U nang buồng trứng có mang thai được không?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Có nhiều ý kiến cho rằng, nếu bị u nang buồng trứng thì sẽ không thể mang thai được, nhưng liệu ý kiến đó có thật sự chính xác hay không?

Bị u nang buồng trứng có mang thai được không?

Sinh con luôn là thiên chức của người mẹ, tuy nhiên, việc mắc bệnh về phụ khoa trong nhiều trường hợp thì biến chứng của bệnh sẽ khiến người phụ nữ không thể mang bầu, vậy đối với bệnh u nang buồng trứng thì sao? Rất nhiều chị em phụ nữ rất băn khoăn và lo lắng về căn bệnh này. Để có thể giải đáp được những thắc mắc của các chị em, chúng ta hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây nhé.

Phân loại các dạng u nang buồng trứng

Thông thường đối với u nang buồng trứng thường được chia làm ba loại:

1. Nang buồng trứng cơ năng (một hoặc 2 bên)

Theo các bác sĩ thì việc bị nang buồng trứng có thể không ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và người bệnh vẫn có thể có con. Tuy nhiên, nếu cần phải mổ để lấy u nang thì thầy thuốc thường tư vấn trước cho người bệnh biết trường hợp có thể ảnh hưởng đến tiềm năng sinh sản: khi cả 2 buồng trứng đều nang hoá, không còn mô lành.

Mô tả ảnh.
Có thể mang thai được không khi bị u nang buồng trứng?

Tuy nhiên, đối với các trường hợp thông thường, chỉ với một buồng trứng hoặc thậm chí một phần lành của buồng trứng, người phụ nữ vẫn có thể sinh sản.

2. Nang buồng trứng

Đối với u nang buồng trứng thì có thể có dịch bên trong hay là u đặc, rất thường gặp đến khoảng 95% là những u lành tính.

Tuy nhiên, nếu đã chữa trị mà nang vẫn còn sau 2 chu kỳ kinh thì cần thăm dò siêu âm hay soi ổ bụng để có chẩn đoán chính xác: nhìn rõ, đánh giá được thể tích và vị trí của nang. Có khi phải mổ cắt bỏ nang nếu như gây khó chịu, nang to hơn 5cm, người bệnh đã quá 40 tuổi, đau kéo dài hay ảnh hưởng đến chức năng sinh sản và nội tiết.

3. Nang bì buồng trứng

Thông thường thì đối với những loại u này đều là những u lành nhưng bên trong chứa những mô như móng, răng, xương, tóc, sụn ...và cả chất mỡ. Những u này có nhiều kích thước và vị trí khác nhau, thường ở một bên nhưng 25% u có ở cả 2 bên buồng trứng.

Hiện nay, u nang bì buồng trứng khá phổ biến và rất hay gặp ở phụ nữ trẻ quanh tuổi 30. Nếu u bì nhỏ thì thường hay cắt bỏ qua soi ổ bụng, nếu lớn mới cần phải mổ qua đường rạch bụng. Nên mổ chủ động hơn là mổ cấp cứu để phòng ngừa biến cố xoắn, vỡ u nang, đau vùng bụng dưới và nhiễm khuẩn.

Nếu có các dấu hiệu hay triệu chứng bất thường nào xảy ra thì các chị em nên đến các cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra và nhanh chóng điều trị trong thời gian sớm nhất trước khi những biến chứng của bệnh xuất hiện làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của các bạn.

Bị u nang buồng trứng có thể mang thai được hay không?

Để có thể giải đáp được những thắc mắc của các bạn thì nếu  bệnh được được phát hiện sớm, điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, vẫn có thể khỏi bệnh và sinh con bình thường. Một điều bạn cần  lưu ý là bệnh thường thường phát triển âm thầm và không có nhiều dấu hiệu rõ rệt ở giai đoạn ban đầu. Nhưng bất cứ lúc nào bệnh cũng có thể đột ngột gây biến chứng cấp tính hoặc bán cấp tính: xoắn nang, chảy máu trong nang, vỡ nang, nhiễm trùng, chèn ép tiểu khung nên bạn cùng cần phải thật cẩn trọng. Một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của u nang buồng trứn chính là gây ung thư, chủ yếu là loại u nang nước, nang nhầy. Nhưng, còn tùy theo kích thước và tính chất khối u cũng như nguyện vọng sinh đẻ của bệnh nhân mà chọn phương pháp phẫu thuật triệt để cắt bỏ toàn bộ khối u và buồng trứng bên bệnh hay chỉ bóc tách khối u để lại phần buồng trứng lành.

Biểu hiện ung thư hậu môn - căn bệnh nguy hiểm nhiều người bỏ qua
Biểu hiện ung thư hậu môn - căn bệnh nguy hiểm nhiều người bỏ qua
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Dưới đây là dấu hiệu ung thư hậu môn - căn bệnh nguy hiểm nhưng nhiều người bỏ qua.
Thói quen gây nên căn bệnh mà cứ 10s lại có 1 người tử vong
Thói quen gây nên căn bệnh mà cứ 10s lại có 1 người tử vong
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Thói quen gây nên căn bệnh mà cứ 10s lại có 1 người tử vong - các bạn hãy tìm hiểu và loại bỏ ngay!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn