Tư thế ngủ nhiều chị em thích lại gây hại tử cung và vòng 1, từ nay hãy thay đổi ngay

( PHUNUTODAY ) - Con người có cơ bản 3 tư thế ngủ đó là nằm ngửa, nằm sấp và nằm nghiêng. Tuy nhiên, tư thế ngủ không tốt có thể gây tổn thương tử cung và sức khỏe.

Tư thế ngủ ảnh hưởng sức khỏe phụ nữ

Y học cổ truyền Trung Quốc đánh giá 2 tư thế ngủ bất lợi nhất cho phụ nữ là:

- Nằm sấp: Việc thường xuyên nằm sấp có thể gây áp lực cho ngực. Những bé gái đang phát triển nếu nằm sấp thì cũng sẽ ảnh hưởng đến kích thước "vòng 1". Do đó chị em không nên nằm sấp.

- Nằm ngửa: Tư thế nằm ngửa trong thời gian dài sẽ có thể gây ảnh hưởng không tốt đến tử cung của phụ nữ. Bởi vị trí bình thường của tử cung trong cơ thể là nghiêng về phía trước, có lợi kinh nguyệt lưu thông và cũng là vị trí thuận lợi nhất cho phụ nữ mang thai bình thường để sinh con.

Nếu như chị em thường xuyên ngủ ở tư thế nằm ngửa sẽ dễ khiến tử cung bị bàng quang chèn ép và ngả về phía sau, điều này khó phục hồi tử cung trở về vị trí ban đầu.

Tư thế ngủ không tốt có thể gây tổn thương tử cung và sức khỏe.

Tư thế ngủ không tốt có thể gây tổn thương tử cung và sức khỏe.

Điều này có thể dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh, chuột rút kinh nguyệt, lạc nội mạc tử cung, vô sinh hoặc khó mang thai, dễ sảy thai.

Ngoài ra, thói quen ngủ nằm ngửa thời gian dài của phụ nữ có thể làm chèn ép tĩnh mạch chủ dưới do trọng lượng tử cung tăng lên, ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho tĩnh mạch chủ dưới.

Tư thế ngủ tốt cho phụ nữ

Theo các chuyên gia, tư thế ngủ tốt nhất đối với phụ nữ là nằm nghiêng bên phải, nó sẽ không gây chèn ép tim như nằm nghiêng bên trái, đồng thời không ảnh hưởng đến nhu động ruột. Dù vậy, Y học cổ truyền Trung Quốc nhấn mạnh rằng mọi người nên thay đổi tư thế ngủ trong đêm, ngay cả với nằm nghiêng bên phải nếu thời gian dài không thay đổi tư thế cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến khớp vai.

Tuy nhiên, đối với bà bầu thì nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nghiêng mình qua bên trái khi ngủ là tốt nhất.

Bởi, nằm nghiêng mình sang trái sẽ giúp tiếp thêm chất dinh dưỡng và máu đến nhau thai đồng thời giúp giữ tử cung không đè lên gan, vì gan nằm bên phải bụng của bạn không ảnh hưởng đến chức năng gan.

Ngoài ra bà bầu nằm nghiêng trái sẽ làm giảm áp lực phía dưới chân và lưng dưới, tạo cảm giác thoải mái cho bà bầu. Việc ngủ trong tư thế này cũng làm giảm phù chân cho bà bầu ở những tháng cuối do phù chân sinh lý.

Bà bầu ngủ nghiêng bên trái cũng tránh được tử cung chèn ép vào tĩnh mạch chủ dưới làm giảm lượng máu về tim, gây giảm lưu lượng tim.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link