Uống nhầm thuốc cai nghiện của chú, bé trai 4 tuổi nguy kịch

( PHUNUTODAY ) - Thấy chai thuốc màu hồng và tưởng là siro dâu bé trai đã lấy ra để uống. Sau khoảng 30 phút, bé bắt đầu lơ mơ rồi lịm dần.

Vietnam+ đưa tn, ngày 24/4, các bác sĩ tại Trung tâm Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương, đã cấp cứu kịp thời và tích cực cứu chữa cho bé trai 4 tuổi nguy kịch tính mạng do ngộ độc thuốc cai nghiện Methadone.

Trước đó, ngày 12/4, bé trai N.H.C (4 tuổi, Mộc Châu, Sơn La) được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Theo lời kể của gia đình, chú ruột của bé C (sống cùng nhà) vốn nghiện chất kích thích nên có sử dụng thuốc cai nghiện Methadone được pha loãng, đựng trong chai nhựa và bảo quản trong tủ thuốc gia đình không có khóa.

Mới đây, người chú đã qua đời nhưng gia đình vẫn chưa vứt chai thuốc đi.

Bé C. khi thấy chai nhựa có màu hồng tưởng là siro nên uống phải. Sau khoảng 30 phút, người mẹ phát hiện con trai có biểu hiện lơ mơ rồi lịm dần.

Phát hiện chai thuốc uống dở, gia đình nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện đa khoa tỉnh để cấp cứu. Tại đây, bệnh nhi được thở oxy, gây nôn, truyền dịch tăng bài niệu và tiêm tĩnh mạch Naloxone (10mcg/kg/lần).

Bé trai ngộ độc do uống nhầm thuốc cai nghiện Methadone được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương cứu sống.

Bé trai ngộ độc do uống nhầm thuốc cai nghiện Methadone được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương cứu sống.

Tuy nhiên, tình hình không được cải thiện, bé trai thở rít, có nhiều cơn ngừng thở ngắn, được đặt nội khí quản, thở máy. Bé được chuyển tiếp xuống Bệnh viện Nhi Trung ương.

Thạc sĩ, bác sĩ Phan Thị Tâm, Trưởng khoa Chống độc, Trung tâm Cấp cứu và Chống độc cho biết, bé nhập viện với trình trạng rất nặng, thở máy và hôn mê sâu.

Bác sĩ Tâm cho biết, đây là trường hợp ngộ độc chất gây nghiện. Chất này chủ yếu gây ức chế hô hấp và rối loạn chi giác khiến bé trai hôn mê sau.

Tại bệnh viện, bé C. được điều trị tích cực, thở máy kết hợp bài niệu tích cực để tăng thải chất độc qua đường nước tiểu, sử dụng kháng sinh chống bội nhiễm và dinh dưỡng hợp lý.

Sau 2 ngày chăm sóc tích cực, bệnh nhi dần tỉnh hơn, nhận biết được bố mẹ và đòi hơn.

Hiện nay, sau 7 ngày điều trị, bé đã qua cơn nguy kịch, toàn trạng tương đối ổn định.

Chia sẻ với Tuổi trẻ, Tiến sĩ - bác sĩ Lê Ngọc Duy, giám đốc Trung tâm cấp cứu và chống độc cảnh báo tai nạn ngộ độc thường xảy ra với trẻ dưới 6 tuổi.

Bác sĩ Duy lưu ý với các gia đình có trẻ nhỏ: "Trẻ em ở độ tuổi này có bản năng tò mò, hiếu động, thích ăn và uống những gì nhìn thấy hấp dẫn hay mang màu sắc sặc sỡ có sẵn trong gia đình. Vì vậy, cha mẹ cần chú ý bảo quản thuốc và các loại hóa chất để tránh những tai nạn thương tâm cho trẻ"

Theo:  khoevadep.com.vn copy link