Tủ lạnh nhiều đồ hay ít đồ thì tiêu tốn điện hơn? Câu hỏi tưởng đơn giản nhưng nhiều người trả lời sai

( PHUNUTODAY ) - Việc tiết kiệm điện khi dùng tủ lạnh rất đáng quan tâm ở nhiều gia đình và điều đó liên quan trực tiếp tới việc bạn cất trữ đồ trong tủ như thế nào

Ngay nay tủ lạnh gần như là thiết bị gia dụng không thiếu trong các gia đình. Và đặc trưng của tủ lạnh là chúng phải tiêu thụ điện liên tục. Thế nên chi phí tiền điện trong gia đình một phần không hề nhỏ từ tủ lạnh. Vậy làm sao để tiết kiệm điện năng khi dùng tủ lạnh?

Nhiều người cho rằng nên đặt ít đồ vào tủ sẽ tiêu ít điện hơn, vì thế những thứ đồ gì có thể để bên ngoài mà không sợ hỏng nhanh sẽ không cho vào tủ dù trong tủ còn nhiều chỗ. Ngược lại có người cho rằng đằng nào cũng bật tủ rồi thì cứ cho đầy vào cho đỡ phí.

dung do tu lanh

Các chuyên gia điện tử cho biết nhét quá nhiều thực phẩm vào tủ hay để quá ít đều không hợp lý. Việc trữ quá nhiều đồ trong tủ lạnh khiến hơi lạnh từ bộ tản nhiệt tỏa ra không đồng đều, tạo gánh nặng trong quá trình vận hành. Trong khi việc để quá ít thực phẩm gây lãng phí điện năng vì thực tế điện vẫn tiêu thụ như vậy mà thực phẩm thì lại không được cho bảo quản hết. Bởi thế câu trả lời tốt nhất để tủ lạnh hoạt động hợp lý không áp lực và không tiêu tốn điện năng lãng phí là lấp đầy khoảng 70-80% dung tích trong tủ và lưu ý giữa các ngăn đựng thực phẩm cần có khoảng trống để nhận đủ không khí lạnh.

hop bao quan ok

Một số biện pháp khác tiết kiệm điện

Ngoài việc chỉ sử dụng 70-80% dung tích tủ thì bạn có thể áp dụng một số mẹo sau để tiết kiệm điện năng khi dùng tủ lạnh:

Lưu ý chất liệu hộp bảo quản: Khi cất đồ trong tủ lạnh, dùng hộp inox giúp bảo quản thức ăn tốt hơn vì inox hấp thu nhiệt tốt hơn so với hộp thủy tinh, sứ. Dùng hộp inox cũng giúp tiết kiệm điện hơn là chất liệu sứ, thủy tinh. Do đó tùy loại thức ăn nên chọn hộp bảo quản hợp lý, nếu thức ăn khô có thể dùng trong hộp inox thì nên dùng hộp inox

Hạn chế tối đa việc mở tủ lạnh: Việc cánh cửa tủ lạnh bị mở ra mở vào nhiều khiến cho điện năng tiêu hao nhiều hơn. Đóng mở làm thoát nhiệt và phải hoạt động lại nên mất nhiều năng lượng và tủ cũng nhanh hỏng hơn. Hãy chú ý tính toán lấy đồ sao cho nhanh và mở tủ ít nhất. Cách làm này còn giúp thực phẩm trong tủ ổn định lâu hỏng hơn.

Tránh cho đồ nóng vào tủ: Đồ ăn nóng cho vào tủ không bị hỏng nhưng lại tốn điện để làm mát. Hơn nữa khi cho đồ ăn nóng vào sẽ bị tỏa sương mù làm tăng mùi hôi ở trong tủ lạnh. 

nuoc da tu lanh

Tận dụng nguyên lý làm mát bằng cách đặt bát nước vào tủ: Ban đêm trước khi đi ngủ bạn hãy đặt vào ngăn đá tủ lạnh một tô nước để chúng đông lại. Hôm sau bạn chuyển tô nước đã đông này xuống ngăn mát. Việc làm này giúp cho tô nước đá tự rã đông trong ngăn mát tỏa ra hơi lạnh cấp khí mát tự nhiên duy trì bảo quản tốt hơn, rau củ sẽ ngon hơn và giúp giảm điện năng hơn. 

Làm sạch tủ lạnh khi có đông đá: Làm sạch tủ lạnh không chỉ khiến cho tủ sạch không nhiễm khuẩn, hết mùi hôi mà còn giúp tiết kiệm điện. Một số tủ lạnh cũ dễ bị đóng băng quanh bề mặt sau thời gian sử dụng. Nếu không làm sạch lớp phủ tuyết dễ gây ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát, hao nhiên liệu. Do vậy khi thấy độ dày của lớp đông đá khoảng 5 mm bạn cần vệ sinh ngay. Để tránh việc đông đá khó làm sạch bạn có thể thoa một lớp dầu thực vật lên thành tủ để những lần đông đá dễ làm sạch hơn, đỡ mất công chờ đá tan. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn