Ung thư dạ dày là gì?

( PHUNUTODAY ) - Có rất nhiều loại bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, nhưng các bạn có biết bệnh ung thư dạ dày là gì không, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Ung thư dạ dày là gì?

Chúng ta đều biết ung thư dạ dày là một bệnh rất nghiêm trọng và có thể giết chết con người nếu không biết cách điều trị. Vậy các bạn có biết, ung thư dạ dày là gì, cùng chúng tôi tìm hiểu những thông ngay dưới đây nhé!

Ung thư dạ dày là gì?

1.Khái niệm

Ung thư dạ dày là loại ung thư xuất phát từ niêm mạc dạ dày, rất thường gặp trong đời sống hằng ngày, đứng đầu trong các loại bệnh ung thư đường tiêu hóa.

Bệnh rất khó chẩn đoán và phát hiện sớm, tỷ lệ mắc bệnh của nam giới cao hơn nữ. Hằng năm, ung thư dạ dày gây ra hơn 800.000 trường hợp tử vong trên toàn thế giới.

2. Nguyên nhân gây bệnh

Một chế độ ăn uống ít trái cây và rau, nhiều thức ăn hun khói và mặn, ăn quá nhiều đồ nóng, nhiều dầu mỡ... có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Di truyền, nếu trong gia đình có người bị ung thư dạ dày thì tỷ lệ con cháu mắc bệnh rất cao.

Do một loại vi khuẩn có tên Helicobacter pylori, một loại vi khuẩn sống trong niêm mạc nhầy của dạ dày.

6.ung-thu-da-day-la-gi-phunutoday.vn

 

Viêm dạ dày mãn tính, trong đó đề cập đến một tình trạng viêm dạ dày lâu dài.

Thiếu máu ác tính, đó là sự sụt giảm các tế bào hồng cầu xảy ra khi ruột không thể hấp thụ vitamin B12 một cách bình thường.

Nhóm máu, những người thuộc nhóm máu A có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn.

Hút thuốc lá cũng là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh ung thư dạ dày.

Ung thư dạ dày là gì?

Các dấu hiệu nhận biết bệnh

Hầu hết triệu chứng trên của bệnh  ung thư dạ dày thường rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý về đường tiêu hóa nhưng dưới đây là những dấu hiểu chính:

+ Đau vùng thượng vị: âm ỉ hoặc nóng rát, hoặc không có triệu chứng

+ Đầy bụng, chán ăn, ăn không tiêu

+ Nuốt nghẹn

+ Buồn nôn hoặc nôn

+ Đã hoặc đang bị viêm dạ dày mãn tính, nhất là thể teo

+ Cảm thấy mệt mỏi, sút cân đột ngột

+ Nôn ra máu hoặc đại tiện phân đen

+ Có thể sờ thấy khối u ở bụng khi bệnh đã ở giai đoạn cuối

Lưu ý: Ung thư dạ dày là một bệnh lý rất nguy hiểm, thông thường nếu đã để đến giai đoạn muộn mới phát hiện thì khả năng chữa khỏi là rất thấp. Cũng vì khó phát hiện sớm nên hầu hết bệnh nhân được chẩn đoán Ung thư dạ dày không có khả năng sống qua năm thứ 5, tỷ lệ khoảng 80%.

Chính vì vậy, việc thăm khám định kỳ cũng như chủ động theo dõi tình hình sức khỏe của bản thân, nâng cao kiến thức về bệnh là cách tốt nhất để chúng ta có thể phát hiện sớm và nâng cao hiệu quả của việc điều trị đối với bệnh ung thư dạ dày nói chung và các bệnh lý khác nói riêng.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn!

Theo:  khoevadep.com.vn