Tự test nhanh Covid-19 tại nhà: Những sai lầm cần tránh để không làm ảnh hưởng đến kết quả

( PHUNUTODAY ) - Khi tự làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 tại nhà bạn cần tránh để không mắc phải những sai lầm này.

Bảo quản sai nhiệt độ

Bộ dụng cụ test nhanh nên được bảo quản ở nhiệt độ 2-30 độ C, tránh ánh nắng trực tiếp. Việc bảo quản ở nhiệt độ cao hơn có thể khiến protein trong các thử nghiệm bị biến tính – những thay đổi vĩnh viễn đối với cấu trúc protein. Bạn cũng không nên đóng băng sản phẩm để tránh làm hỏng các thành phần của nó.

Sử dụng trực tiếp ngay khi lấy từ tủ lạnh

Ở nhiệt độ lạnh chất thử sẽ không hoạt động tốt. Bộ sinh phẩm xét nghiệm nên được để ở nhiệt độ phòng từ 15-30ºC trước khi xét nghiệm khoảng 30 phút.

Sử dụng sản phẩm hết hạn

Bạn cần lưu ý đến hạn sử dụng của bộ sinh phẩm xét nghiệm. Nếu đã hết hạn chúng có thể chứa các chất thử sinh học hoặc hóa học đã hết tác dụng hoặc bị biến tính.

Mở sản phẩm quá sớm

Bạn chỉ nên mở khay thử ra khỏi túi đựng khi bạn sẵn sàng bắt đầu thực hiện xét nghiệm. Việc mở sớm mà không sử dụng có thể dẫn đến kết quả dương tính giả.

nhung-sai-lam-nen-tranh-khi-tu-test-nhanh-covid-19

Thực hiện test quá sớm hoặc quá muộn

Một nghiên cứu cho thấy test nhanh kháng nguyên không thể phát hiện ra SARS-CoV-2 cho đến ít nhất 2 ngày sau khi tiếp xúc. Trung bình phải mất 3 ngày mới phát hiện ra kết quả dương tính. Ngoài ra, test nhanh cũng không thể phát hiện ra virus khi tiếp xúc đã quá lâu.

Làm nhiễm bẩn sản phẩm

Bạn không được dùng nhón tay chạm vào đầu tăm bông và không để nó tiếp xúc với các bề mặt khác.

Lấy mẫu sai góc và độ sâu

Đưa que chưa đạt đến độ sâu hoặc thực hiện sai góc sẽ không cho kết quả chính xác. Thay vì đưa tăm bông đi thẳng lên trên, hãy cố gắng đi theo chiều ngang và nhẹ nhàng đưa sâu vào mũi sâu khoảng 2-3cm. Tiếp đến xoay nhẹ que lấy mẫu vào thành mũi theo đúng số lần mà xét nghiệm của bạn khuyến nghị.

Tiếp tục xét nghiệm với mẫu bị lẫn máu

Nếu trên que lấy mẫu có dính máu nó sẽ không cho kết quả chính xác. Bạn nên bỏ xét nghiệm và làm lại xét nghiệm khác khi máu đã ngừng chảy hoặc chỉ lấy mẫu ở bên không chảy máu.

Nếu bạn hay bị chảy máu mũi, hãy sử dụng xét nghiệm nước bọt.

Ăn, uống, nhai kẹo cao su, đánh răng hoặc hút thuốc

Khi lấy mẫu nước bọt bạn nên đợi khoảng 30 phút sau khi ăn uống để có kết quả chính xác nhất.

Thêm quá nhiều hoặc quá ít giọt dung dịch đệm

Thêm đúng số giọt theo hướng dẫn sử dụng trên bộ kit sẽ đảm bảo chất lỏng di chuyển trên bề mặt thử nghiệm trong một thời gian cụ thể.

Đọc kết quả quá sớm hoặc quá muộn

Thời điểm đọc kết quả rất quan trọng. Đọc quá sớm có khả năng cho kết quả âm tính giả còn quá muộn có thể cho kết quả dương tính giả.

Vứt bỏ dụng cụ không đúng cách

Sau khi test bạn cần bịt kín tất cả thành phần của bộ dụng cụ tiếp xúc với mẫu nước mũi hoặc nước bọt của bạn (tăm bông, hộp đựng, chất thử, thiết bị thử nghiệm,…) trong túi nhựa và vứt vào thùng rác.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link