Hiện trên hệ thống này có các tỉnh thành sau triển khai:

- TP.HCM, Bình Dương, Lào Cai, Bắc Cạn, Bến Tre, Quảng Nam

- Cổng Dịch vụ công Quốc gia (CDVCQG) do Văn phòng Chính phủ là cơ quan chủ quản

dichvucong.gov.vn.

Bên cạnh đó, có thể thực hiện thủ tục online trên Cổng dịch vụ công của một số tỉnh, thành phố:

- Hà Nội: https://dichvucong.hanoi.gov.vn/

- Hồ Chí Minh: https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/

- Đà Nẵng: https://dichvucong.danang.gov.vn/

- Đồng Nai: https://dichvucong.dongnai.gov.vn/.

Làm giấy khai sinh online cần chuẩn bị các loại giấy tờ nào?

Để tiến hành thủ tục làm giấy khai sinh trực tuyến, cần chuẩn bị hình ảnh của các loại giấy tờ sau:

1. Bản chính Giấy chứng sinh: Nếu không có Giấy chứng sinh, có thể nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh hoặc giấy cam đoan về việc sinh (Hình ảnh chụp từ bản chính).

2. Giấy tờ chứng minh về nhân thân của cha, mẹ: Có thể là các loại giấy tờ còn hạn sử dụng như Hộ chiếu, Căn cước công dân (CCCD), Chứng minh nhân dân (CMND) hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính, riêng CND/CCCD chụp 02 mặt).

3. Giấy tờ chứng minh nơi cư trú của cha, mẹ: Sổ hộ khẩu/Sổ tạm trú (chụp từ bản chính hoặc bản sao chứng thực từ bản chính).

4. Giấy chứng nhận kết hôn: Nếu có đăng ký kết hôn (chụp từ bản chính hoặc bản sao)

5. Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (chụp từ bản chính)

Nếu người đăng ký khai sinh không phải là cha, mẹ của trẻ cần chuẩn bị thêm các giấy tờ:

- Văn bản ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính: Cần giấy tờ chứng minh mối quan hệ nếu người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền và văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực. Các trường hợp khác văn bản ủy quyền phải được công chứng, chứng thực.

- Giấy tờ chứng minh về nhân thân của người được ủy quyền: Đó là các giấy tờ còn thời hạn sử dụng, có thể là Hộ chiếu/Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính; CMND/CCCD chụp 02 mặt)

- Giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền: Chụp từ bản chính/bản sao được chứng thực từ bản chính/bản sao cấp từ Sổ gốc.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link