Sáng đi tiêm ngừa, chiều test nhanh dương tính, có sao không? Bác sĩ giải đáp cặn kẽ

( PHUNUTODAY ) - Một số người đặt ra câu hỏi, trong trường hợp không biết mình bị nhiễm bệnh mà vẫn đi tiêm vắc xin thì có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không? Hãy cùng nghe bác sĩ giải đáp vấn đề này.

Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 xong mới phát hiện mình là F0, có sao không?

TS-BS Hồ Đặng Trung Nghĩa, Trưởng bộ môn Nhiễm, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; Trưởng khoa nhiễm Việt - Anh, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM chia sẻ trên báo Thanh niên: Hiện nay trên thế giới không có thông tin ghi nhận về ảnh hưởng của việc tiêm vắc xin trong lúc đang nhiễm SARS-CoV-2 lên diễn tiến bệnh. Tuy nhiên, khi đi tiêm phòng, nếu người nhiễm bệnh không tuân thủ giãn cách, không đeo khẩu trang thì có khả năng làm lây lan dịch bệnh tại thời điểm tiêm chủng. Còn nếu gặp hiện tượng sốt, đau nhức do vắc xin thì thường hết trong vòng 48 giờ sau khi tiêm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nếu các triệu chứng kéo dài hơn, kèm ho, đau họng, mất mùi vị thì cần làm xét nghiệm chẩn đoán Covid-19.

Vắc xin Covid-19 cần có thời gian từ 2-4 tuần để tạo kháng thể bảo vệ cơ thể. Do đó, việc tiêm vắc xin lúc đang nhiễm SARS-CoV-2 không hỗ trợ cho việc điều trị.

F0 vừa khỏi bệnh lỡ tiêm vắc xin luôn có sao không?

Hiện nay, những trường hợp từng mắc Covid-19 được khuyến cáo 6 tháng sau khi khỏi bệnh mới cần tiêm vắc xin. Với trường hợp tiêm mũi 1 xong bị Covid-19 và đã khỏi, sau đó không lâu lại tiêm luôn mũi 2 có bị ảnh hưởng đến sức khỏe hay không, BS Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi Đồng 1 - TP HCM) trả lời trên báo Người Lao động như sau:

Nói F0 khỏi bệnh sau 6 tháng mới cần tính chuyện tiêm nhắc một mũi vắc xin là bởi vì người từng mắc Covid-19 thì kháng thể còn mạnh hơn người tiêm đủ 2 mũi vắc xin, dù trước đó đã tiêm hay chưa. Nếu lỡ tiêm tiếp mũi 2 cận ngày sau khi thành F0 và khỏi bệnh thì cũng không ảnh hưởng gì tới sức khỏe, chỉ là phí thuốc. Trong bối cảnh nguồn vắc xin vẫn còn hạn chế như hiện nay, F0 đã khỏi bệnh cần thông báo với nơi gọi tiêm chủng nếu họ chưa nắm được thông tin mình đã nhiễm bệnh và khỏi bệnh, để không cần tiêm nữa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link