Uống bột sắn dây giải nhiệt: BS nói cực tốt nhưng có 3 nhóm người nên tránh xa

( PHUNUTODAY ) - Bột sắn dây là loại đồ uống giải nhiệt được nhiều người ưa chuộng tuy nhiên không phải ai cũng nên dùng.

Bột sắn dây là tinh bột từ củ sắn dây, tác dụng hạ nhiệt, giải độc, cải thiện tuần hoàn máu não và tim mạch, hạ huyết áp, giảm đường huyết, chống rối loạn nhịp tim, bảo vệ tế bào gan, chống lão hóa...

Người ta thường sử dụng bột sắn dây để pha nước uống, nấu chè... giúp giải nhiệt trong những ngày hè nóng bức. Tuy nhiên không phải ai cũng nên sử dụng loại thực phẩm này.

Những nhóm người không nên dùng bột sắn dây

Người dương khí hư

Theo Dân Việt, bác sĩ cao cấp y học cổ truyền Tiến sỹ. BSCKII Trần Lập Công cho biết, bột sắn dây là loại đồ uống giải khát có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, các thầy thuốc khuyến cáo những người dương khí hư với các biểu hiện như đại tiện lỏng, chướng bụng, lạnh bụng, tay chân lạnh, không khát nước, miệng nhạt, sắc mặt vàng... không nên sử dụng loại thực phẩm này.

bo-sang-day-01

Trẻ em

BS Trần Lập Công cũng cho biết, trẻ em là đối tượng không nên uống bột sắn dây sống. Bột sắn dây sống có tính hàn, trẻ uống nhiều có thể gây đau bụng, tiêu chảy. Để giảm bớt tính hàn, mẹ nên nấu chín bột sắn dây trước khi cho bé ăn, giúp tiêu hóa và hấp thụ tốt hơn.

Bên cạnh đó, TS. BS Phan Bích Nga, GĐ Trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng cũng chia sẻ trên Dân Việt rằng hiện nay có những phụ huynh mắc sai lầm khi cho con ăn, uống bột sắn dây thay cho cháo, bột trong những ngày nóng. Tuy nhiên, trẻ nhỏ dưới 2 tuổi đang trong giai đoạn phát triển mạnh về chiều cao và cân nặng nên cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng hơn thế.

Bột, cháo nấu cho trẻ phải luôn có đủ 4 nhóm chất là đạm, protein, lipid, vitamin. Trong khi đó, các loại khoai, sắn... thường có nhiều thành phần kém hấp thu vi chất; còn các loại hạt như đỗ, sen... khi cho vào cháo cũng lâu tiêu, ít năng lượng khiến trẻ chậm lớn.

Vào những ngày nắng nóng, cha mẹ vẫn nên cho con ăn bột, cháo nhưng thay vì nấu đặc, mẹ có thể nấu loãng hơn cho bé dễ ăn. Tuy nhiên, tránh nấu quá loãng vì không đủ dinh dưỡng.

bot-san-day-01

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai thường cảm thấy nóng trong người, sử dụng các loại đồ uống làm mát như bột sắn dây sẽ rất tốt. Tuy nhiên, khi cảm thấy cơ thể mệt mỏi, đang lạnh, có biểu hiện như tụt huyết áp thì không nên uống bột sắn dây vì sẽ gây khó chịu cho cơ thể.

Phụ nữ có dấu hiệu động thai, dạ con co bóp nhiều cũng nên tránh dùng bột sắn dây.

Một số lưu ý khi dùng bột sắn dây

Không sử dụng quá nhiều

Bất cứ thứ gì cũng vậy, ăn uống quá nhiều đều không tốt. Vì vậy, để tránh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn, tốt nhất bạn không nên uống quá nhiều bột sắn dây. Dùng 1 ly/ngày là đủ. Ngoài ra, để tốt cho sức khỏe, nên dùng bột sắn dây đã nấu chín.

Khi dùng bột sắn dây, chỉ nên cho một chút đường. Uống nhiều đường sẽ gây tăng cân, béo phì, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm khác.

bot-san-day-02

Không nên ướp bột sắn dây với hoa bưởi

Nhiều người có thói quen ướp bột sắn dây với hoa bưởi để tạo hương thơm. Tuy nhiên, hoa bưởi có thể làm giảm dược tính của bột sắn dây một cách đáng kể. Do đó, không nên kết hợp hai nguyên liệu này với nhau.

Hiện nay, một số người rỉ tai nhau rằng uống bột sắn dây với mật ong sẽ gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên hai nguyên liệu này không nằm trong nhóm tương phản nên hoàn toàn có thể sử dụng bình thường.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link