Uống nước đậu đen rất tốt nhưng chớ dại gì mà mắc những sai lầm này kẻo mang thêm bệnh vào người

( PHUNUTODAY ) - Uống nước đỗ đen rang hàng ngày là một cách đơn giản nhất để thanh lọc, thải độc cơ thể. Thế nhưng, nếu mắc phải những sai lầm này khi uống dễ mang thêm bệnh về người:

1. Tác dụng khi uống nước đỗ đen rang hàng ngày

Nước đỗ đen rang vốn không xa lạ với mọi người, nó là thứ đồ uống quen thuộc của người dân Việt Nam, chế biến đơn giản nên được bày bán rộng rãi ngoài hàng cũng như các gia đình tự nấu để giải nhiệt, giảm tình trạng nóng trong, thanh lọc cơ thể.

uong-nuoc-do-den-rang-hang-ngay-phunutoday

Hơn nữa trong nó còn có chứa nhiều vitamin B, A, D, muối khoáng cũng nhiều protein, chất xơ, các chất chống oxy hóa và chống viêm hiệu quả, giúp ngăn ngừa các căn bệnh ung thư, bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, mỡ máu, cải thiện hoạt động của não. Ngoài ra còn có tác dụng giúp sáng mắt, đẹp da, mát gan, bổ thận, bổ khí huyết, nên từ lâu nó đã là một vị thuốc quen thuộc trong Đông y.

Nhiều tác dụng là thế, cách chế biến cũng khá đơn giản là: Rang hạt đỗ đen trên bếp, sau đó hoặc là cho hạt đỗ đen đã rang vào nước đang đun sôi, để từ 5-7 phút rồi chắt lấy nước uống dần hoặc là cất hạt đỗ đen trong hộp, bình kín, khi nào muốn uống thì sẽ ngâm hạt đỗ đen rang với nước nóng uống dần, thì cũng có nhiều điều cần phải chú ý trong quá trình chế biến cũng như sử dụng uống nước đỗ đen rang hàng ngày đấy các bạn ạ.

2. Sai lầm khi uống nước đậu đen

Uống thay nước lọc

Nhiều gia đình có thói quen uống nước đỗ đen thay nước lọc, tuy nhiên bác sỹ khẳng định đây là điều không nên. Trong đỗ đen có nhiều dưỡng chất tốt nhưng nếu nạp quá nhiều sẽ khiến cơ thể bị quá tải, không hấp thu kịp mà gây phản tác dụng, mất cân bằng dinh dưỡng, khiến cơ thể bị thiết hụt chất và gây ra các bệnh về tiêu hóa.

Theo các chuyên gia, chỉ nên uống nước đỗ đen 200 - 240ml (tương đương 1 cốc thủy tinh vừa). Có thể pha thêm mật ong và uống vào buổi sáng rất tốt cho sức khỏe.

Dùng nước đỗ đen pha sữa cho trẻ nhỏ uống

Các bà mẹ thường truyền tai nhau cách pha nước đỗ đen với sữa cho con uống vừa mát vừa tăng hàm lượng dinh dưỡng thế nhưng đây là việc làm hoàn toàn sai lầm. Bác sỹ cho biết, trẻ nhỏ, đặc biệt dưới 2 tuổi có nguy cơ bị tím tái, ngạt thở, thậm chí là tử vong nếu uống đỗ đen với sữa quá nhiều. Bởi khi kết hợp 2 thứ này sẽ khiến cơ thể trẻ không đủ khả năng hấp thụ, gây ra các phản ứng nguy hiểm.

Trẻ em dưới 6 tuổi có thể uống nước đỗ đen nhưng chỉ dừng ở mức 100 - 150ml/ ngày.

Rang đỗ đen trước khi nấu thường bảo quản sai gây nấm mốc

Có nhiều người sử dụng cách rang đỗ đen rồi mới nấu nước nhưng các chuyên gia lại cho rằng khi dùng cách này mà không đảm bảo an toàn thực phẩm trong bất kỳ công đoạn nào thì sẽ gây phản tác dụng.

Rang đỗ đen lên sẽ thường để lâu rồi uống dần như 'hãm trà', việc này yêu cầu công tác bảo quản kĩ lượng để tránh ẩm và nấm mốc. Nhất là chứa nấm aflatoxin gây suy gan rất có hại cho sức khỏe!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link