Xét nghiệm Covid-19 cho kết quả ‘lúc âm’, ‘lúc dương’ là vì sao?

( PHUNUTODAY ) - Có không ít trường hợp khi thực hiện test nhanh tại nhà buổi sáng cho kết quả âm tính, buổi chiều lại dương tính. Hoặc test nhanh âm nhưng PCR lại dương.

Theo TS.BS Lê Nguyễn Thanh Nhàn – Bệnh viện Nhi đồng 1, một người thực hiện xét nghiệm hai lần ở hai thời điểm khác nhau cho kết quả không đồng nhất có thể do ảnh hưởng một hay nhiều yếu tố.

Chẳng hạn như vị trí lấy mẫu, điều kiện bảo quản mẫu bệnh phẩm, thời gian từ lúc bệnh khởi phát đến khi lấy mẫu, người bệnh có triệu chứng hay không có triệu chứng và nồng độ virus trong mẫu bệnh phẩm ảnh hưởng đến độ nhạy của xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19.

Đồng tình với quan điểm này, PGS.TS Trần Đình Bình – chuyên gia về chống nhiễm khuẩn và vi sinh y học – Đại học Y – Dược (Đại học Huế) đưa ra những yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm Covid-19 như:

- Do cách lấy mẫu: Chưa đủ mẫu, sai vị trí lấy mẫu, ngoáy không đủ sâu, lấy mẫu 2 lần liên tiếp ở cùng một bên mũi.

- Yếu tố thời gian từ lúc khởi phát đến khi lấy mẫu: Việc người bệnh có triệu chứng hay không có triệu chứng ảnh hưởng lớn đến kết quả xét nghiệm. Người bệnh mới nhiễm thì tỉ lệ âm tính cao hơn, còn khi đã có triệu chứng thì khả năng test dương tính cao hơn, nhiễm bệnh trên 7 ngày thì tỉ lệ âm tính cũng cao hơn.

- Nồng độ virus trong bệnh phẩm cũng là yếu tố quyết định khả năng dương tính của xét nghiệm. Nếu nồng độ virus trong mẫu nghiệm cao thì tỉ lệ dương tính cao. Ở một nồng độ virus nhất định thì kết quả xét nghiệm có thể âm tính. Đối chiếu với kết quả xét nghiệm RT-PCR thì nếu CT ≤ 25 thì độ nhạy là 96,4% (94,3-97,7) trong khi CT ≤ 30 độ nhạy là 89,5% (85,3-92,5). Tuy nhiên, nếu CT>30 thì độ nhạy giảm còn 18,7% (12,9-26,3) hay tỷ lệ âm tính sẽ cao.

Như vậy, khi kết quả xét nghiệm test nhanh dương tính thì được coi là mắc bệnh, cần báo với cơ sở y tế gần nhất, thực hiện mọi biện pháp dự phòng cách ly tại chỗ, thực hiện 5K và những quy định khác theo hướng dẫn.

Còn nếu kết quả xét nghiệm là âm tính thì chưa chắc là không mắc bệnh, cần chú ý theo dõi sức khỏe của bản thân, xét nghiệm lại sau 24-48 giờ đồng thời luôn tuân thủ thực hiện 5K để bảo vệ những người xung quanh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link