Tuổi nào xông nhà đẹp nhất giúp gia chủ thu hút tiền tài năm Giáp Thìn 2024?

( PHUNUTODAY ) - Năm Giáp Thìn 2024, những tuổi này xông nhà là đẹp nhất, giúp gia chủ may mắn, vượng phát.

Xông đất là gì?

Xông đất hay còn gọi là đạp đất, xông nhà là tục lệ đã có từ lâu đời ở Việt Nam. Người xưa quan niệm rằng, người đầu tiên đến chúc Tết gia đình nếu là người hạp tuổi với gia chủ thì nguyên một năm, gia chủ sẽ gặp nhiều điều may mắn, tài lộc đến nhà.

Chính vì vậy mà sau thời điểm giao thừa, bước vào những giờ phút đầu tiên của năm mới, người Việt từ xưa rất coi trọng tục "xông đất".

xong-nha1

Ý nghĩa của việc xông đất

Theo quan niệm xưa, sau đêm giao thừa, mọi thứ trong nhà đều rất mới chính vì thế mà gia chủ thường cầu mong đầu năm sẽ có người mang đến sự may mắn, phát tài, phát lộc đến với gia đình. Cho nên người đến nhà chúc Tết đầu tiên rất được xem trọng.

Người khách đó đến vào sáng mồng 1 phải do chủ nhà sắp đặt trước và mang theo cả trái cây hay bánh mứt và lì xì khi có trẻ con trong nhà. Gia chủ sẽ ra đón tiếp vui vẻ, nhiệt tình và nhận những lòi chúc tốt đẹp đến với gia đình mình.

Tục đến nhà xông đất đầu năm, diễn ra không lâu khi người đầu tiên đến nhà gia chủ chúc tết. Họ chỉ đến khoảng năm mười phút gì đó cầu chúc cho gia đình gia chủ may mắn cả năm.

Chỉ vậy thôi, nhưng đã mang đến niềm vui và sự tin tưởng gia đạo mình sẽ may mắn cả năm. Còn người đi xông đất họ vui vì đã cho đi những điều tốt lành, làm phước giúp mọi người.

Tuổi nào xông đất đẹp nhất Giáp Thìn 2024?

'Trên báo Lao động, chuyên gia phong thủy Phạm Cương cho biết những tuổi hợp để xông đất Tết Nguyên Đán 2024 là những tuổi có thiên can Kỷ và địa chi Dậu sẽ phù hợp để xông nhà, xông đất. Ông cũng chỉ ra một số tuổi đẹp như: Kỷ Hợi (1959), Tân Dậu (1981), Kỷ Tỵ (1989), Kỷ Mão (1999), Ất Dậu (2005).

Trong đó, 3 tuổi được coi là tốt nhất gồm: Đinh Dậu (1957), Kỷ Dậu (1969), Quý Dậu (1993).

Bên cạnh đó, gia chủ nên cân nhắc việc so sánh tương quan giữa tuổi của mình và tuổi của người xông nhà, tránh trường hợp xung khắc. Ví dụ gia chủ tuổi Mão không nên nhờ người tuổi Dậu xông nhà hay tuổi Tý nên kiêng người tuổi Ngọ. Ngoài ra, gia chủ nên mời người xông nhà, mở hàng khai trương không có tang chế của tứ thân phụ mẫu, để tránh vận áo xám.

Ông Phạm Cương cho biết: "Chúng ta không cần quá học thuật khi tìm người xông nhà, xông đất. Đôi khi trong cuộc sống, những người thân thiết hay bạn bè của chúng ta, họ có thể không hợp tuổi về mặt lý học phương Đông, nhưng lại đồng điệu về tâm hồn, tư duy. Họ chính là những bậc quý nhân, khi tới nhà sẽ tạo được không khí đầm ấm, vui vẻ, đoàn kết, chan hoà trong dịp giao thừa, đầu năm mới. Hoà khí sinh tài, từ đó chúng ta sẽ có một năm hanh thông, suôn sẻ, thu hút tài lộc".

xong-dat

Một số kiêng kỵ vào đầu năm mới

Không quét nhà, đổ rác vào ngày mùng 1

Vào ngày mồng 1 Tết, tuyệt đối không động đến cây chổi, bởi theo quan niệm truyền thống của người Việt, quét dọn nhà cửa và đổ rác trong ngày này là quét hết tài lộc trong năm mới ra khỏi nhà.

Hơn nữa, sau khi quét nhà, người ta quan niệm phải cất chổi đi. Bởi nếu mùng 1 Tết bị mất chổi là điềm xấu, nghĩa là năm đó nhà sẽ bị trộm vơ vét mất hết của cải.

Không cho người khác lửa, nước đầu năm

Lửa theo phong thủy là tượng trưng cho sự may mắn còn nước tượng trưng cho tài lộc luôn chảy vào trong gia đình.

Nếu như vào đầu năm mới, bạn cho lửa hoặc nước nghĩa là bạn cho đi sự may mắn của bản thân và gia đình. Vì vậy những ngày đầu năm bạn không nên hỏi mượn hộp quẹt hay cho nước cho người khác đấy.

Kiêng làm đổ vỡ đồ dùng

Đổ vỡ là một trong những điều kiêng kỵ trong ngày tết.

Ông cha ta rất kỵ làm vỡ bát đĩa, ly tách, gương trong ngày đầu năm vì đổ vỡ đó như báo hiệu sự chia cắt, đứt lìa, điều không thuận lợi trong các mối quan hệ trong năm mới.

Không vay hay đòi nợ

Đầu năm mới kiêng kỵ vay tiền, đòi nợ tiền bạc. Như vậy sẽ báo hiệu một năm đi vay rồi đi trả của mình, cả năm sẽ không thu được tiền tài vào nhà, rơi vào cảnh túng thiếu, nợ nần.

Bên cạnh đó, nếu cho vay tiền đầu năm còn được quan niệm như "dâng" tài lộc của chính bản thân mình cho người khác. Vì vậy, hãy nhớ đừng cho vay hay đòi nợ ngày Tết nhé!

Kiêng ăn nói xui xẻo, nói tục

Những lời nói trong năm mới cũng phải cẩn trọng vì năm mới chỉ mong may mắn đến nhà vì vậy những lời xui xẻo, nói tục dù là đùa vui cũng tuyệt đối không được nói ra.

Ngay cả thức ăn cũng vậy, những món ăn có hàm ý xui xẻo như tôm, trứng vịt lộn, thịt chó, thịt vịt, cá mè,... đều không được ăn trong những ngày này vì quan niệm xưa bảo rằng những món ăn này mang đến những điều không may mắn cho năm mới.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link