Từ 7/2024- 2025: 3 trường hợp thẻ BHYT không có giá trị sử dụng, người dân nên đi cấp đổi sớm kẻo thiệt thòi

17:24, Thứ bảy 13/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định những trường hợp này thẻ BHYT không còn giá trị sử dụng, ai cũng nên biết sớm.

Những trường hợp thẻ BHYT không có giá trị sử dụng

Thẻ BHYT là căn cứ để người tham gia được hưởng các quyền lợi bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh. Tuy nhiên, có những trường hợp thẻ BHYT sẽ không có giá trị sử dụng. Người dân phải chú ý đến điều này để đảm bảo được hưởng quyền lợi khi đi khám chữa bệnh.

Khoản 4, Điều 16, Luật Bảo hiểm y tế năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014 quy định thẻ BHYT sẽ không có giá trị sử dụng trong 3 trường hợp sau đây:

(1) Tất cả những trường hợp mà thẻ BHYT đã hết thời hạn sử dụng. Thời hạn sử dụng của thẻ BHYT phụ thuộc vào đối tượng tham gia và thời điểm đóng BHYT, trong trường hợp này người tham gia BHYT cần phải tiếp tục tham gia thì mới có thể dùng được thẻ.

Những trường hợp thẻ BHYT không có giá trị sử dụng

Những trường hợp thẻ BHYT không có giá trị sử dụng

(2) Tất cả những trường hợp thẻ BHYT có dấu hiệu nhèo, mờ do sửa chữa, tẩy xoá. Đây là hành vi vi phạm pháp luật và làm mất tính xác thực của thẻ BHYT nên thẻ sẽ không có giá trị sử dụng cần làm lại thẻ mới.

(3) Tất cả những trường hợp mà gười có tên trong thẻ không tiếp tục tham gia BHYT hoặc đã qua đời thì thẻ BHYT không còn giá trị sử dụng.

Nếu như ai nằm trong 1 trong 3 trường hợp này nếu như còn muốn tham gia BHYT thì nên đi cấp đổi thẻ BHYT mới để không mất đi quyền lợi của mình.

Cách làm thủ tục làm lại thẻ BHYT ngay tại nhà

Người dân có thể làm lại thẻ BHYT ngay tại nhà thông qua ứng dụng VssID.

Bước 1: Trước tiên người dân cần phải cài đặt/Cập nhật ứng dụng VssID trên điện thoại lên phiên bản mới nhất. Người cũng hoàn toàn có thể tải ứng dụng VssID thông qua App Store hoặc Google Play.

Bước 2: Tiếp theo đó người dân hãy đăng nhập vào tài khoản VssID bằng mã số BHXH và mật khẩu. Nếu chưa có tài khoản, hãy nhấn nút đăng ký và làm theo hướng dẫn để có thể tạo VssID cho mình.

Trường hợp thẻ BHYT hết hạn sử dụng

Trường hợp thẻ BHYT hết hạn sử dụng

Bước 3: Sau khi người dân đã đăng nhập thành công vào tài khoản VssID, tại giao diện chính của ứng dụng, chuyển sang mục Dịch vụ công, chọn dịch vụ Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất.

Tiếp theo, người dân hãy chọn hình thức trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính để được cấp lại thẻ giấy mới. Điền đầy đủ thông tin liên lạc, địa chỉ nhận… rồi nhấn Gửi.

Bước 4: Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ gửi mã OTP đến số điện thoại. Nhập mã OTP này vào ứng dụng VssID và xác nhận lại. Như vậy bạn đã làm xong thủ tục xin cấp lại thẻ BHYT. 

Lưu ý, khi đăng ký nhận thẻ BHYT tại nhà, người dân sẽ phải trả trước phí dịch vụ bưu chính.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min