Uống nước đun đi đun lại nguy hại khôn lường, vì sao?

( PHUNUTODAY ) - Nước đun sôi để nguội là loại nước uống phổ biến trong nhiều gia đình nhưng lại rất ít người biết rằng chúng cũng bị thiu

Vì sợ nước "sống" nên nhiều người đun nước uống, sau đó nước nguội muốn dùng lại đun lại. Cách làm đó tưởng như an toàn thực ra lại gây hại. Việc đun sôi nhiều lần nước để dùng đi dùng lại không hề tiết kiệm, cũng chẳng an toàn mà còn nguy hiểm. Đun sôi đi đun sôi lại nước sẽ khiến chúng tăng lượng muối hòa tan trong đó(do nước bốc hơi nhiều lần sẽ bay đi, khiến nồng độ muối tăng lên) gây hại cho cơ thể.

nuoc nau soi uong bao lau

Trong nước có lượng muối nitrat hòa tan. Khi đun một lần và uống bình thường chúng không gây hại. Nhưng nếu bạn nấu đi nấu lại thì nitrat này biến thành nitrit và tạo ra nitrosamin. Đây là yếu tố gây ung thư. Nó tương tự như việc bạn hầm xương hay ninh nước lẩu quá lâu sẽ sản sinh ra chất này.

Nước đun sôi đi đun sôi lại cũng có thể làm tăng lượng asen hòa tan. Một lượng nhỏ asen trong nước không có hại, nhưng lượng lớn hơn có thể gây ra ung thư, vô sinh, đau tim và rối loạn tâm thần.Việc đun sôi nhiều lần cũng làm nồng độ chất này tăng lên. Do đó bạn không nên dùng nước nấu đi nấu lại.

Đun sôi nhiều lần cũng làm tăng lượng florua. Chất florua hòa tan trong nước nếu được tiêu thụ nhiều có thể làm tăng nguy cơ rối loạn xương. Florua tốt cho răng nhưng hàm lượng tăng lên thì lại gây hại.

Nước đun sôi lại làm tăng lượng canxi vô cơ trong nước, có thể gây sỏi thận và sỏi mật. Canxi này ở dạng vô cơ nên không cần thiết cho cơ thể như canxi hữu cơ mà chúng có nguy cơ gây sỏi thận nhiều hơn.

uong nuoc dun soi

Việc đun sôi nước nhiều lầm làm tăng nồng độ các hóa chất và tạp chất không mong muốn trong nước.

Do đó bạn chỉ dùng nước đun sôi 1 lần và trong ngày. Sang ngày hôm sau bạn nên nấu lại một mẻ nước mới. Nước dùng chưa hết kia có thể dùng để làm việc khác nếu bạn tiết kiệm, có thể dùng để rửa.

Nếu bạn dùng nước tinh khiết mà vẫn còn nấu thì việc đun ít ảnh hưởng hơn. Nhưng đa phần chúng ta dùng nước lọc từ máy ra để nấu chín.

Để tránh tình trạng này bạn nên nấu lượng nước vừa đủ dùng để tiết kiệm nước và cũng đỡ tốn nhiệt năng của gia đình, cũng không lo rước bệnh.

Nước đun sôi để được bao lâu?

Nước sau khi đun sôi trong đó sẽ có xác vi khuẩn vi trùng mà mắt thường không nhìn thấy. Thế nên nếu nươc đun sôi để lâu cũng sẽ bị nhiễm khuẩn trở lại và bị thiu bởi xác vi trùng vi khuẩn đã chết. Tuy nhiên vì chúng rất nhỏ nên bạn sẽ không thấy rõ mùi thiu giống như các thức ăn khác mà thôi. Khi nước thiu bạn thấy nước đọng nhớt ở đáy bình và cấn ở đáy bình.

Do đó bạn không nên dùng nước nấu sôi để nguội quá 2 ngày, tốt nhất nên nấu lượng vừa phải và dùng hết trong ngày rồi nấu tiếp. 

Bạn cũng nên đổ bỏ nước cũ và tráng bình/siêu trước khi nấu mẻ nước mới để tránh nước cũ ảnh hưởng sang nước mới.

Khi nấu xong bạn cũng nên dùng bình đậy nắp cẩn thận, tránh bụi và vi khuẩn xâm nhập vào nước.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn