Từ tháng 6/2024: Người dân uống 1 chén rượu, 1 cốc bia tham gia giao thông sẽ không bị CSGT xử phạt?

17:40, Thứ hai 03/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Uống bao nhiêu rượu bia thì sẽ bị xử phạt nồng độ cồn, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Uống 1 chén rượu, 1 cốc bia có bị xử phạt hay không?

Thời gian gần đây việc đo nồng độ cồn khá nghiêm ngặt, nhiều người dân cho rằng người dân khi chỉ uống một chén rượu, 1 cốc bia thì không ảnh hưởng nhiều tới sự tỉnh táo của con người và không nhất thiết phải bị CSGT xử phạt. 

Theo các chuyên gia thì việc thổi nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện giao thông không nằm ở việc bạn uống bao nhiêu bia rượu. Bởi vì, theo giải đáp của các chuyên gia đối với phương tiện ô tô, lái xe tuyệt đối không được phép sử dụng rượu bia; còn đối với xe máy và motor, con số cho phép là không vượt quá 50mg/100ml máu hoặc dưới 0,25mg/1L khí thở.

Như vậy, về cơ bản thì đã uống bia, rượu là không được phép lái ô tô. Sẽ không có chuyện uống ít hoặc uống nhưng "cảm thấy đủ tỉnh táo" nên vẫn điều khiển xe.

Nồng độ cồn như thế nào thì bị xử lý

Nồng độ cồn như thế nào thì bị xử lý

Cách tính nồng độ cồn trong máu

Theo chia sẻ của Tổ chức y học Thế giới thì một đơn vị uống chuẩn chứa 10g cồn tương ứng với: 1 chén rượu mạnh 40 độ (30ml); 1 ly rượu vang 13,5 độ (100ml); 1 vại bia hơi (330ml); hoặc 3/4 chai (lon) bia 5% (330ml).

Chính vì vậy, để không bị thổi phạt về nồng độ cồn khi tham gia giao thông, người điều khiển xe máy, xe mô tô, xe hơi. Đồng thời, mỗi người dân không nên uống quá 2 đơn vị uống chuẩn, tương đương với 1,5 lon bia hoặc 2 ly rượu.

Nhưng trên thực tế thì điều này không có nghĩa là bạn chỉ uống một cốc bia, một chén rượu thì sẽ không bị CSGT xử phạt. Nguyên nhân là do cơ thể của mỗi người là khác nhau vì vậy mức độ ngấm rượu bia vào máu cũng là khác nhau. Rất nhiều người do tửu lượng kém nên chỉ cần một ngụm bia rượu cũng đã gây say và khi đo nồng độ cồn cũng hiện chỉ số. 

Uống 1 chén rượu 1 cốc bia có bị CSGT xử phạt?

Uống 1 chén rượu 1 cốc bia có bị CSGT xử phạt?

Bên cạnh đó, nồng độ cồn trong máu/khí thở còn phụ thuộc vào cả các yếu tố như: cân nặng của người uống, tốc độ uống, thời gian uống và loại đồ uống. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho mình và người xung quanh thì khi bạn đã uống bia rượu thì nên tránh lái xe tham gia giao thông. Ngay kể cả việc bạn uống rượu bia xong điều khiển xe đạp cũng sẽ bị xử phạt theo quy định. Bởi vậy, khi đã uống rượu bia thì không nên lái xe tham gia giao thông. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Min Min
Từ khóa: CSGT nồng độ cồn