Cây cảnh bỗng dưng vàng lá, tưới ngay thứ nước này lá xanh bóng, tài lộc lại về phơi phới

( PHUNUTODAY ) - Cây cảnh vàng lá không chỉ khiến người trồng đau lòng sợ cây chết mà còn mang lại điềm xui cho phong thủy.

Trồng cây trong nhà là thú vui và còn là mong muốn mang lại nét phong thủy tài lộc cho gia đình. Cây cảnh vàng lá héo úa vừa khiến chúng trở nên xấu xí lại mang tới điều không may mắn gia chủ. Tình trạng vàng lá có thể do cây bị thiếu chất, do thời tiết... Hai thứ nước uống sau đây được nhiều người trồng cây lâu năm sử dụng để giúp cho chống lại tình trạng vàng lá này. 

vnag la cay canh

Nước ngâm hạt đậu nành

Đậu nành là một thực phẩm tốt cho con người và còn là món ăn của nhiều cây cảnh. Đậu nành khi phân hủy giải phóng lượng lớn nito, tương đương bón đạm cho cây nhưng nito này tự nhiên nên tốt hơn. Sau khi tưới cho cây cảnh loại nước ngâm từ hạt đậu nành, cây cảnh giống như được uống "thần dược" bồi bổ vậy. Do đó uống nước đậu nành vài lần sẽ giúp cây hồi sinh trở lại, lá xanh và lên lá mới.

Cách lên men nước đậu nành tưới cây

Bạn cần ngâm đậu cho chúng nở to. Sau đó cho đậu nành và nước này phơi nắng cho nhanh lên men. Sau 20-30 ngày là có thể tưới cây. Thông thường bạn cũng có thể xay nghiền đậu nành ra rồi bón vào gốc cây. Cứ 10 ngày bạn lại tưới dung dịch đậu nành này cho cây cảnh 1 lần, tưới khoảng 2-3 lần là cây cảnh sẽ phát triển cực kỳ tốt. Đặc biệt khi vào mùa đông, cây cảnh sang kỳ ngủ đông, tưới nước đậu nành giúp cây cảnh tươi lâu, mọc thêm lá mới.

nuoc dau nanh

Dùng thuốc Aspirin

Thuốc aspirin là thuốc hạ sốt giảm đau nhưng chúng cũng là thức ăn yêu thích của cây và hoa. Thành phần của aspirin là axit salicylic có chức năng điều chỉnh độ chua và độ kiềm của đất, để duy trì sự phát triển của rễ cây cảnh và ngăn ngừa thối rễ. Ngay cả khi aspirin hết hạn sử dụng cho người thì bạn vẫn dùng để tưới cho cây được nhé.

Cách sử dụng thuốc Aspirin tưới cho cây cảnh

Bạn nghiền nhỏ  viên thuốc aspirin, pha loãng với nước rồi tưới cho cây. Lượng nước này giúp cải thiện độ chua của đất, ngăn chặn tình trạng cây vàng lá, nhất là vào mùa đông. 

aspirin

Ủ nước vỏ trái cây

Vỏ trái cây như vỏ chuối, vỏ táo... đều rất tốt khi chăm sóc cây. Bạn có thể lên men hoặc băm nhỏ loại vỏ này cho vào gốc cây để chúng tự phân hủy từ từ.

Lên men nước vỏ cây rất dễ: Bạn cắt nhỏ các loại vỏ trái cây như táo chuối cam quýt, bưởi... cho thêm nước và phơi nắng. Muốn nhanh lên men thì thêm đường. Tưới nước này trong khi cây sinh trưởng sẽ giúp cho cây cảnh tốt hơn.

Lưu ý: Các loại nước mà bạn ủ và lên men cần pha loãng để tưới cho cây và nên tưới vào gốc cây, tránh phun lên lá. 

Để tránh vàng lá bạn nên kiểm tra xem nguyên nhân cây vàng lá là gì nhé:

Vàng lá do úng nước, bạn kiểm tra xem có phải quá chăm tưới khiến đất luôn ẩm ướt không?

Vàng lá do sâu bệnh thì sẽ có biểu hiện đốm đen hoặc sâu bệnh trên thân và lá

Vàng lá do thiếu sáng: Xem cây có bị để lâu trong nơi thiếu nắng không

Vàng lá do thiếu chất: Lâu bạn không tưới thức ăn cho chúng, làm lá vàng, mỏng và héo dần đi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn