Có cần rửa hoa quả trước khi đặt lên bàn thờ thắp hương không?

( PHUNUTODAY ) - Làm sạch bất kỳ vật dụng nào cũng giống như làm sạch bụi bẩn trong tâm hồn chúng ta, gột rửa bụi bặm và thanh lọc tâm hồn chúng ta. Trái cây được tẩy sạch sẽ thơm tho sạch sẽ khiến người nhìn thấy vui vẻ, tăng thêm phúc khí.

Theo phong tục, người Việt thường dâng lễ trái cây, hoa quả chưng bàn thờ vào các dịp lễ Tết, mùng 1 ngày Rằm để tưởng nhớ Gia tiên, Thần linh, mong bề trên phù hộ cho con cháu an ninh, khang thái.

IMG_9304

Vậy có bao giờ bạn thắc mắc hoa quả trước khi dâng lên bàn thờ có cần rửa hay không?

Câu trả lời là có.

Trước khi dâng hoa quả lên bàn thờ nên rửa sạch.

Một số người làm việc gì cũng rất cẩu thả, trái cây mua về không rửa sạch, đem dâng lên Phật còn dính đầy bụi đất, không rửa sạch, đem lá cây tạp... Những hành vi này là không đúng.

Làm sạch bất kỳ vật dụng nào cũng giống như làm sạch bụi bẩn trong tâm hồn chúng ta, gột rửa bụi bặm và thanh lọc tâm hồn chúng ta.

Trái cây được tẩy sạch sẽ thơm tho sạch sẽ khiến người nhìn thấy vui vẻ, tăng thêm phúc khí.

Hoa quả cúng Phật không đặc biệt chú trọng, muốn bao nhiêu tùy ý, sau khi rửa sạch hoa quả, xếp vào đĩa thành hình uy nghiêm rồi đặt trước mặt Phật.

Ngoài ra, khi dâng trái cây lên Phật cần tránh hai điều sau:

Không dâng quả đã bị hư, chín nẫu

Dâng hoa quả trước Phật là để nhắc nhở đại chúng hiểu nhân quả và tôn trọng nhân quả.

Dâng hoa trước Phật tượng trưng cho nhân lành, dâng quả tượng trưng cho quả lành, hoa nở hoa kết trái tức là thiện hữu thiện báo, chỉ có khuyên người làm việc thiện mới có thể chân chính cải biến vận mệnh.

IMG_9302

Hai, chúng ta nên hiểu đạo Phật không phải là mê tín dị đoan, Phật không phải là thần linh mà là đấng giác ngộ, Phật là người quá khứ, người là Phật vị lai.

Nếu chúng sanh tinh tấn tu hành, thì cũng có thể thành Phật đạo.

Trong Phật giáo, người tu hành có ba loại chứng quả là A La Hán, Bồ Tát và Phật, trong đó A La Hán thuộc Phật giáo Tiểu Thừa, Bồ Tát và Phật thuộc Phật giáo Đại Thừa, chứng đắc "Phật" là viên mãn và hoàn mỹ nhất.

Để tránh những biểu hiện xấu, bất kính và tạo nghiệp chướng, khi dâng hoa quả trước Phật, chúng ta phải chú ý đảm bảo hoa quả tươi, nguyên vẹn, không bị thối rữa, hư hỏng.

Ngay cả khi trong quá trình cúng phát hiện quả bị hư hỏng thì cũng nên kịp thời thay thế bằng quả tốt.

Không cúng trái cây có mùi hôi

Các loại trái cây cúng Phật không có yêu cầu gì lớn, thông thường là các loại trái cây mình ăn thường xuyên như táo, chuối, lê, cam, nho, dưa hấu, thanh long,..., đều có thể chấp nhận được. Những loại trái cây này có mùi thơm hơn, giá cả phù hợp với hầu hết mọi người và họ đều có thể mua được.

Nhưng nói đến một loại trái cây - ví dụ sầu riêng, mùi của nó hầu hết mọi người đều không thể chấp nhận được, tốt hơn hết là không nên mang đi cúng dường, bởi có chút bất kính với Tam Bảo.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link