Uống chút nước này trước khi lên tàu xe: Say xe đến mấy cũng hiệu quả tức thì, hết đau đầu, chống nôn

( PHUNUTODAY ) - Chống say tàu xe là vấn đề được rất nhiều người quan tâm mỗi khi phải đi xa. Có nhiều mẹo giúp các chị em thoát cơn say xe hiệu quả.

Chọn chỗ ngồi phía trước

Mặt hướng về phía trước và giữ đầu trong trạng thái ổn định cũng là cách hay để giảm say xe. Nhiều người bị say xe thường chọn vị trí cạnh ghế lái, đó là nơi ít rung lắc hơn so với các vị trí ở giữa hay cuối xe.

Nếu đi tàu thuyền nên ngồi trên boong tàu, phía sau thân tàu, tránh xa chỗ có mùi xăng dầu. Nên nhìn xa thật xa, không nhìn xuống nước hoặc nhìn mũi tàu.

images (2)

Uống nước gừng

Nước gừng là một vị thuốc để điều trị buồn nôn, nó giúp ích rất nhiều cho những người bị say tàu xe. Nên uống một ít nước gừng trước khi khởi hành khoảng 30 phút.

Bạn cũng có thể sử dụng kẹo gừng nhưng chúng không hiệu quả bằng nước gừng.

Cách chống say xe hiệu quả bằng trà hoa cúc

Hoa cúc là một loại thảo mộc giúp làm dịu dạ dày, làm giảm axit và thư giãn cơ bụng. Bạn có thể ngâm trà hoa cúc trước khi bắt đầu chuyến đi rồi đựng trong chai đem theo.

Bấm huyệt đạo

Một huyệt đạo dọc theo cổ tay gọi là nei-kuan (huyệt nội quan) có thể giúp bạn nhanh chóng giảm tình trạng say xe. Huyệt này có tác dụng giúp giảm các triệu chứng khó chịu như buồn nôn, đau bụng, nhức đầu, đau ngực…

Để tìm huyệt nei-kuan, bạn hãy đặt 3 ngón tay phải (ngón trỏ, ngón giữa và ngón đeo nhẫn) lên trên cổ tay trái, bắt đầu từ dưới nếp gấp. Huyệt nei-kuan sẽ nằm ở dưới ngón trỏ. Nếu bạn cảm thấy 2 gân lớn dưới ngón tay là đã tìm đúng vị trí huyệt. Bạn giữ và bấm huyệt này trong 4 – 5 giây.

Viên ngậm rễ cam thảo

images (1) (1)

Rễ cam thảo được sử dụng để làm dịu cơn đau loét dạ dày, kích thích axit dạ dày và giúp tiêu hóa. Viên ngậm từ loại dược liệu này cũng có thể giúp tránh cảm giác buồn nôn và ói mửa.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên bổ sung loại cam thảo này theo hướng dẫn trên bao bì hoặc theo liều lượng bác sĩ chỉ định.

Lá trầu

Lá trầu sẽ có tác dụng làm ấm vùng rốn, bạn giữ 1 – 2 lá cầm tay để thi thoảng ngửi sẽ “át” mùi của xăng xe, và cản trở gió, khiến bạn không mệt mỏi, say xe.

Trước khi lên tàu xe khoảng 15 phút, bạn dùng khoảng 3 – 4 lá trầu (lá trầu không mà các cụ ăn trầu), dùng tay xé lá trầu ra vài miếng, cho hơi nát lá.

Bạn đưa những lá trầu này dán vào rốn, dùng chiếc vải xô, khăn mùi xoa lót, rồi dùng băng dính hoặc khăn buộc cho lá trầu cố định ở vùng rốn.

Vỏ quýt

Trước khi lên xe khoảng 1 tiếng, lấy 1 quả quýt bóc vỏ, gấp đôi vỏ quýt, đặt vào giữa hai lỗ mũi và lấy tay nặn cho bắn ra những tinh dầu có kèm theo mùi thơm, có thể hít 10 lần như vậy. Trong khi ngồi trên xe cũng có thể làm như thế bất cứ lúc nào.

Bánh mì

Hãy mang theo chiếc bánh mì nóng giòn khi bạn đi tàu xe. Nếu bạn thấy có triệu chứng bị say hãy ngửi mẩu bánh mì đó, chắc chắn sẽ có tác dụng.

Bánh mì cũng giúp bạn chống say xe hiệu quả khi bạn ăn chúng để giảm cảm giác say xe vì khi ăn bánh mì, tuyến tụy sẽ tiết ra trypsin. Men này trao đổi chất với axit amin trong bánh mì có tác dụng trấn tĩnh thần kinh.

Giấm ăn

Mọi người đừng tưởng giấm ăn chỉ dùng để chế biến món ăn thôi nhé. Giấm ăn có khá nhiều công dụng, trong đó còn được dùng để chống say xe.

Trước khi lên xe, bạn có thể uống một ly nước ấm có pha giấm. Làm như vậy, bạn có thể phòng chống tình trạng say xe.

Theo:  xevathethao.vn copy link