Uống 2 cốc bia hoặc 5 chén rượu, mất bao lâu nồng độ cồn về 0?

22:18, Thứ bảy 13/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Uống 2 cốc bia mất bao lâu để nồng độ cồn về 0, để có thể tham gia giao thông?

Tiêu thụ rượu là một hành vi phổ biến trên toàn thế giới, và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra khái niệm về đơn vị cồn.

Theo bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, chuyên gia tại các Trung tâm Oxy cao áp và Nhiệt đới, Bộ Quốc phòng Việt - Nga, một đơn vị cồn tương đương với 10g ethanol nguyên chất. Điều này có thể quy đổi thành 200ml bia, 75ml rượu vang hoặc 25ml rượu mạnh. Bằng cách này, chúng ta có thể tính toán lượng đơn vị cồn tiêu thụ dựa trên lượng rượu đã uống.

Một người trưởng thành với sức khỏe bình thường có thể loại bỏ một đơn vị cồn mỗi giờ, tuy nhiên, tốc độ này có thể thay đổi tùy theo sức khỏe gan và cân nặng của từng cá nhân. Khoảng 10-15% lượng cồn được loại bỏ qua hô hấp, da và mồ hôi, trong khi phần còn lại (85-90%) được gan xử lý.

Uống 2 cốc bia mất bao lâu để nồng độ cồn về 0, để có thể tham gia giao thông?

Uống 2 cốc bia mất bao lâu để nồng độ cồn về 0, để có thể tham gia giao thông?

Ví dụ, uống hai cốc bia sẽ tương đương với khoảng ba đơn vị cồn và cần khoảng ba tiếng để cơ thể loại bỏ cồn. Sau đó, cần thêm 2-3 tiếng nữa để nồng độ cồn trong máu giảm về mức không gây ảnh hưởng. Uống năm chén rượu mạnh (khoảng 40 độ) tương đương với năm đơn vị cồn, và cơ thể cần khoảng năm tiếng để loại bỏ cồn đó. Sau đó, cần thêm ba tiếng để nồng độ cồn trong máu trở về mức an toàn.

Nghiên cứu cho thấy khi nồng độ cồn trong cơ thể cao, tốc độ thải trừ cồn của gan nhanh hơn. Ngược lại, khi nồng độ cồn thấp, tốc độ này chậm đi. Đặc biệt, cần lưu ý rằng ngay cả khi gan đã loại bỏ hết nồng độ cồn, cơ thể vẫn cần thêm 2-3 tiếng để loại bỏ hoàn toàn.

Bác sĩ Hoàng nhấn mạnh rằng không có câu trả lời cụ thể cho việc "sau bao lâu thì thổi nồng độ cồn bằng 0", bởi thời gian này phụ thuộc vào từng cá nhân và nhiều yếu tố khác nhau. Mặc dù có thể ước lượng thời gian, nhưng các con số này chỉ là trung bình và ước tính. Mỗi người có thể có thời gian loại bỏ cồn khác nhau, với nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ loại bỏ cồn của cơ thể.

Việc ăn nhiều trước khi uống bia có thể làm chậm quá trình hấp thu và loại bỏ cồn, do bia được hấp thu chủ yếu ở ruột non. Những trường hợp cơ thể loại bỏ cồn chậm hơn hoặc nhanh hơn là điều có thể xảy ra, vì vậy cần phải cẩn trọng.

Hiện nay, chỉ cần phát hiện cồn trong hơi thở dù nồng độ rất thấp cũng có thể bị xử phạt. Do đó, cần tránh uống rượu trong khoảng thời gian đủ để loại bỏ cồn trước khi lái xe, ngay cả chỉ một cốc bia cũng có thể gây rủi ro.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc
Từ khóa: Uống bia 0 độ