Từ hôm nay, người dân được dùng tài khoản định danh điện tử thay CCCD

( PHUNUTODAY ) - Từ ngày 20/10, mỗi cá nhân hay tổ chức đều có danh tính điện tử.

Người dân được dùng tài khoản định danh điện tử thay CCCD

Ngày 20/10, Bộ Công an cho biết, Nghị định số 59/2022 của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử có hiệu lực thi hành từ hôm nay, trong đó quy định thông tin về tài khoản định danh điện tử được lưu trữ vĩnh viễn trong hệ thống định danh và xác thực điện tử.

Cụ thể, thông tin lịch sử về việc sử dụng tài khoản định danh điện tử được lưu trữ trong hệ thống định danh và xác thực điện tử với thời hạn 5 năm kể từ thời điểm sử dụng tài khoản. Thông tin về tài khoản định danh điện tử được lưu trữ vĩnh viễn trong hệ thống định danh và xác thực điện tử. Từ ngày 20/10, mỗi cá nhân hay tổ chức đều có danh tính điện tử.

tai-khoan-dinh-danh-dien-tu-1

Danh tính điện tử công dân Việt Nam gồm: Thông tin cá nhân là số định danh; họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính và thông tin sinh trắc học (ảnh chân dung, vân tay).

Danh tính điện tử người nước ngoài gồm: Số định danh của người nước ngoài; họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quốc tịch; số, ký hiệu, ngày, tháng, năm, loại giấy tờ và nơi cấp hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế, thông tin sinh trắc học.

Còn đối với tổ chức, danh tính điện tử gồm: Mã định danh điện tử của tổ chức; tên tổ chức gồm viết tắt và tên tiếng nước ngoài; ngày, tháng, năm thành lập; địa chỉ trụ sở chính; họ và tên người đại diện theo pháp luật hoặc người đứng đầu tổ chức.

Mỗi danh tính điện tử được đăng ký một tài khoản định danh điện tử. Tài khoản này là tập hợp tên đăng nhập, mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử (Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thuộc Bộ Công an - C06).

Chủ thể danh tính điện tử khai thác, chia sẻ thông tin danh tính điện tử (trừ thông tin sinh trắc học) và thông tin khác của mình đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử trên hệ thống định danh và xác thực điện tử với cá nhân, tổ chức khác qua ứng dụng VNelD.

Với việc Nghị định 59 chính thức có hiệu lực, người dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tương đương như việc sử dụng thẻ căn cước công dân hoặc tương đương hộ chiếu với trường hợp là người nước ngoài khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình thẻ căn cước công dân.

download (9) (1)

Tài khoản mức độ 2 còn có giá trị cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ của công dân đã được đồng bộ để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình giấy tờ đó.

Người dân có thể xuất trình thông tin định danh điện tử (qua ứng dụng VNeID) để chứng minh nhân thân, thực hiện các thủ tục hành chính cũng như các giao dịch dân sự thay căn cước công dân gắn chip như hiện nay.

Theo Bộ Công an, tài khoản định danh điện tử có tính bảo mật cao, tích hợp nhiều thông tin của công dân, do vậy, có thể xuất trình căn cước công dân điện tử thông qua ứng dụng VNeID thay thế nhiều loại giấy tờ để thực hiện các thủ tục.

Cách thức đăng ký tài khoản định danh điện tử

download (10)

Đăng ký tài khoản định danh điện tử

Đăng ký tài khoản định danh điện tử được quy định tại Điều 6 Quyết định 34/2021/QĐ-TTg như sau:

- Cá nhân từ đủ 14 tuổi trở lên đăng ký tài khoản định danh điện tử thông qua ứng dụng định danh điện tử.

- Đối với cá nhân chưa đủ 14 tuổi thì đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

- Đối với người được giám hộ khác thì đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của người giám hộ.

