Từ nay trở đi, người dân đi xe máy ra đường nhất định phải mang theo thứ này để không bị phạt

( PHUNUTODAY ) - Người dân đi xe máy ra đường phải mang theo bảo hiểm xe máy, nếu không muốn CSGT phạt hành chính rất nặng, ai cũng nên biết.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc là gì?

Bảo hiểm xe máy bắt buộc là giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nhà nước cung cấp cho người dân khi điều khiển xe máy tham gia giao thông. Mức bảo hiểm xe máy bắt buộc với người dân sẽ là từ 55-60 nghìn đồng/năm. Nếu như ai không có loại giấy tờ này sẽ bị CSGT xử phạt. Đồng thời, nếu không may xảy ra tai nạn bạn sẽ là người chịu thiệt thòi.

bao-hiem-xe-may-bat-buoc-1

Mức phạt lỗi không có bảo hiểm xe máy thế nào?

Bảo hiểm xe máy là cái tên quen thuộc được sử dụng để chỉ Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới cấp cho phương tiện là xe máy. Theo điểm d khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Do đó, người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông nhất định không được quên mang theo bảo hiểm xe. Nếu bị Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ mà không xuất trình được bảo hiểm xe máy, người lái xe sẽ bị xử phạt hành chính theo điểm a khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP:

“Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:….

- Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực;”.

Như vậy, nếu không có bảo hiểm xe máy, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng, tiền phạt gấp nhiều lần so với tiền mua bảo hiểm xe máy bắt buộc.

Tám trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường

+ Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe cơ giới, người lái xe hoặc người bị thiệt hại.

+ Người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Trường hợp người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy nhưng đã thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thì không thuộc trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm.

+ Người lái xe không đủ điều kiện về độ tuổi theo quy định của Luật Giao thông đường bộ; không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không hợp lệ, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa hoặc sử dụng Giấy phép lái xe hết hạn sử dụng tại thời điểm xảy ra tai nạn…

+ Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp gồm giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại.

+ Thiệt hại đối với tài sản do lái xe điều khiển xe cơ giới mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức trị số bình thường theo hướng dẫn của Bộ Y tế, sử dụng ma túy và chất kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật.

+ Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn.

+ Thiệt hại đối với tài sản đặc biệt gồm vàng, bạc, đá quý, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt.

+ Thiệt hại do chiến tranh, khủng bố, động đất.

Còn bất cứ lo lắng gì khách cứ để lại inbox nhé, chuyên gia DK sẽ liên lạc tư vấn cụ thể nhất.

~ Kết quả sau phác đồ xóa sửa: Nền da phần chân mày hồi phục hoàn toàn, tiến hành đi sợi kỹ thuật Micro Hairstrokes giúp sợi mày trông như thật, bay bổngSau khi có được lại đôi chân mày xinh đẹp, cuộc sống của cô Ánh đã thay đổi rất nhiều, cô chăm ra ngoài đi chơi hơn và tự tin hơn hẳn khi giao tiếp - cô Chia sẻ!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link