Rau mồng tơi ăn rất ngon, nhưng hãy nhớ 7 đại kỵ khi ăn: Coi chừng sỏi thận, ngộ độc cả nhà

( PHUNUTODAY ) - Mồng tơi là món rau quen thuộc nhất vào mùa hè, tuy nhiên khi ăn cần lưu ý một số điểm để không gây hại.

Mùa hè trời nắng nóng, thật không có gì ngon lành hơn một bát canh mồng tơi ăn kèm vài quả cà. Chỉ cần như vậy là đánh bay vài bát cơm mà chẳng cần cao lương mĩ vị.

Rau mồng tơi là loại rau chứa nhiều dinh dưỡng, rất tốt cho hệ tiêu hóa. Chất nhày trong rau giúp kích thích nhu động ruột và nhuận tràng.

Tuy nhiên,khi ăn rau mồng tơi, cũng cần lưu ý một số điều sau để không gây tác dụng ngược.

10

Không nên ăn quá nhiều rau mồng tơi

Rau mồng tơi có chứa nhiều axit oxalic. Chất này có thể làm giảm sự hấp thụ canxi và sắt của cơ thể. Nếu ăn nhiều rau mồng tơi quá thì có thể làm giảm khả năng hấp thụ canxi và sắt. Lâu dài, cơ thể sẽ bị thiếu 2 chất này, gây ra ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

Bên cạnh đó, trong rau mồng tơi còn có hàm lượng purin cao. Hợp chất này khi đi vào cơ thể có khả năng chuyển hóa thành axit uric. Từ đó làm tăng nguy cơ sỏi thận. Không chỉ thế, axit oxalic trong rau mồng tơi khi kết hợp với canxi trong rau còn có thể tạo thành canxi oxalate.

Chất này nếu không được bài tiết ra ngoài thì có thể tăng nguy cơ hình thành sỏi thận. Vì thế, bạn không nên ăn quá nhiều rau mồng tơi.

Ngoài ra, rau mồng tơi còn có hàm lượng chất xơ phong phú. Vì thế nếu bạn ăn nhiều thì có thể tác dụng ngược, khiến dạ dày bị khó chịu, có thể khiến bệnh táo bón nặng thêm. Do đó, nếu dạ dày không tốt thì đừng ăn hoặc chỉ nên ăn với lượng nhỏ.

Các chuyên gia khuyến cáo bạn chỉ nên ăn rau mồng tới 2 - 3 lần/tuần.

Không ăn rau mồng tơi khi mới lấy cao răng xong

Vì rau mồng tơi có chứa axit oxalic không bị nước hòa tan mà có thể bám lại ở răng. Nó có thể khiến răng bị ố, xỉn màu, tạo ra các mảng bám. Vì thế, nếu mới lấy cao răng xong thì bạn cần chờ từ 1 – 2 tuần mới ăn.

Không nên ăn rau mồng tơi sống

Mồng tơi có tính hàn nên nó có thể gây đầy bụng, khó tiêu nếu ăn sống. Hơn nữa, việc nấu chín mồng tơi sẽ khiến cơ thể hấp thụ được tối đa chất dinh dưỡng. Do đó, dù có thích cỡ nào thì bạn cũng không nên ăn sống loại rau này nhé.

Không ăn rau mồng tơi để qua đêm

Tất cả các loại rau xanh đều không nên để qua đêm, mồng tơi cũng vậy. Hàm lượng nitrat dồi dào trong mồng tơi có thể bị phân hủy và tạo thành nitrite.

Chất này khi đi vào dạ dày sẽ tiếp tục bị tác động và chuyển hóa thành nitrosamine. Hợp chất này đã được chứng minh là có thể gây ung thư thực quản, dạ dày và các bệnh ở hệ tiêu hóa.

Do đó, nếu có lỡ nấu thừa thì bạn cũng đừng tiết kiệm một chút mà để dành tới hôm sau, hại sức khỏe lắm.

Không ăn chung mồng tơi với thịt bò

Thịt bò và mồng tơi được xếp vào danh sách những thực phẩm ‘kỵ’ nhau. Vì khi ăn chung, thịt bò có thể làm mất đi tính nhuận tràng của mồng tơi. Người bị táo bón mà ăn thịt bò với mồng tơi thì còn có thể khiến bệnh tình nặng thêm.

9

Không ăn khi đang bị tiêu chảy, đại tiện lỏng

Rau mồng tơi có thể giải nhiệt ngày hè. Đồng thời, mồng tơi còn có thể thêm tân dịch, khỏi khô háo và chống táo bón hiệu quả. Tuy nhiên, nếu đang đại tiện ra phân lỏng hoặc bị tiêu chảy mà ăn rau mồng tơi thì chất nhầy sẽ tác động tới đường ruột và khiến bệnh nặng thêm.

Không chọn đúng rau mồng tơi sạch để ăn

Ngày nay, để tăng sản lượng, lá mồng tơi to, đẹp mắt thì nhiều người chọn cách sử dụng các loại thuốc trừ sâu, thuốc kích thích. Điều này cực kỳ nguy hiểm vì chất hóa học này tích lại trong cơ thể và có thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư.

Vì thế, khi chọn rau mồng tơi, chị em nên chọn loại rau an toàn, có màu xanh hơi vàng, không xanh mướt, xanh đậm. Lá mồng tơi có phiến ngắn, dày, phát triển cân đối với thân. Thân rau giòn, rắn chắc, không bóng mượt bất thường.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link