- Các thông tin cần khai báo được thực hiện trên thiết bị điện tử khi cá nhân đăng ký tài khoản định danh điện tử gồm:

+ Số định danh cá nhân; số hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế (đối với người nước ngoài);

+ Họ, tên đệm và tên;

+ Ngày, tháng, năm sinh;

+ Giới tính;

+ Quốc tịch (đối với người nước ngoài);

+ Số điện thoại, email;

+ Trường hợp đăng ký cho người chưa đủ 14 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi thì kê khai thêm thông tin về số định danh cá nhân; số hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế;

Họ, tên đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quốc tịch (đối với người nước ngoài);

4. Cách thức đăng ký tài khoản định danh điện tử

4.1. Đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 1 trên ứng dụng VNeID

* Bước 1: Tải ứng dụng

Thực hiện việc tải ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNeID) trên App Store hoặc Google Play về điện thoại.

* Bước 2: Đăng ký

Sau khi tải ứng dụng, chọn vào mục “Đăng ký” góc phải phía dưới màn hình.

Thực hiện nhập các thông tin bao gồm:

- Số định danh cá nhân;

- Số điện thoại.

Và nhấn vào ô “Đăng ký”.

*Bước 3: Quét mã QR và kiểm tra thông tin đăng ký

Trong bước 3 này, hệ thống sẽ gửi yêu cầu sử dụng camera và quét mã QR trên căn cước của bạn.

Hệ thống sẽ hiện lên các thông tin cá nhân và bạn cần kiểm tra bao gồm:

- Số định danh cá nhân;

- Số điện thoại;

- Họ và tên khai sinh;

- Giới tính;

- Ngày tháng năm sinh;

- Nơi thường trú;

- Số nhà, phố, tổ dân phố/thôn/đội;

Nếu các thông tin đều chính xác thì chọn vào ô “Đăng ký”

*Bước 4: Nhập mã OTP và thiết lập mật khẩu

Nếu các thông tin đều trùng khớp và chính xác thì hệ thống sẽ gửi mã OTP qua tin nhắn SMS để kích hoạt đăng ký tài khoản và tạo mật khẩu đăng nhập.

*Bước 5: Đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 1

Sau khi đăng nhập, người dùng chọn vào mục “Đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 1 (thực hiện trực tuyến)”

*Bước 6: Sử dụng tính năng NFC

Trong giao diện mục “Đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 1 (thực hiện trực tuyến)” chọn vào ô “Bắt đầu”

Sau khi đọc các nội dung cần lưu ý khi sử dụng tính năng NFC thì nhấn vào ô “Tôi đã hiểu” và thực hiện theo hướng dẫn của hệ thống.

4.2. Đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trực tiếp tại cơ quan Công an (đã có căn cước công dân gắn chip hoặc làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chip)* Bước 1: Công dân thông báo với cán bộ về việc làm hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử. Thông tin đăng ký bao gồm: số điện thoại, địa chỉ hòm thư điện tử (email).

Công dân có thể cung cấp thêm các thông tin về người phụ thuộc cùng giấy tờ kèm theo (nếu công dân có nhu cầu tích hợp các thông tin này vào hồ sơ đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử).

Trường hợp công dân có nhu cầu đăng ký tích hợp các thông tin hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia các loại giấy tờ như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… thì mang thêm các loại giấy tờ gốc để đối chiếu.

* Bước 2: Công dân thực hiện làm hồ sơ cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chip điện tử bao gồm thông tin nhân thân/thân nhân cùng thông tin sinh trắc.

* Bước 3: Cán bộ tiếp tục xử lý hồ sơ cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chip theo đúng quy trình cấp CCCD.

* Bước 4: Công dân kiểm tra, đối chiếu thông tin nhân thân, thông tin các loại giấy tờ đăng ký tích hợp và ký xác nhận trên phiếu đăng ký định danh điện tử, phiếu thu nhận thông tin căn cước công dân.

Tài khoản định danh điện tử là gì?

Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập, mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi Hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an theo khoản 7 Điều 2 Quyết định 34/2021/QĐ-TTg.

Theo:  xevathethao.vn copy link