Tủ lạnh có cơ quan nhỏ: Chỉnh đúng nhiệt độ tiết kiệm cả đống tiền điện

( PHUNUTODAY ) - Tủ lạnh có 7 thang điều khiển nhiệt độ, đừng điều chỉnh nó một cách bừa bãi, không những khiến máy chạy quá công suất, hỏng nhanh chóng mà tiền điện còn leo cao chóng mặt.

Ngày nay, với nhịp sống hiện đại, tủ lạnh là một vật dụng thiết yếu và xuất hiện trong hầu hết trong mọi gia đình. Tuy quen thuộc là vậy nhưng ít ai có thể sử dụng nó một cách tối ưu. Tủ lạnh có 7 thang điều khiển nhiệt độ, đừng điều chỉnh nó một cách bừa bãi, không những khiến máy chạy quá công suất, hỏng nhanh chóng mà tiền điện còn leo cao chóng mặt.

Thang điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh

Thông thường trên tủ lạnh sẽ có 2 nút điều chỉnh nhiệt độ thường gặp là nút "Temp.Control" và nút "Freezer Temp Control".

Đầu tiên, với nút chỉnh nhiệt độ "Temp.Control" thường có dạng núm vặn xoay tròn và có nhiều cấp độ. Nút này nằm ở vị trí ngăn mát, nhưng có tác dụng điều chỉnh nhiệt độ toàn tủ lạnh (bao gồm cả ngăn đá và ngăn mát).

Thang điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh

Thang điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh

Khi bạn vặn số càng cao (về phía MAX) thì tủ lạnh sẽ càng lạnh (cả ngăn đông và ngăn mát), tủ lạnh sẽ hoạt động với công suất càng cao. Ngược lại, khi bạn vặn số càng nhỏ (về phía MIN) thì nhiệt độ sẽ càng cao, tủ lạnh sẽ ít lạnh, tủ sẽ hoạt động với công suất thấp.

Trong khi đó, nút Freezer Temp Control thường nằm ở ngăn đá, có dạng thanh trượt, giúp điều chỉnh lượng gió lạnh thổi vào cả ngăn đá và ngăn mát. Chiếc quạt này có nhiệm vụ lấy hơi lạnh từ dàn lạnh và thổi vào cả 2 ngăn đá và ngăn mát. Vì vậy nếu bạn ưu tiên gió cho ngăn này thì ngăn kia sẽ giảm đi. Điều đó có nghĩa là khi bạn kéo thanh trượt về phía "MAX" thì quạt gió sẽ thổi hơi lạnh vào ngăn đá nhiều hơn, qua đó làm ngăn đông lạnh hơn, thực phẩm được đông lạnh tốt hơn. Khi bạn kéo thanh trượt về phía "MIN" sẽ hạn chế lượng gió quạt vào ngăn đá. Vì vậy lượng gió sẽ tự động lưu thông xuống ngăn mát nhiều hơn.

Cách điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh tối ưu

Để tủ lạnh hoạt động tiết kiệm điện hơn, bạn cần lưu ý nên đặt tủ lạnh ở vị trí thoáng mát, tránh đặt gần các thiết bị tỏa nhiệt như bếp gas hoặc lò vi sóng. Ngoài ra, vệ sinh tủ lạnh thường xuyên, vệ sinh tủ lạnh bằng giấm cũng rất an toàn và sạch sẽ. Một cách tiết kiệm nhất đó là bạn cần điều chỉnh nhiệt độ theo thời tiết, cũng như theo lượng thức ăn được bảo quản, không nên để ở một mức nhiệt độ quá lâu. Bạn có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia như sau:

+ Dựa trên số lượng thực phẩm

Tùy vào tủ lạnh nhà bạn đang chứa nhiều hay ít thực phẩm mà sẽ có cách chỉnh công suất dàn lạnh cho phù hợp. Nếu tủ lạnh đang trữ nhiều thực phẩm, bạn vặn nút điều chỉnh công suất dàn lạnh (Temp. Control) lên mức cao khoảng số 6 hoặc 7. Nếu tủ đang trữ ít thực phẩm, bạn có thể điều chỉnh nút vặn ở mức trung bình khoảng số 4.

+ Chỉnh nhiệt độ phù hợp cho ngăn đông (ngăn đá)

Ngăn đông là nơi bảo quản các loại thực phẩm tươi sống như thịt heo, cá tôm, thực phẩm đông lạnh, các loại đồ khô… Vì vậy ngăn đông cần được điều chỉnh nhiệt độ đúng cách để bảo quản thực phẩm không bị hư, nấm mốc. Nhiệt độ thích hợp để bảo quản thực phẩm tươi sống ở ngăn đông được nhiều chuyên gia khuyến khích là khoảng -18 độ C. Nếu tủ lạnh không có quá nhiều đồ, bạn có thể tăng nhiệt độ ngăn đông lên -16 độ C để tiết kiệm điện năng hơn.

tu-lanh-5

+ Chỉnh nhiệt độ phù hợp cho ngăn mát

Ngăn mát là nơi bạn có thể bảo quản nước ngọt giải khát, sữa chua, trái cây, mỹ phẩm hoặc thức ăn đã nấu chín. Nhiệt độ thích hợp cho ngăn này nên từ 2-4 độ C. Đây là nhiệt độ lý tưởng để bảo quản tất cả các loại thực phẩm tại khu vực ngăn mát.

Khi bảo quản thức ăn, bạn nên cho vào hộp đựng thực phẩm bằng nhôm/thủy tinh có đậy nắp, hoặc dùng màng bọc thực phẩm để giữ thức ăn lạnh lâu hơn, tránh bị hư hỏng.

+ Nhiệt độ phù hợp cho ngăn rau củ quả

Để giữ độ tươi cho các loại rau củ, bạn cũng nên duy trì nhiệt độ ở mức 2-4 độ C. Trường hợp phải hạ nhiệt độ trung bình của ngăn mát để bảo quản đồ ăn hiệu quả hơn, để tránh dẫn đến việc ngăn rau củ bị đông đá, bạn có thể chỉnh quạt gió mạnh hơn ở ngăn mát để không khí luôn lưu thông, từ đó giảm tình trạng rau củ quả bị đóng băng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link