Bố mẹ sang tên sổ đỏ cho con trai, con dâu: Trường hợp nào được coi là tài sản riêng của chồng?

( PHUNUTODAY ) - Trường hợp bố mẹ muốn thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ cho con trai và con dâu, chúng ta cần lưu ý những điều dưới đây.

Bố mẹ chồng sang tên sổ đỏ cho con trai, con dâu cần điều kiện gì?

Các thủ tục sang tên, chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất giữa bố mẹ và con cái cần được tiến hành theo quy định của pháp luật. Theo đó, việc bố mẹ chồng sang tên sổ đỏ cho con trai, con dâu cũng cần được tiến hành theo đúng trình tự. Trong đó, người cho tặng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất (ở trường hợp này là bố mẹ chồng) cần đáp ứng các điều kiện sau:

- Đất có giấy chứng nhận.

- Đất không có tranh chấp.

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án.

- Trong thời gian sử dụng đất.

- Ngoài ra, người nhận chuyển nhượng không thuộc đối tượng cấm chuyển nhượng, tặng cho theo quy định tại Điều 191 Luật Đất đai 2013.

bo-me-cho-con-trai-con-dau-dat-01

Đất bố mẹ chồng cho được coi là tài sản riêng của chồng hay tài sản chung của cả hai vợ chồng?

Theo quy định của pháp luật, tài sản hình thành trong thời kỳ hôn nhân được chia thành tài sản chung và tài sản riêng. Trong trường hợp bố mẹ chồng cho con trai và con dâu nhưng văn bản cho tặng công chứng, chứng thực chỉ thể hiện nội dung là cho con trai thì nhà đất đó sẽ được coi là tài sản riêng, chỉ thuộc quyền sở hữu của con trai. Trong khi đó, nếu bố mẹ cho tặng nhà đất mà trong văn bản công chứng, chứng thực ghi tên người thừa hưởng bao gồm cả tên con trai và con dâu thì đó được coi là tài sản chung của hai vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân.

Bên cạnh đó, nếu vợ chồng có thỏa thuận ghi tên một người vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì giấy tờ sẽ chỉ có tên một người. Khi quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc quyền sở hữu nhà ở và tài sản khắc gắn liền với đất là tài sản chung thì phải ghi đầy đủ cả họ, tên của cả vợ và chồng vào giấy tờ.

Sang tên sổ đỏ nhà đất cho con trai, con dâu cần lưu ý những điều gì?

Khi thực hiện việc tặng cho quyền sử dụng đất, bên tặng nên làm rõ các vấn đề sau:

- Xác định rõ đối tượng tặng đất: Trong trường hợp này bố mẹ phải xác định rõ nhà đất tặng riêng cho con trai hay tặng cả con trai và con dâu.

- Xác định hình thức tặng cho: Phải lập hợp đồng tặng cho tài sản và được công chức rõ ràng khi tặng cho quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản và nhà ở gắn liền với đất.

Lưu ý, việc tặng cho nhà đất bằng miệng không có căn cứ pháp luật để xác nhận quyền sở hữu đối với nhà đất và quyền lợi của người được cho tặng.

Nếu bố mẹ qua đời và không để lại di chúc hợp pháp thì có thể xảy ra những vấn đề rủi ro liên quan đến pháp lý.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link