9 công dụng tuyệt vời của nước vo gạo, đổ đi là cực kỳ lãng phí

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể tận dụng nước vo gạo để giải quyết nhiều vấn đề trong nhà. Hãy cùng tìm hiểu công dụng của nước vo gạo nhé.

Làm sạch rau củ

Bề mặt rau củ có thể bám rất nhiều bụi bẩn và các chất có hại. Để làm sạch những thứ này, bạn có thể tận dụng nước vo gạo. Ngâm rau củ quả trong nước vo gạo có pha chút muối sẽ giúp việc loại bỏ các chất bẩn được dễ dàng hơn. Sau đó, bạn có thể đem rau củ quả rửa lại dưới vòi nước chảy để đảm bảo thực phẩm được làm sạch tốt nhất.

Khử mùi tanh của cá

Khi nấu các món ăn liên quan đến cá, bạn có thể sử dụng nước vo gạo trong quá trình sơ chế nguyên liệu. Sau khi đã đánh vẩy, làm sạch mang, vây và ruột cá, bạn hãy cho cá vào ngâm trong nước vo gạo có pha chút muối khoảng 10-15 phút. Sau đó, vớt cá ra rửa lại bằng nước sạch và để ráo, chờ chế biến.

nuoc-vo-gao-01

Khử mặn cho cá khô

Các loại cá khô thường được ướp muối để bảo quản được lâu. Trước khi nấu, bạn có thể ngâm cá khô với nước vo gạo. Cách này vừa giúp làm sạch bụi bẩn vừa giúp giảm độ mặn của cá khô. Sau khi rửa bằng nước vo gạo, hãy rửa lại cá bằng nước sạch.

Làm sạch ốc

Ốc thường ngậm rất nhiều đất cát và có nhớt. Để làm sạch ốc đồng thời khử mùi tanh, bạn có thể ngâm ốc trong nước vo gạo. Để tăng tốc độ nhả đất cát của ốc, hãy cắt thêm vài quả ớt nhỏ thả vào chậu nước. Ngâm ốc trong nước vo gạo khoảng 1-2 tiếng cho nhả hết bùn đất thì vớt ra, rửa lại bằng nước sạch nhiều lần trước khi đem đi chế biến.

Khử độc trong măng

Măng tươi có hàm lượng cyanide khá cao. Chất này khi đi vào cơ thể với lượng đủ lớn sẽ kết hợp với enzyme đường tiêu hóa và chuyển hóa thành axit cyanhydric có hại cho sức khỏe.

Do đó, chúng ta không được ăn măng sống mà phải luộc măng nhiều lần với nước trước khi ăn. Một trong những cách giảm lượng chất có hại trong măng mà mọi người hay sử dụng là luộc măng 2-3 lần với nước rồi đem ngâm măng trong nước vo gạo khoảng 48 tiếng (khoảng 8-12 tiếng sẽ thay nước vo gạo một lần).

nuoc-vo-gao-02

Khử độc của sắn

Củ sắn tươi có chứa chất độc. Nếu không xử lý kỹ, nó có thể làm người ăn bị ngộ độc. Sau khi gọt bỏ vỏ sắn, bạn hãy ngâm sắn trong nước vo gạo để khử bớt độc. Ngoài ra, sắn ngâm trong nước vo gạo cũng sẽ trắng hơn.

Làm nước rửa bát

Người xưa thường tận dụng nước vo gạo để làm sạch bát đũa. Ở thời điểm các loại nước rửa bát chưa phổ biến thì nước vo gạo chính là một trong những nguyên liệu tự nhiên dùng để làm sạch sạch bát đũa.

Bạn chỉ cần rửa bát đũa bằng nước vo gạo sau đó tráng lại nhiều lần với nước sạch. Cách này sẽ phát huy tác dụng tốt khi bát đũa không dính quá nhiều mỡ. So với các chất tẩy rửa thì nước vo gạo sẽ không làm hại da tay.

nuoc-vo-gao-03

Làm sạch xoong nồi

Bạn có thể sử dụng nước vo gạo để làm sạch các loại xoong nồi bằng nhôm, gang, inox để lâu ngày không sử dụng đến.

Hãy cho nước vo gạo vào nồi và đặt lên bếp để đun sôi. Khi nước sôi thì tắt bếp và để nước nguội thì đổ đi. Rửa lại nồi bằng nước sạch. Nồi sẽ sáng bóng mà không mất nhiều công cọ rửa.

Làm đẹp bằng nước vo gạo

Bạn có thể sử dụng nước vo gạo để rửa mặt, rửa tay, gội đầu hoặc tắm. Nước vo gạo chứa nhiều vitamin, khoáng chất giúp nuôi dưỡng da và tóc.

Tinh bột trong nước vo gạo có tác dụng loại bỏ tế bào chết trên da một cách nhẹ nhàng, giúp da mịn màng hơn. Ngoài ra, nó cũng có tác dụng trị mụn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link